Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Trịnh Đình Dũng tiếp đoàn Keidanren, Nhật Bản

Thứ sáu, 24/09/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 24/9, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Trịnh Đình Dũng đã thân mật tiếp đón 2 Chủ tịch Kenjiro Fukubayashi và Takashi Fujino cùng các thành viên Liên đoàn các tổ chức Kinh tế Kendaren - Nhật Bản.

Tại buổi tiếp, thay mặt cho lãnh đạo Bộ, Thứ Trưởng Trịnh Đình Dũng đã bày tỏ vui mừng về mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản nói chung và trong lĩnh vực xây dựng nói riêng. Trong 18 năm qua, Nhật Bản luôn là nước đứng đầu trong những nước có viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam, riêng trong năm 2009, tổng vốn vay ODA của Nhật dành cho Việt Nam để xây dựng cơ sở hạ tầng, môi trường, đướng xá…tương đương 2 tỷ USD, đã giúp Việt Nam có điều kiện phát triển và hội nhập với các nước trong khu vực.

Thứ trưởng đã nhấn mạnh, việc các doanh nghiệp của Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam, không những khẳng định là một trong những nước có đầu tư lớn vào Việt Nam, mà quan trọng hơn, phần lớn những dự án của Nhật Bản đều là những dự án thân thiện với con người và môi trường. Ngoài ra, thông qua những dự án của Nhật Bản, còn giúp Việt Nam có thể nâng cao hợp tác quản lý, tiếp thu các dự án hiện đại, tạo tăng trưởng cho các địa phương nói riêng và của Việt Nam nói chung, góp phần đào tạo nhân lực trong thời kỳ Việt Nam đang thúc đẩy phát triển theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá, giúp giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho người dân và phát triển đất nước.

Thứ trưởng cũng mong muốn các doanh nghiệp của Nhật Bản sẽ giúp đỡ về kinh nghiệm thực hiện cũng như chuyển giao những công nghệ mới trong xây dựng, hỗ trợ và giúp đỡ về kinh nghiệm trong quy hoạch, thi công và xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về công trình dặc thù; trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực quy hoạch, thiết kế đô thị và quản lý đô thị, quản lý chất lượng công trình xây dựng, quản lý thị trường bất động sản, quy hoạch đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu; đặc biệt khuyến khích các Doanh nghiệp của Nhật Bản đầu tư vào việc phát triển và nâng cấp đô thị. Về phía Việt Nam, sẽ cố gắng tạo điều kiện giúp đỡ về mặt pháp lý và nhiều yếu tố khác, để các doanh nghiệp Nhật Bản thuận lợi đầu tư vào Việt Nam.     

Thay mặt phái đoàn Nhật Bản, Chủ tịch Kenjiro Fukubayashi cảm ơn Thứ trưởng đã dành thời gian đón tiếp, và cảm ơn Bộ Xây dựng Việt Nam đã hỗ trợ đặc lực cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam trong thời gian vừa qua. Cảm kích trước sự đánh giá cao của Thứ trưởng về đóng góp của Chính phủ cũng như của các doanh nghiệp Nhật Bản đối với sự phát triển và đổi mới của Việt Nam. Chủ tịch đã chia sẻ, chính phủ Nhật Bản cũng như các doanh nghiệp đều rất quan tâm tới việc tham gia vào quá trình phát triển đô thị của các nước Đông á, trong đó đặc biệt là Việt Nam. Nhật Bản cũng khẳng định là một nước có thế mạnh về xây dựng cơ sở hạ tầng, đường bộ, đường sắt, điện nước, xây dựng đô thị… nên sẵn sàng hợp tác với Việt Nam và chia sẻ những thông tin, cũng như những kinh nghiệm, sẽ cố gắng hết sức mình giúp Việt Nam trên còn đường phát triển CNH – HĐH đất nước./.    

 

Bích Ngọc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)