Nghiệm thu đề tài: Nghiên cứu, đề xuất xây dựng phương án xử lý các bãi rác gây ô nhiễm môi trường theo Quyết định 64/2003/QĐ-TTg

Thứ tư, 09/09/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Năm 2003 Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định số 64/2003/QĐ-TTg về xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường. Trong danh mục này có 52 bãi rác, trong đó mức độ xử lý chủ yếu là đóng cửa bãi rác, xử lý ngăn ngừa ô nhiễm, xử lý nước thải, nâng cấp và mở rộng, xử lý rác thải và nước rác. Tính đến năm 2009, sau 6 năm thực hiện  chỉ có 7 bãi rác đã xử lý xong ô nhiễm môi trường và được cấp Chứng nhận cơ sở gây ô nhiễm môi trường đã hoàn thành xử lý triệt để theo quyết định 64/2003/QĐ-TTg.

Để đáp ứng các yêu cầu thực tế, Trung tâm Nghiên cứu và quy hoạch môi trường đô thị - nông thôn thuộc Viện Kiến trúc, quy hoạch đô thị - nông thôn Bộ Xây dựng đã thực hiện đề tài: Nghiên cứu, đề xuất xây dựng phương án xử lý các bãi rác gây ô nhiễm môi trường theo quyết định 64/2003/QĐ-TTg (Các bãi rác Phú Hưng thị xã Bến Tre tỉnh Bến Tre, bãi rác Bình Đức thành phố Long Xuyên tỉnh An giang và bãi rác Quảng Khánh thành phố Cao Lãnh tỉnh Đồng Tháp). Đây là một nhiệm vụ rất cần thiết để hỗ trợ địa phương trong công tác bảo vệ môi trường cũng như thực hiện nhiệm vụ quản lý chất thải rắn của Bộ Xây dựng.

Phạm vi nghiên cứu của đề tài bao gồm việc nghiên cứu các vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường tại các bãi rác và hỗ trợ địa phương trong việc lập báo cáo đầu tư xử lý ô nhiễm môi trường tại các bãi rác nêu trên.

Thực hiện nhiệm vụ đặt ra của đề tài, nhóm đề tài đã tiến hành đánh giá thực trạng quản lý chất thải rắn tại các thành phố, thị xã có bãi chôn lấp gây ô nhiễm môi trường, đánh giá hiện trạng và nguy cơ ô nhiễm môi trường của các bãi chôn lấp trong phạm vi nghiên cứu, trên cơ sở đó đề xuất giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường đối với các bãi chôn lấp nêu trên đồng thời xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện xử lý ô nhiễm môi trường tại các bãi chôn lấp đó.

Nhóm đề tài đã đưa ra những nguyên tắc chung xây dựng phương án xử lý môi trường đồng thời cũng nêu ra những nguyên tắc riêng áp dụng cho từng bãi rác phù hợp với điều kiện đặc trưng của địa phương.

Các phương án kỹ thuật được nêu ra để xử lý ô nhiễm môi trường bao gồm ngăn ngừa khống chế ô nhiễm (sử dụng tường phản ứng PRB), thu gom nước rỉ rác để xử lý (hệ thống ống thu nước rỉ rác và các hào thu nước rỉ rác), thu gom và xử lý khí sinh học phát sinh tại bãi rác và đóng cửa hợp vệ sinh cho bãi chôn lấp sau khi đã xử lý ô nhiễm.

Kế hoạch triển khai thực hiện xử lý ô nhiễm được nhóm đề tài nêu ra bao gồm dự toán kinh phí, lộ trình thực hiện, kế hoạch tài chính và chương trình triển khai.

Ngày 8/9/2009 Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã nghiệm thu kết quả của đề tài và đánh giá đề tài đã đạt được các yêu cầu đặt ra.

 

H. Phước

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)