Hội nghị nghiên cứu đề xuất mô hình tổ chức hoạt động của Quỹ Tiết kiệm nhà ở áp dụng tại Việt Nam

Thứ năm, 24/11/2011 22:17
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 24/11/2011 tại Trụ sở cơ quan Bộ Xây dựng, Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị nghiên cứu đề xuất mô hình tổ chức hoạt động của Quỹ Tiết kiệm nhà ở áp dụng tại Việt Nam.

Toàn cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị có ông Phạm Trung Tuyến - Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản; ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường Bất động sản, ông Phan Thành Mai - Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và các thành viên của Ban Chỉ đạo gồm đại diện Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước; đại diện ngân hàng SHB (CHLB Đức) có Bà Marlis Roetting - Tổng Giám đốc Ngân hàng SHB Trung Quốc và ông Volker Bloemer - chuyên viên cao cấp ngân hàng SHB Đức.

Tại Hội nghị này, các chuyên gia của ngân hàng SHB đã giới thiệu với các thành viên Ban chỉ đạo về mô hình quỹ tiết kiệm nhà ở do SHB quản lý tại Đức và tại nhiều quốc gia trên thế giới, đồng thời có sự so sánh với mô hình quỹ tiết kiệm nhà ở của Singapore và Mỹ.

Theo đó, Quỹ tiết kiệm nhà ở của Đức là một hệ thống khép kín. Khoản tiền gửi và tiền vay mua nhà từ quỹ tiết kiệm nhà ở được tính theo mức lãi suất cố định được xác định ngay từ khi ký hợp đồng giữa người gửi tiền và Quỹ. Tiền trong Quỹ được dùng cho người gửi tiền vào Quỹ để mua nhà, xây nhà và sửa chữa nhà ở, cơ quan quản lý Quỹ chỉ được đầu tư vào các lĩnh vực ít rủi ro, ví dụ như mua Trái phiếu Chính phủ, và không được lưu chuyển trong hệ thống ngân hàng thương mại. Kinh phí hoạt động của Quỹ là khoản chênh lệch giữa lãi suất tiền gửi và tiền vay. Người gửi tiền vào Quỹ có thể được vay 100% số tiền dự kiến sử dụng khi đã đóng góp được khoảng 50% và thời gian đóng Quỹ tối thiểu 02 năm tùy theo từng hợp đồng.

Tại Hội nghị, các thành viên Ban chỉ đạo cũng đã trao đổi với chuyên gia của SHB về vai trò của Nhà nước trong việc quản lý Quỹ và các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước đối với Quỹ trong các thời kỳ từ khi thành lập Quỹ cho đến khi đi vào vận hành ổn định...

Các chuyên gia SHB cho biết, như kinh nghiệm ở một số nước, Nhà nước không trực tiếp quản lý và vận hành Quỹ tiết kiệm nhà ở mà quản lý bằng pháp luật, tức là xây dựng một Luật riêng về quản lý và vận hành Quỹ này, nhằm đảm bảo an toàn cho Quỹ và bảo vệ tiền tiết kiệm của người gửi tiền. Sự hỗ trợ của Nhà nước thường là bằng tiền hoặc hỗ trợ lãi suất trực tiếp cho người gửi tiền vào Quỹ đối với những đối tượng có mức thu nhập do Nhà nước quy định.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường Bất động sản cho biết, hiện nay Bộ Xây dựng Việt Nam và các thành viên Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường Bất động sản được Chính phủ Việt Nam giao nghiên cứu các mô hình quỹ tiết kiệm nhà ở của các nước để hình thành Quỹ tiết kiệm nhà ở của Việt Nam. Thay mặt các đại biểu dự Hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Hà đã đánh giá cao những kinh nghiệm của các chuyên gia SHB về quản lý và vận hành Quỹ tiết kiệm nhà ở, đồng thời bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia SHB trong quá trình xây dựng cơ chế chính sách cho việc hình thành Quỹ tiết kiệm nhà ở phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam./.

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)