Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Cuba

Thứ ba, 26/10/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 25/10, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng- NguyễnHồng Quân đã thân mật tiếp ngài Marcos Rodriguez- Thứ trưởng ngoại giaonước Cộng hòa Cuba.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân tiếp Thứ trưởng ngoại giao Cuba.

Thứ trưởng đã bày tỏ sự biết ơn và trân trọng sự giúp đỡ của Chính phủ Việt Nam đối với Cuba, nhất là trong vấn đề cung cấp gạo. Vừa qua, tại cuộc họp liên Chính phủ Việt Nam-Cuba, hai bên đã đạt được nhiều thỏa thuận trong khác lĩnh vực kinh tế, thương mại... và ký kết thỏa thuận về việc cung cấp gạo cho Cuba. Đây là vấn đề rất quan trọng đối với Cuba.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân cảm ơn về chuyến thăm của ngài Thứ trưởng và sự đánh giá cao của ông về hoạt động của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Cuba (UBLCP). Với vai trò là Chủ tịch UBLCP, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân đánh giá cao sự nỗ lực lớn của Cuba trong việc đưa nền kinh tế Cuba đi lên. Các tổ chức liên Chính phủ cũng đang được Cuba rà soát lại để tạo sự thay đổi. Tuy nhiên, trong quan hệ UBLCP quan trọng là cần làm sao để thúc đẩy hoạt động kinh tế, thương mại giữa hai nước; sự hợp tác giữa các Bộ, Ngành, doanh nghiệp của hai bên. Các cuộc họp chỉ là sự kiểm điểm, đánh giá, đôn đốc các hoạt động. Do vậy, điều quan trọng là nằm ở nhận thức của các Bộ, Ngành, doanh nghiệp của hai nước trên cơ sở nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên, phát huy quan hệ truyền thống hai nước, khai thác tiềm năng sẵn có của hai bên để thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Cuba. Bộ trưởng cho biết, trải qua thời gian dài làm Chủ tịch UBLCP, điều Bộ trưởng trăn trở là quan hệ kinh tế của hai nước chưa phát triển mạnh mẽ được, chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh của hai bên. Hiện cán cân thương mại giữa Việt Nam-Cuba đang là quan hệ một chiều: Cuba nhập siêu, Việt Nam suất siêu. Ngay trong quan hệ thương mại các nước cũng cần cân bằng cán cân thương mại. Như Việt Nam bán gạo cho Cuba và muốn mua hàng hóa, đặc sản của Cuba, song các doanh nghiệp chưa tích cực triển khai.

Thứ trưởng Marcos Rodriguez cảm ơn ý kiến đóng góp của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân. Thứ trưởng cho biết, Cuba cũng đang cố gắng hướng tới sản xuất được gạo trong nước nhưng cố gắng chưa đủ do thiếu nhân công, thiết bị kỹ thuật. Cuba rất cần sự hợp tác, hỗ trợ của Việt Nam trong vấn đề sản xuất, cung cấp lúa gạo. Cuba đang cố gắng, nỗ lực xuất khẩu các mặt hàng sang Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân khẳng định, trên tinh thần hợp tác truyền thống giữa hai nước, về phía Việt Nam, Bộ trưởng với vai trò là Chủ tịch UBLCP sẽ làm hết sức mình để đẩy mạnh hơn nữa hợp tác giữa hai nước.
 
Theo : Báo Xây dựng điện tử
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)