Tập đoàn Công nghiệp Xây dựng Việt Nam tổ chức Hội nghị Kiểm điểm công tác xây dựng Đảng, sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2011

Thứ sáu, 22/07/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 22/7, Tập đoàn Công nghiệp Xây dựng Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Kiểm điểm công tác xây dựng Đảng, sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2011.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tới dự Hội nghị có Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân, Phó Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương Nguyễn Văn Ngọc, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp xây dựng Việt Nam Lê Văn Quế, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dương Khánh Toàn, lãnh đạo các Tổng Công ty, công ty, các phòng, ban chuyên môn, các tổ chức Đảng, đoàn thể thuộc Tập đoàn.

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, Tổng Giám đốc Dương Khánh Toàn đã báo cáo tại Hội nghị về tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, kế hoạch 6 tháng cuối năm 2011 của Tập đoàn.

Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Lê Văn Quế phát biểu tại Hội nghị

Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm 2011, tình hình sản xuất kinh doanh của Tập đoàn gặp nhiều khó khăn do lạm phát, lãi suất tín dụng cao, dẫn đến thiếu vốn trầm trọng tại các dự án do Tập đoàn đầu tư và thi công, ảnh hưởng đến tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người lao động. Trong bối cảnh đó, được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ và các Bộ ngành, sự giúp đỡ của các địa phương, các cấp ủy Đảng và lãnh đạo Tập đoàn, lãnh đạo các đơn vị thành viên đã có những giải pháp điều hành quyết liệt cùng với sự nỗ lực của toàn thể gần 90.000 cán bộ công nhân viên của cả Tập đoàn, về cơ bản Tập đoàn đã hoàn thành được các chỉ tiêu kế hoạch 6 tháng đầu năm, với tổng giá trị sản xuất kinh doanh thực hiện 31.890 tỷ đồng, đạt 50% kế hoạch, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2010, nộp ngân sách nhà nước 1.105 tỷ đồng, bằng 49% kế hoạch năm, thu nhập bình quân đầu người đạt 4,26 triệu đồng/tháng.

Theo Tổng Giám đốc Dương Khánh Toàn, mặc dù Tập đoàn đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch 6 tháng đầu năm 2011, giá trị sản xuất kinh doanh lớn nhưng lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm chỉ đạt 572 tỷ đồng, bằng 18% kế hoạch năm. Nguyên nhân chủ yếu là do hầu hết các công trình do Tập đoàn thi công thiếu vốn thanh toán (đặc biệt là thủy điện Lai Châu, Huội Quảng), giá trị dở dang, công nợ lớn, vượt quá khả năng của các đơn vị, trong khi đó lãi suất cho vay của các tổ chức tín dụng tăng cao, bình quân lãi suất vay từ 20-22%/năm, nên 6 tháng đầu năm 2011, Tập đoàn phải trả lãi vay đến 2.200 tỷ, làm giảm hiệu quả sản xuất kinh doanh và lợi nhuận của Tập đoàn. Mặt khác, sản phẩm được kỳ vọng mang lại lợi nhuận cao là kinh doanh nhà và đô thị trong 6 tháng đầu năm đạt hiệu quả thấp, việc sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm công nghiệp cũng đạt thấp, giá trị đầu tư chỉ đạt 44% kế hoạch do thiếu vốn, thực hiện giãn, hoãn tiến độ một số dự án, khó khăn trong công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án khác.

Phó Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương Nguyễn Văn Ngọc phát biểu tại Hội nghị

Thay mặt lãnh đạo Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương, Phó Bí thư Nguyễn Văn Ngọc đã phát biểu chia sẻ với những khó khăn về vốn, việc làm, giá cả nguyên, nhiên liệu đầu vào tăng cao đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của cán bộ công nhân viên chức lao động của Tập đoàn. Đảng ủy và lãnh đạo Tập đoàn đã rất chủ động và nhạy bén trong công tác chỉ đạo, điều hành để hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu kế hoạch; Về công tác xây dựng Đảng, Phó Bí thư Nguyễn Văn Ngọc đã đánh giá, trong 6 tháng đầu năm qua, Đảng ủy Tập đoàn đã có nhiều có gắng, triển khai được nhiều hoạt động thiết thực; Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đạt được, Đảng ủy của Tập đoàn cần quan tâm hơn nữa đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, quán triệt trong các kỳ sinh hoạt Đảng, tạo ra sự đoàn kết nhất trí, quyết tâm hoàn thành kế hoạch 6 tháng cuối năm.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân đã biểu dương những cố gắng của tập thể cán bộ lãnh đạo, công nhân viên chức - lao động của Tập đoàn Công nghiệp Xây dựng Việt Nam trong việc vượt qua những khó khăn để đạt được về cơ bản kế hoạch sản xuất kinh doanh nửa đầu năm 2011.


Toàn cảnh Hội nghị

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân, trong 6 tháng cuối năm nền kinh tế nước ta vẫn trong tình trạng khó khăn, chính sách của Nhà nước về thắt chặt tín dụng để ổn định kinh tế vĩ mô vẫn tiếp tục được duy trì. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp ngành Xây dựng cần hết sức quan tâm, ưu tiên hàng đầu là đảm bảo tài chính lành mạnh, tức là cân đối được dòng tiền đầu vào và đầu ra, đề ra các giải pháp cho việc đó như điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh, kế hoạch đầu tư, các giải pháp tận thu, tiết kiệm chi phí sản xuất, chi phí quản lý...

Về lâu dài, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân nhấn mạnh, lãnh đạo Tập đoàn cần hoàn thiện mô hình Tập đoàn, xem xét, nhìn nhận lại Chiến lược phát triển của Tập đoàn về cơ cấu ngành nghề, tỷ trọng sản phẩm, hàng hóa cho phù hợp, nhằm phát triển thành một Tập đoàn kinh tế mạnh - đó vừa là nhiệm vụ chính trị vừa là sự mong muốn của Chính phủ. Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy Tập đoàn cần hết sức chú trọng đến bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, tạo ra sự đoàn kết nhất trí cả trong nhận thức và hành động, phấn đấu vì lợi ích chung, mục tiêu chung của Tập đoàn.

Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)