Thẩm định nhiệm vụ quy hoạch xây dựng khu du lịch Thác Bản Giốc (Cao Bằng)

Thứ năm, 25/04/2013 10:21
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 24/4/2013, tại cơ quan Bộ Xây dựng đã diễn ra cuộc họp thẩm định nhiệm vụ quy hoạch xây dựng khu du lịch Thác Bản Giốc (Cao Bằng) dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn. Tham dự cuộc họp về phía địa phương có đại diện UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Cao Bằng. Cuộc họp còn có sự tham gia của các thành viên Hội đồng thẩm định từ Văn phòng Chính phủ và các Bộ Ngành liên quan.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn phát biểu kết luận cuộc họp

Tại cuộc họp, đại diện đơn vị tư vấn - Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị và nông thôn (VIAP) đã trình bày tóm tắt lý do, sự cần thiết lập Quy hoạch, trong đó nêu rõ: Thác Bản Giốc có vị trí giáp đường biên giới Quốc gia với Trung Quốc,với cảnh quan thiên nhiên đặc biệt có giá trị là một trong những địa danh du lịch hấp dẫn của tỉnh Cao Bằng. Tuy vậy, hiện tại nơi đây cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch hầu như chưa có. Do đó, việc quy hoạch xây dựng khu du lịch Thác Bản Giốc là tiền đề khai thác những tiềm năng và những thế mạnh vốn có của địa phương, góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành du lịch nói riêng và kinh tế xã hội toàn tỉnh nói chung; và là nhiệm vụ cấp thiết.

Đơn vị tư vấn cũng đã trình bày khái quát nội dung Nhiệm vụ quy hoạch, bao gồm 02 nội dung chính: Quy hoạch chung xây dựng khu du lịch Thác Bản Giốc, và quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1:500) Khu trung tâm.

Góp ý cho đồ án, các thành viên Hội đồng thẩm định đã đề nghị VIAP bổ sung thêm một số nội dung đánh giá hiện trạng ( tình hình thủy văn khu vực sông Quây Sơn, vị trí nhà máy thủy điện Bản Giạ…). Phát biểu trong cuộc họp, đại diện UBND tỉnh Cao Bằng cũng đồng tình với quan điểm: một trong những mục đích ý nghĩa của nhiệm vụ quy hoạch là bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, bảo vệ những giá trị lich sử và văn hóa của địa phương; đồng thời bày tỏ sự nhất trí với nhiệm vụ quy hoạch về mặt chuyên môn.

Tổng hợp các ý kiến đóng góp của Hội đồng, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đề nghị VIAP phối hợp với UBND tỉnh Cao Bằng xác định chính xác ranh giới phạm vi quy hoạch; đẩy nhanh tiến độ thực hiện ; chú trọng vấn đề tài chính đầu tư, xác định nguồn lực cho hạ tầng và những công trình khác. Về nhà máy thủy điện Bản Giạ, Thứ trưởng đề nghị đưa vào ranh giới quy hoạch, vì công trình thủy điện có thể nghiên cứu khai thác tốt về mặt du lịch. Đặc biệt, Thứ trưởng đề nghị tỉnh chú trọng vấn đề biên giới và chủ quyền đường biên; thường xuyên cập nhật thông tin báo cáo về Bộ Xây dựng, để Bộ kết hợp với Bộ Ngoại giao có hướng giải quyết kịp thời.

Thứ trưởng giao VIAP cho tới cuối tháng 5/2013 cần hoàn thành dự thảo tờ trình, thông qua ý kiến của UBND tỉnh. Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng sẽ trình Thủ tướng phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch xây dựng khu du lịch Thác Bản Giốc trong thời gian tới.

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)