Thẩm định Nhiệm vụ quy hoạch chung thành phố Huế đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050

Thứ năm, 28/02/2013 17:13
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 28/2/2013 tại Bộ Xây dựng, cuộc họp thẩm định nhiệm vụ Quy hoạch chung thành phố Huế đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn. Tham dự buổi họp về phía địa phương có đồng chí Nguyễn Văn Cao – Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế; các đồng chí lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh. Cuộc họp còn có sự tham gia của đại diện các Bộ Ngành liên quan và lãnh đạo một số Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây dựng.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn chủ trì cuộc họp thẩm định

Trình bày tóm tắt nhiệm vụ Quy hoạch, đại diện Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế nêu rõ: Theo những định hướng được đề ra trong kết luận số 48-KL/TW ngày 25/5/2009 của Bộ Chính trị về xây dựng phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế và đô thị Huế đến năm 2020 và một số văn bản pháp luật liên quan, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của thành phố Huế trong quan hệ hài hòa với không gian phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh, vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và cả nước, xây dựng thành phố Huế trở thành một trong 06 đô thị trung tâm quốc gia, nâng cao vị thế một đô thị di sản đặc sắc, một thành phố festival; việc tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Huế là rất cần thiết. Bên cạnh đó, nhiệm vụ quy hoạch còn làm cơ sở để triển khai các chương trình, dự án ưu tiên đầu tư nhằm hình thành đô thị trung tâm (phát triển mở rộng từ thành phố Huế hiện hữu và phần thuộc 03 đơn vị hành chính là thị xã Hương Thủy, Hương Trà và thị trấn Thuận An) và lập đề án nâng cấp, nâng loại đô thị đưa toàn tỉnh trở thành thành phố trực thuộc TW.

Góp ý cho đồ án quy hoạch, đại diện các Bộ Ngành TW đều chung quan điểm thành phố Huế cần chú trọng công tác bảo tồn ( vì đây là đô thị di sản đã được UNESCO công nhận, đồng thời là đô thị mang những đặc trưng văn hóa có một không hai của cả nước). Bên cạnh đó, đồ án cũng cần thể hiện rõ nét định hướng: trong tương lai thành phố Huế cần có sự liên kết với Đà Nẵng, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội cho 05 tỉnh miền Trung. Đó là một bước đi quan trọng trong chiến lược về lâu dài, từng bước đưa tỉnh Thừa Thiên Huế lên thành phố trực thuộc TW.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn nhất trí với tính cấp thiết của việc lập nhiệm vụ quy hoạch. Thứ trưởng đề nghị cơ quan chủ quản (UBND thành phố Huế) lưu ý đơn vị tư vấn (liên danh tư vấn Dohwa – Hana của Hàn Quốc) chỉnh sửa thêm một số nội dung trong đồ án (quan điểm, mục tiêu, tầm nhìn, tính chất đô thị…); bổ sung công tác dự báo tương lai phát triển thành phố Huế; xem xét chỉnh sửa một số chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật cho phù hợp tình hình phát triển thực tế. Thứ trưởng cũng lưu ý UBND tỉnh và thành phố chú trọng hơn khả năng khai thác dịch vụ du lịch, các vấn đề liên quan tới hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị; đề nghị đơn vị tư vấn làm mô hình sa bàn khu vực trung tâm với tỷ lệ 1:5000 hoặc 1:7500; đồng thời giao UBND tỉnh xúc tiến việc hoàn chỉnh đồ án, gửi Bộ xem xét lần cuối trong tuần đầu tháng 3/2013, trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)