Liên hoan văn nghệ quần chúng Cơ quan Bộ Xây dựng lần thứ 4 năm 2009

Thứ năm, 20/08/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Liên hoan văn nghệ quần chúng Cơ quan Bộ Xây dựng lần thứ 4 năm 2009 đã khép lại nhưng dư âm vẫn còn vang mãi. Những khúc hát và ngọn lửa đam mê từ chính trái tim, lòng nhiệt huyết của người xây dựng đã thắp sáng và góp phần làm nên thành công của giải.

Bộ trưởng bộ xây dựng Nguyễn Hồng Quan và Trưởng ban giám khảo nhạc sỹ Hồ Quang Bình trao giải đặc biệt cho viện kiến trúc đô thị và nông thôn

Sinh động và lôi cuốn

Hơn 1.000 diễn viên không chuyên đến từ 27 đoàn thuộc 32 đơn vị đã thể hiện thành công 123 tiết mục ở đủ các thể loại hát, múa, độc tấu nhạc cụ dân tộc, khiêu vũ…Có thể nói rằng con số trên khá ấn tượng, nhưng dĩ nhiên, không chỉ về số lượng, mà theo nhạc sĩ Hồ Quang Bình, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật, Phó chủ tịch Hội âm nhạc Hà Nội, Trưởng ban giám khả “Liên hoan lần này đạt cả về chất lượng. Các diễn viên là cán bộ, kỹ sư, kiến trúc sư, công nhân và nhiều công việc khác của ngành Xây dựng đã thể hiện tuyệt vời những cung bậc cảm xúc chân thành, giản dị, hồn nhiên và tươi trẻ. Hoàn toàn không quá nhấn mạnh. Những tiết mục, chương trình mà các Đoàn đem đến liên hoan là những bức tranh đẹp được trưng bày sinh động và lôi cuốn, làm nên tác phẩm lớn, hoành tráng, tổng hợp các cung bậc cảm xúc”.

Những khúc hát, điệu múa đã được các “diễn viên nhà” thể hiện bằng chính sự sáng tạo, đúng như mong muốn mà Thứ trưởng thường trực Bộ Xây dựng Cao Lại Quang nhắn nhủ khi khai mạc Liên hoan: “ Chúng ta hãy hát bằng trái tim và nhiệt huyết đầy say mê”.

 

Chủ tịch công đoàn xây dng việt nam Nguyễn Văn Bình trao giải nhì tập thể cho các đơn vị

Mỗi diễn viên một phong cách, mỗi đơn vị một màu sắc, dấu ấn riêng nhưng tất cả cho thấy một tư duy và sự thể hiện sáng tạo, thu hút người nghe. Nhiều đơn vị đã có sự đầu tư thời gian, công sức, tập luyện nghiêm túc công phu, trong dàn dựng có phá cách và  thể hiện khá chuyên nghiệp đem đến cho khán giả sự ngạc nhiên và họ xứng đáng nhận được không ngớt tràng pháo tay từ phía Ban giám khảo và cổ động viên.

Theo nhạc sĩ Hồ Quang Bình, điểm mới và không thường thấy ở một số hội diễn nhưng Liên hoan đã đạt được, ngoài những bài hát cách mạng đi cùng năm tháng và hầu hết là sáng tác lâu rồi, liên hoan lần này còn có cả những ca khúc trữ tình sáng tác thời gian gần đây như Biển nỗi nhớ và em, Điều giản dị, Mùa thu cho em…làm cho chương trình đa dạng phong phú, nhẹ nhàng. Đặc biệt những bài hát về Ngành như: Bài ca xây dựng, Những ánh sao đêm, Sau lưng chúng ta là những thành phố…  đậm “bản sắc” xây dựng cũng đã được thể hiện.

Nhiều tên tuổi vốn đã quen thuộc trên “bảng vàng” như Viện Kiến trúc Quy hoạch Đô thị và Nông thôn, VNCC, CDC… vẫn tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng trong liên hoan lần này. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị bứt phá vươn lên trong bảng xếp hạng như: Bệnh viện Xây dựng, Cục Phát triển đô thị, Liên quân Cục giám định - Văn phòng Đảng đoàn thể, Thanh tra Xây dựng… Nhiều vụ, viện, trường và các đơn vị báo chí thuộc Bộ cũng có những nỗ lực đáng kể.

Các thể loại múa, hát, khiêu vũ, độc tấu nhạc cụ dân tộc…đều có tiết mục tham gia, nhưng công bằng mà nói: chưa đều, nhiều đơn vị vẫn tập trung lựa chọn thể loại hát mà quên đi một “mảng” dễ “ăn điểm”, ít đơn vị đăng ký như: khiêu vũ, múa, độc tấu nhạc cụ dân tộc.

Chủ tịch công đoàn cơ quan Bộ Trương Thị Bích Hà Bí thư đoàn thanh niên Đỗ thị Phong Lan trao giải cho đơn ca nam

Hát để làm việc say sưa hơn

Để đem đến cho khán giả “tác phẩm lớn, hoành tráng, tổng hợp các cung bậc cảm xúc” như trong cuộc thi thật không dễ nhưng các đơn vị đã làm được. Vậy sức mạnh nào, bệ phóng nào giúp họ bay lên? Thời điểm này tất cả các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng đang chạy đua và cùng nỗ lực cố gắng, phấn đấu  hoàn thành nhiệm vụ năm 2009 nên công việc rất bận rộn. Nhưng với sự ủng hộ nhiệt tình của các đồng chí lãnh đạo Bộ và lãnh đạo các đơn vị, Liên hoan đã được tổ chức thành công.

Thực hiện đúng tinh thần đã được lãnh đạo quán triệt: phải tập luyện văn nghệ say sưa, nhưng công việc vẫn phải hoàn thành xuất sắc, các đơn vị đã lên lịch, thu xếp công việc và thời gian hợp lý. Lịch tập luyện thường là cuối  giờ làm việc, thậm chí tập cả thứ 7, chủ nhật cũng không nghỉ.

Phó Bí thư đoàn Thanh niên Cơ quan Bộ Xây dựng, Bí thư đoàn Viện Kiến trúc Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Vũ Ngọc Tuấn cho biết, để “rinh” về giải đặc biệt, và đem đến cho khán giả những tiết mục hấp dẫn, họ đã  đầu tư (cả về thời gian, công sức và tiền bạc) và tập luyện khá bài bản, công phu. Không chỉ thuê trang phục, nhạc cụ, mà còn thuê cả đạo diễn dể dàn dựng chương trình. Còn đại diện VNCC cho hay, công việc bận nhưng anh em rất nhiệt tình, nhiều khi vừa đi họp về là tranh thủ vào tập luôn một mạch, từ gần 5 giờ chiều đến 8 - 9 giờ tối và nhiều buổi như thế.

Không chỉ ủng hộ, nhiều lãnh đạo còn trực tiếp tham gia. Vụ trưởng Vụ Kiến trúc Quy hoạch Phan Thị Mỹ Linh, Phó Viện trưởng Lê Đình Tri, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế Nguyễn Sinh Hy, Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng Công trình Xây dựng Lê Quang Hùng, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS Nguyễn Thị Hoà, Vũ Xuân Thiện… đều xuất hiện trên sân khấu đã nhận được những tràng pháo tay và sự cổ vũ nhiệt tình của các khán giả. Chị Nguyễn Thị Hạnh, Phó cục trưởng Cục phát triển đô thị, đội trưởng đội văn nghệ Liên quân Cục phát triển đô thị và Cục Hạ tầng kỹ thuật chia sẻ “Lời ca tiếng hát thực sự là liều thuốc bổ, giúp anh em giảm căng thẳng trong công việc, thư giãn tinh thần để sau đó làm việc say sưa, hăng hái và hiệu quả hơn”.

Đơn vị nào lãnh đạo bận công tác, không thể trực tiếp tham gia, thì trong buổi biểu diễn đã đến động viên, cổ vũ anh em thi đấu. Có đơn vị hé lộ: thi xong chưa cần quan tâm được giải hay không, lãnh đạo đã bỏ tiền túi và kéo quân đi khao.

Những ấn tượng khó phai

Ấn tượng khó quên là những lời ca, điệu múa do chính “diễn viên nhà” biểu diễn đã khiến khán giả phải trầm trồ “hay và chuyên nghiệp như diễn viên thanh nhạc” và Nhạc sỹ lý luận phê  bình âm nhạc Hồ Quang Bình, trưởng ban giám khảo cũng phải thốt lên: “các diễn viên đã thể hiện nhiệt tâm, hoàn thành một cách xuất sắc, đem đến cho Liên hoan những vẻ đẹp làm xao xuyến lòng người. Có thể nói, đó là những trái quả chín mọng mà các bạn đã ươm từ những ngày trước đó”.

Những tiếng cười ròn rã, niềm vui và sự sẻ chia, Liên hoan văn nghệ quần chúng Cơ quan Bộ Xây dựng thực sự trở thành sân chơi tập thể, giúp các thành viên giao lưu chia sẻ, gần gũi và hiểu nhau hơn trong cuộc sống, công việc.

Khép lại bài viết, xin trích nguyên văn câu nói của nhạc sĩ Hồ Quang Bình: “Văn hoá nghệ thuật chính là một và không chỉ là một hoạt động không thể thiếu, hơn thế nữa là những giá trị mỹ cảm vĩnh viễn, hiện diện vững bền trong thế giới trí tuệ và tình cảm của con người”.

Vâng, lời ca tiếng hát ấy sẽ là những giá trị mỹ cảm vĩnh viễn, là tâm hồn và tấm lòng của người xây dựng, để rồi chúng ta hăng say làm việc hơn và hẹn gặp nhau trong Liên hoan văn nghệ lần sau.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)