“Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam – An-giê-ri sẽ không ngừng đơm hoa, kết trái”

Thứ sáu, 02/11/2012 07:37
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đây là nhận định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, đồng Chủ tịch Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - An-giê-ri tại lễ kỷ niệm lần thứ 58 ngày Quốc khánh An-giê-ri và 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – An-giê-ri, tối 1/11. Dự buổi lễ còn có Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền An-giê-ri tại Việt Nam Sê-ríp Si-khi, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam…

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng và Đại sứ Sê-ríp Si-khi chào cờ

Nhân dịp này, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam gửi đến Chính phủ, nhân dân Angieri anh em, Đại sứ Sê-ríp Si-khi và phu nhân, những người An-giê-ri làm việc tại Việt Nam những lời chúc tốt đẹp nhất.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Là người bạn thân thiết của nhân dân An-giê-ri, nhân dân Việt Nam luôn theo dõi và vui mừng trước những thành tựu quan trọng mà nhân dân An-giê-ri đã và đang đạt được trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Từ xuất phát điểm là một nền nông nghiệp lạc hậu, ngày nay An-giê-ri đã trở thành một quốc gia hiện đại, có nền chính trị ổn định, vị thế quốc tế ngày càng được nâng cao. An-giê-ri hiện đứng thứ tư thế giới về xuất khẩu khí đốt, là một trong bốn nền kinh tế mới nổi và đứng đầu Châu Phi về dự trữ ngoại tệ. “Chúng tôi tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Tổng thống Áp-đen-a-dít Bu-tê-phờ-li-ca, với bản lĩnh, trí tuệ và sự quyết tâm phi thường, nhân dân An-giê-ri anh em sẽ gặt hái được nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa, tiếp tục đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định trong khu vực và thế giới” – Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đọc diễn văn chào mừng.

Ôn lại mối quan hệ hữu nghị truyền thống bắt nguồn từ tình đoàn kết và sự ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau trong suốt quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc của mỗi nước, Bộ trưởng khẳng định: “Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ tình cảm hữu nghị và sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu mà Chính phủ và nhân dân An-giê-ri dành cho đất nước chúng tôi”. “Việt Nam tự hào là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận Chính phủ lâm thời An-giê-ri năm 1958 và thiết lập mối quan hệ ngoại giao ở cấp Đại sứ ngay sau khi An-giê-ri giành được độc lập năm 1962. Chúng tôi vui mừng nhận thấy mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa 2 nước trong những năm qua không ngừng được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân 2 nước quan tâm gìn giữ và vun đắp”. Các chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo cấp cao 2 nước, đặc biệt là chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Áp-đen-a-dít Bu-tê-phờ-li-ca năm 2000 và chuyến thăm An-giê-ri của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết năm 2010, 18 thỏa thuận hợp tác song phương, 9 kỳ họp Ủy ban Liên Chính phủ cùng nhiều cơ chế hợp tác ngoại giao nhân dân khác… đã tạo nên nền tảng vững chắc cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị nhiều mặt giữa 2 nước, góp phần đưa quan hệ hợp tác kinh tế giữa 2 nước đi vào chiều sâu. Kim ngạch thương mại song phương năm 2011 tăng 937% so với năm 2002, đạt 2004 triệu USD; hàng trăm chuyên gia, kỹ sư, lao động Việt Nam đang làm việc tại An-giê-ri trong dự án xây dựng Xa lộ Đông – Tây, Liên doanh dầu khí BIR SEBA… Sự hiện diện của Đại lộ Hồ Chí Minh tại thủ đô An-giê-ri và trường Trung học cơ sở Việt Nam - An-giê-ri tại thủ đô Hà Nội là minh chứng sinh động cho tình hữu nghị trong sáng và là tài sản vô cùng quý báu của nhân dân 2 nước để lại cho các thế hệ mai sau.

Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh: “Với di sản 50 năm quan hệ tình nghĩa, thủy chung, chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng quan hệ hợp tác hữu nghị nhiều mặt Việt Nam - An-giê-ri sẽ không ngừng đơm hoa kết trái vì lợi ích chung của 2 dân tộc, vì hòa bình và ổn định của khu vực và thế giới”.

Trước đó, Đại sứ An-giê-ri Sê-ríp Si-khi cũng đã ôn lại lịch sử đấu tranh giành lại chủ quyền của nhân dân An-giê-ri vào năm 1962, đề cập đến sự phát triển của đất nước trong thời gian gần đây và nhất là đề cao mối quan hệ truyền thống giữa 2 nước. “An-giê-ri và Việt Nam đã từng có số phận tương đồng. Chính trong khoảng thời gian chiến tranh giành độc lập, quan hệ hữu nghị và đoàn kết giữa 2 nước đã được xây đắp” – Đại sứ Sê-ríp Si-khi nói – “Trong nửa thế kỷ qua, 2 nước đã không ngừng củng cố tình hữu nghị và thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương, vì lợi ích chung của nhân dân 2 nước”…

Được biết, sau kỳ họp Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - An-giê-ri lần 9 diễn ra tại An-giê-ri vào tháng 2/2011, kỳ họp Ủy ban Liên Chính phủ lần thứ 10 sắp tới sẽ diễn ra tại Hà Nội sẽ do Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Công nghiệp, Doanh nghiệp vừa và nhỏ và Xúc tiến thương mại của An-giê-ri làm đồng Chủ tịch.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)