Nghiệm thu Dự án sự nghiệp kinh tế "Điều tra khảo sát và đánh giá nội dung, chương trình đào tạo ngành kiến trúc"

Thứ năm, 31/01/2013 15:19
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 31/01/2013, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng KHKT Bộ Xây dựng đã tổ chức nghiệm thu Dự án sự nghiệp kinh tế "Điều tra khảo sát và đánh giá nội dung, chương trình đào tạo ngành kiến trúc", do Trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội thực hiện. Ts. Nguyễn Trung Hoà, Vụ trưởng vụ KHCN và MT làm Chủ tịch Hội đồng.

PGS.TS.KTS Đỗ Hậu đã thay mặt nhóm thực hiện báo cáo tóm tắt dự án, theo báo cáo cho biết trong những năm gần đây giáo dục đào tạo nói chung và giáo dục đại học nói riêng luôn là vấn đề được xã hội quan tâm. Trong công cuộc công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước, giáo dục đào tạo luôn là một lĩnh vực được Đảng và Nhà nước quan tâm bởi nó có vị trí chiến lược tạo ra nguồn lực lao động có chất lượng đóng góp cho xã hội. Thách thức lớn nhất đối với giáo dục đại học ở nước ta hiện nay chính là yêu cầu phải đổi mới, phát triển, nâng cao chất lượng đào tạo, hội nhập quốc tế để đáp ứng được nhu cầu phát triển nguồn nhân lực xã hội phù hợp với cơ cấu ngành nghề của nền kinh tế hiện đại. Trước thách thức đó, công tác giáo dục đại học nói chung trong đó có ngành Kiến trúc cần phải nhanh chóng được điều chỉnh và hoàn thiện theo hướng mở rộng, đa dạng hoá, đa phương hoá theo hướng hiện đại để có thể thực sự trở thành động lực cơ bản cho sự phát triển bền vững. Đổi mới đào tạo kiến trúc, trước hết phải đổi mới chương trình giảng dạy, đó là nhiệm vụ quan trọng nhất, bức bách nhất hiện nay của các cơ sở đào tạo kiến trúc sư ở nước ta hiện nay.

Chính vì thế, Bộ Xây dựng đã giao cho trường ĐHKT thực hiện dự án điều tra khảo sát và đánh giá nội dung, chương trình đào tạo ngành kiến trúc, kết quả của dự án sự nghiệp kinh tế là cơ sở để xây dựng chương trình đào tạo bậc đại học theo chương trình tiên tiến áp dụng tại Trường đại học Kiến trúc Hà Nội, và tạo những tiền đề xây dựng hệ thống giải pháp đổi mới chương trình hiện có. Dự án đã tiến hành khảo sát chương trình đào tạo ngành Kiến trúc tại trường ĐH Kiến trúc Hà Nội, ĐH Xây dựng, ĐH Kiến trúc thành phố HCM, Trường ĐH Quốc tế Malaysia, Trường ĐH tổng hợp Quốc gia Singpore (NUS), Đại học Tổng hợp KYOTO, ĐH Tổng hợp Cambridge, ĐH Tổng hợp California tại Berkeley, Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT),ĐH tổng hợp Columbia, ĐH tổng hợp Princeton, ĐH Tổng hợp Yale, ĐH tổng hợp Pennsylvania, ĐH tổng hợp London, ĐH tổng hợp McGill, ĐH tổng hợp Melbourne, Trường ĐH Nottingham. Với mục tiêu là sau khi tiến hành khảo sát sẽ đánh giá được thực trạng chuyên ngành đào tạo kiến trúc ở Việt Nam, đánh giá nội dung, chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, chất lượng đào tạo, từ đó đưa ra định hướng cơ bản cho việc đổi mới chương trình đào tạo ngành Kiến trúc ở nước ta.

Nhóm thực hiện dự án đã đưa ra kết luận chương trình và phương pháp đào tạo tại các trường đại học trong nước còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế, nội dung còn nặng nề, cấu trúc chưa hợp lý. Vì vậy để nâng cao chất lượng, các cơ sở đào tạo cần đặc biệt quan tâm đến hoạt động đào tạo, đội ngũ cán bộ giảng dạy, chất lượng tuyển sinh đầu vào và đầu tư nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học tại các trường.

Các thành viên của Hội đồng đều đánh giá dự án thực hiện đúng theo yêu cầu, đảm bảo chất lượng, công trình nghiên cứu công phu và là nỗ lực lớn của nhóm thực hiện, kết quả nghiên cứu có giá trị cho công tác đổi mới chương trình đào tạo ngành kiến trúc. Tuy nhiên, nhóm cũng cần bổ sung thêm ý kiến đóng góp của thành viên Hội đồng và hoàn thiện làm rõ hơn phần kết luận cũng như kiến nghị trong bản báo cáo dự án cho phù hợp với yêu cầu nghiên cứu và thực tiễn đào tạo ở Việt Nam.

Dự án đã được nghiệm thu với kết quả xếp loại Khá
 

Quỳnh Anh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)