Nghiệm thu đề tài: Soát xét TCXDVN 261:2001 “Bãi chôn lấp chất thải rắn – tiêu chuẩn thiết kế”

Thứ ba, 14/06/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 13/ 6 /2011, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựngđã tiến hành nghiệm thu kết quả nghiên cứu của đề tài: Soát xét TCXDVN261: 2001 Bãi chôn lấp chất thải rắn – tiêu chuẩn thiết kế của nhóm tácgiả nghiên cứu do TS. KTSLưu Đức Cường - Trung tâm nghiên cứu và quyhoạch môi trường đô thị – nông thôn, Viện Kiến trúc –Quy hoạch đô thị –nông thôn, Bộ Xây dựng làm chủ nhiệm. Ts. Nguyễn Trung Hòa – Vụ trưởngVụ KHCN và Môi trường Bộ Xây dựng làm Chủ tịch Hội đồng.

Chủ nhiệm đề tài –TS.KTS Lưu Đức Cường báo cáo trước Hội đồng nghiệm thu

Theo báo cáo của phó chủ nhiệm đề tài - Ths. Đặng Quỳnh Trang, TCXDVN 261:2001 ban hành đã hơn 10 năm nên bộc lộ nhiều hạn chế, không phù hợp với các tiêu chuẩn, quy chuẩn mới ban hành ; không phù hợp với thực tiễn áp dụng, đặc biệt là vùng ĐBSCL; nội dung thiết kế còn thiếu một số quy định về kỹ thuật. Do đó, việc soát xét TCXDVN 261: 2001 là cần thiết trong bối cảnh hiện nay, khi mà lượng rác thải tăng cao, nhu cầu về các bãi chôn lấp (BCL) cũng ngày càng gia tăng. Đề tài được nghiên cứu với 3 mục đích cơ bản: Rà soát các văn bản pháp luật đã ban hành có liên quan đến thiết kế và vận hành BCL; soát xét TCXDVN 261:2001 “ BCL chất thải rắn – tiêu chuẩn thiết ké”; dự thảo TCXDVN : 2011 “BCL chất thải rắn hợp vệ sinh – tiêu chuẩn thiết kế”.

Đánh giá dự thảo tiêu chuẩn, các thành viên Hội đồng và các báo cáo phản biện đều nhất trí, đề tài được nghiên cứu nghiêm túc, đáp ứng nhu cầu thực tiễn về xử lý hiệu quả lượng rác thải ngày càng tăng tại các đô thị nước ta. Tuy nhiên, để dự thảo tiêu chuẩn này được ban hành và dễ áp dụng, Hội đồng đề nghị nhóm đề tài sửa tên tiêu chuẩn thành “BCL chất thải rắn hợp vệ sinh – yêu cầu thiết kế”, và chỉnh sửa một số câu, chữ trong dự thảo cho phù hợp hơn với một văn bản tiêu chuẩn; phần tài liệu viện dẫn cần chính xác và cập nhật. Đồng thời, các thành viên cũng kiến nghị nhóm đề tài tham khảo thêm công nghệ của nuớc ngoài có liên quan để làm cơ sở đưa ra những tiêu chuẩn hợp lý, giảm bớt khó khăn cho bên thi công và hạn chế lãng phí cho chủ đầu tư.

Thay mặt Hội đồng nghiệm thu, Chủ tịch Hội đồng – TS. Nguyễn Trung Hòa đánh giá cao những cố gắng của nhóm tác giả trong việc nghiên cứu đề tài này. Nhìn chung, dự thảo tiêu chuẩn đã đáp ứng được yêu cầu, tuy nhiên cần nghiên cứu, đưa ra hướng đẫn cụ thể về thiết kế BCL chất thải trơ sau thu hồi tái chế; đưa ra yêu cầu bắt buộc về cấu tạo lớp phủ, lớp lót cho hố chôn lấp nếu chủ đầu tư có lựa chọn. Đồng thời, TS. Nguyễn Trung Hòa cũng yêu cầu nhóm tác giả tiếp thu ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng, hoàn chỉnh dự thảo trước tháng 8/2011 để trình Bộ KHCN thẩm định và ban hành. Đề tài được Hội đồng nghiệm thu với kết quả khá.
 
Lệ Minh
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)