Nghiệm thu đề tài khoa học "Các chương trình đào tạo bồi dưỡng kiến thức QLNN tiền công vụ, chuyên viên và chuyên viên chính ngành Xây dựng" Mã số RD 08 - 08

Thứ hai, 14/09/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 11/9/2009 Hội đồng KHCN Xây dựng - Bộ Xây dựng đã tiến hành nghiệm thu đề tài khoa học "Các chương trình đào tạo bồi dưỡng kiến thức QLNN tiền công vụ, chuyên viên và chuyên viên chính ngành Xây dựng" do ThS. Phạm Xuân Điều - Giám đốc Học viện Cán bộ Quản lý Xây dựng và Đô thị làm chủ nhiệm đề tài.

Phát triển nguồn nhân lực và đào tạo công chức trong nền công vụ được coi là một yếu tố then chốt trong chiến lược quản lý công vụ của bất cứ một quốc gia nào trên thế giới. Nhận thức được tầm quan trọng này, Đảng và Nhà nước ta rất coi trọng vấn đề phát triển đội ngũ công chức cho nền công vụ và coi đây là một nhân tố quyết định thúc đẩy sự đổi mới bộ máy Nhà nước, nâng cao hiệu quả của nền hành chính công và là một trong những tiền đề quan trọng để phát triển đất nước. Cho tới nay việc đào tạo bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước cho cán bộ công chức ngành Xây dựng vẫn thực hiện theo chương trình chung do Bộ Nội vụ và Học viện Hành chính Quốc gia ban hành. Tuy nhiên, nội dung các chương trình này vẫn còn có những hạn chế, bất cập như:

- Các chương trình đào tạo bồi dưỡng kiến thức QLNN tiền công vụ, chuyên viên và chuyên viên chính còn mang nặng tính triết chung, không gắn với một ngành hay một lĩnh vực cụ thể nào.

- Thời gian học tập mỗi chương trình lại quá dài không phù hợp với phần lớn đối tượng học viên.

- Các chương trình đào tạo bồi dưỡng kiến thức QLNN tiền công vụ, chuyên viên và chuyên viên chính  chưa đảm bảo tính liên thông từ thấp đến cao.

Xuất phát từ thực tế đó, Bộ Xây dựng đã giao nhiệm vụ cho Học viện Cán bộ Quản lý Xây dựng và Đô thị nghiên cứu và xây dựng Các chương trình đào tạo bồi dưỡng kiến thức QLNN tiền công vụ, chuyên viên và chuyên viên chính ngành Xây dựng" - Mã số RD 08 - 08.

Nhóm đề tài đã nghiên cứu và dựa trên kinh nghiệm đào tạo bồi dưỡng công chức nhà nước nói chung và trong lĩnh vực xây dựng nói riêng trong nước cũng như trên thế giới để sắp xếp và bố trí các chuyên đề và thời lượng các chuyên đề sao cho phù hợp với từng đối tượng bồi dưỡng. Đồng thời đã hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia trong và ngoài ngành, những người trực tiếp quản lý điều hành các Cụ, Vụ chức năng Bộ Xây dựng, các Sở Xây dựng và một số giáo viên tham gia giảng dạy các khoá đào tạo bồi dưỡng cho công chức ngành Xây dựng. Trên cơ sở đó nhóm nghiên cứu đã đưa ra khung đào tạo cụ thể như sau:

- Chương trình Đào tạo tiền công vụ ngành Xây dựng: 8 tuần gồm 27 chuyên đề

- Chương trình Đào tạo ngạch chuyên viên ngành Xây dựng: 6 tuần gồm 25 chuyên đề

- Chương trình Đào tạo ngạch chuyên viên chính ngành Xây dựng: 4 tuần gồm 20 chuyên đề.

Các chương trình khung đã đảm bảo tính thiết thực và phù hợp với từng đối tượng đào tạo bồi dưỡng, đáp ứng các yêu cầu QLNN trong lĩnh vực xây dựng, đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn hoá, chuyên nghiệp hoá đội ngũ công chức hành chính ngành Xây dựng. Các chương trình này đã đảm bảo phần nào tính liên thông từ thấp đến cao. Chuyên đề nào đã được học ở chương trình "tiền công vụ"/ "chuyên viên" thì ở chương trình "chuyên viên"/ "chuyên viên chính" sẽ không lặp lại, hoặc có lặp lại thì thời lượng sẽ giảm đi và tăng thời lượng về kỹ năng thực hành.

Học viện Cán bộ Quản lý Xây dựng và Đô thị  đã nghiên cứu và xây dựng Các chương trình đào tạo bồi dưỡng kiến thức QLNN tiền công vụ, chuyên viên và chuyên viên chính ngành Xây dựng được xem là đơn vị đi đầu trong công tác đổi mới chương trình đào tạo QLNN tiền công vụ, chuyên viên và chuyên viên chính gắn liền với công việc, với ngành.

Đề tài được Hội đồng đánh giá có tính khoa học và tính thực tế cao, có tính kế thừa và nhất trí nghiệm thu và xếp loại Xuất sắc.

 

Minh Tâm

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)