Hội nghị thẩm định Quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Hòn La (Quảng Bình) đến năm 2030

Thứ năm, 22/12/2011 06:49
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 21/12/2011, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Hội nghị thẩm định Quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Hòn La ( huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) đến năm 2030 đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn chủ trì Hội nghị

Tham dự Hội nghị có đại diện Văn phòng Chính phủ; đại diện Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng, Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch, Bộ Tài nguyên & Môi trường, Bộ Giao thông vận tải...; lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình; lãnh đạo các địa phương thuộc khu kinh tế; lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây dựng và các Ban, Ngành liên quan.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe đại diện Viện Kiến trúc, Quy hoạch Đô thị và nông thôn, Bộ Xây dựng - đơn vị tư vấn đồ án Quy hoạch chung khu kinh tế Hòn La - trình bày về sự cần thiết lập Quy hoạch; căn cứ,mục tiêu, nhiệm vụ và tóm lược nội dung Quy hoạch. Theo báo cáo của đơn vị tư vấn, Quảng Bình là tỉnh thuộc vùng duyên hải Bắc Trung bộ - một khu vực có sự tăng trưởng kinh tế khá mạnh trong những năm gần đây, cũng là một trong những khu vực thuộc vùng duyên hải miền Trung được nhà nước chú trọng hình thành các khu kinh tế với các cơ chế, chính sách ưu đãi. Đặc biệt, Quyết định số 79/2008/QĐ - TTg ngày 10/6/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập và ban hành Quy chế hoạt động của khu kinh tế Hòn La đã góp phần quan trọng tạo bước đột phá về phát triển kinh tế của khu vực duyên hải bắc Trung bộ nói chung và của tỉnh Quảng Bình nói riêng. Việc xây dựng Khu kinh tế Hòn La sẽ khai thác lợi thế tiềm năng tự nhiên của các cảng biển, dịch vụ cảng biển cũng như các hoạt động kinh tế biển của tỉnh Quảng Bình. Khu kinh tế Hòn La với tổng diện tích tự nhiên hơn 10 nghìn ha, bao gồm 6 xã ven biển của huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) là cửa ra biển của hành lang kinh tế đường 12A, là đầu mối kết nối khu kinh tế cửa khẩu Cha Lo và các khu kinh tế phía tây của Nam Lào và Đông bắc Thái Lan với khu vực biển Đông. Do đó, việc lập Quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Hòn La là vô cùng cần thiết, đáp ứng kịp thời các yêu cầu về quản lý xây dựng, tạo cơ sở pháp lý cho việc chuẩn bị đầu tư xây dựng và triển khai các dự án đầu tư tại một trong những vùng kinh tế trọng điểm này.

Toàn cảnh Hội nghị

Các báo cáo phản biện đều nhất trí đánh giá: Đồ án được nghiên cứu và chuẩn bị rất công phu, số liệu cập nhật đầy đủ, chính xác sau khi đã tham khảo ý kiến của các Bộ, Ngành liên quan. Tuy nhiên, để nội dung quy hoạch sát với yêu cầu thực tiễn hơn, đơn vị tư vấn cần nghiên cứu thêm các tiềm năng, cơ hội phát triển của Hòn La, trên cơ sở đó đưa ra được những giải pháp cụ thể, những định hướng đúng đắn cho sự phát triển toàn diện của khu kinh tế Hòn La. Đại diện các Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT cũng đã đóng góp ý kiến về các vấn đề liên quan tới hạ tầng giao thông (tạo hệ thống kết nối khu kinh tế với đường cao tốc Bắc - Nam, Quốc lộ 12A và Quốc lộ 1A); tới an ninh quốc phòng và các công trình phòng thủ biển; tới nguồn vốn đầu tư, khả năng cân đối vốn của ngân sách địa phương và ngân sách nhà nước...

Phát biểu kết thúc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn nhất trí với những nhận xét và đánh giá của Hội đồng, đồng thời yêu cầu đơn vị tư vấn nghiên cứu bổ sung một số nội dung (đánh giá cụ thể hơn tiềm năng về nhân lực, về vốn, hạ tầng giao thông, điều kiện tự nhiên của Hòn La; phần định hướng không gian cần quy hoạch cụ thể, phân khu rõ ràng khu vực nhà ở cho công nhân, khu tái định cư...; các quy định quản lý của Đồ án...) để hoàn thiện Đồ án trong thời hạn sớm nhất trình Bộ thẩm định lại một lần nữa, trước khi trình Thủ tướng phê duyệt.

Lệ Minh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)