Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Cuba đến thăm và làm việc tại Bộ Xây dựng

Thứ năm, 11/10/2012 13:59
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 11/10/2012, đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Cu Ba do đồng chí Marino Murllo Jorge, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Ủy viên Hội đồng Nhà nước, Chủ tịch Ủy ban Triển khai Nghị quyết Đại hội VI Đảng Cộng sản Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Bộ Xây dựng. Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam chủ trì buổi tiếp và làm việc cùng đoàn; cùng tham dự buổi tiếp và làm việc còn cólãnh đạo Văn phòng Bộ, lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây dựng.

Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam đã bày tỏ sự vui mừng được đón đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Cuba tới thăm và làm việc. Thứ trưởng nhấn mạnh: Cu Ba Luôn trong trái tim Việt Nam. Bộ Xây dựng với tư cách thường trực Ủy ban Liên Chính phủ hai nước luôn nỗ lực để quan hệ hợp tác giữa hai dân tộc, hai Chính phủ ngày càng phát triển tốt đẹp.

Trong bài phát biểu đáp lời, đồng chí Marino Murllo Jorge đã bày tỏ sự cám ơn chân thành đối với những đón tiếp nồng hậu Lãnh đạo Bộ Xây dựng dành cho đoàn. Đồng chí nhận định: trong sự hợp tác phát triển giữa hai nước, vai trò của Bộ Xây dựng là vô cùng quan trọng; đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, Cu Ba rất cần học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam cũng như các nước XHCN anh em trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản; học tập những kinh nghiệm, cách tiếp cận các giải pháp nhằm cân đối nguồn vốn đầu tư và năng lực xây dựng, cũng như nâng cao năng suất lao động trong xây dựng cơ bản.

Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam đã trao đổi với đồng chí Marino Murllo Jorge về những vấn đề phía bạn quan tâm. Thứ trưởng nêu rõ: động lực để phát triển chính là lợi ích kinh tế; do đó bài toán năng suất lao động cần giải quyết bằng cơ chế thị trường, bên cạnh đó là áp dụng các công nghệ tiên tiến, trang thiết bị hiện đại. Về vấn đề nhà ở và thị trường bất động sản - Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam chia sẻ - Việt Nam đã bước đầu thành công, với những nỗ lực quản lý của Chính quyền trong khuôn khổ các giấy phép quy hoạch. Về mặt quản lý – xây dựng đô thị, Thứ trưởng thẳng thắn nhìn nhận: Việt Nam cũng gặp phải không ít khó khăn như Cu Ba trong các vấn đề quản lý trật tự xây dựng, quản lý phế thải xây dựng…Các lực lượng Thanh tra Chính phủ, Thanh tra chuyên ngành như Thanh tra Xây dựng, Thanh tra Giao thông đều là những công cụ đắc lực của Nhà nước để giải quyết những khó khăn, vướng mắc nêu trên. Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam còn ban hành nhiều chính sách phân cấp cho Chính quyền địa phương; tuy nhiên quá trình phân cấp cần tuân theo lộ trình từng bước cụ thể, tránh phân tán nguồn lực. Trao đổi về mức độ đô thị hóa, thực trạng di dân từ nông thôn ra thành thị, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam nêu ý kiến: đất nước phát triển theo hướng công nghiệp hóa sẽ kéo theo đô thị hóa – đó là quá trình tất yếu của sự phát triển.Bài học mà Việt Nam rút ra được là cần chú trọng đầu tư về nông thôn, đầu tư cho người nông dân yên tâm chuyển đổi sản xuất, theo phương châm “li nông, không ly hương”. Để giải bài toán này, cần khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư về nông thôn, trước hết là đầu tư hạ tầng…

Cũng trong buổi làm việc, đại diện Cục Phát triển Đô thị, Cục Quản lý nhà & thị trường BĐS, Vụ Kiến trúc Quy hoạch - Bộ Xây dựng đã trình bày tóm tắt về hệ thống đô thị Việt Nam, hệ thống quy hoạch đô thị Việt Nam và chính sách nhà ở và thị trường BĐS Việt Nam - những vấn đề mà phía bạn Cu Ba muốn cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong buổi làm việc với Bộ Xây dựng.

Lệ Minh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)