Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Hoa Lư tỉnh Bình Phước

Thứ sáu, 08/05/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tỉnh Bình Phước thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (Vùng thành  phố Hồ Chí Minh) có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, lâm nghiệp, du lịch, điện năng, cây công nghiệp. Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2006 - 2020 của tỉnh khẳng định vai trò của các khu kinh tế cửa khẩu trong việc thúc đẩy kinh tế phát triển trong đó có Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Hoa Lư.
Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư có nhiều yếu tố thuận lợi cho sự phát triển như có tuyến đường sắt quốc tế xuyên Á (sẽ xây dựng trong tương lai), đường quốc lộ 13 nối liền trung tâm vùng thành phố Hồ Chí Minh với vùng Kampông Chàm đi thủ đô Phnôm Pênh (Campuchia), tiểu vùng sông Mê Kông và đi Trung Quốc. Trong tương lai đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Hoa Lư nối liền Khu kinh tế với cảng biển quốc tế Cái Mép - Vũng Tàu.
 
Ngày 05/01/2005 Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 03/2005/QĐ-TTg thành lập và áp dụng chính sách đối với Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Hoa Lư.
 
Quy hoạch xây dựng Vùng thành phố Hồ Chí Minh đã được Chính phủ phê duyệt cũng đã khẳng định vai trò động lực quan trọng của Khu kinh tế trên hành lang kinh tế phía Bắc của vùng.
 
Hiện nay, Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Khu kinh tế đã được lập, tuy nhiên Khu kinh tế chưa có Quy hoạch chung xây dựng. Điều đó đã không tạo điều kiện cho việc khai thác những lợi thế sẵn có của Khu kinh tế này. Bên cạnh đó việc hình thành Khu kinh tế  sẽ tạo tiền đề cho sự phát triển mới cho một vùng kinh tế động lực của tỉnh Bỉnh Phước là vùng Hoa Lư - Chơn Thành. Vì vậy, việc lập Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Hoa Lư là sự cần thiết khách quan.
 
Trước thực tế trên, UBND tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo tổ chức lập Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế và đề nghị Bộ Xây dựng thẩm định đồ án Quy hoạch chung này.
 
Nội dung của Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Hoa Lư đã phân tích đánh giá điều kiện tự nhiên và hiện trạng, xác định các tiền đề phát triển, trên cơ sở đó đề xuất định hướng phát triển của Khu kinh tế và quy hoạch xây dựng đợt đầu (đến năm 2015).
 
Ngày 07/5/2009 Bộ Xây dựng đã tổ chức thẩm định dự thảo Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế. Sau khi nghe tư vấn trình bày báo cáo dự thảo Quy hoạch chung, các đại biểu đã đóng góp ý kiến cho việc hoàn chỉnh đồ án Quy hoạch chung trước khi Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định phê duyệt.
 

H. Phước

 
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)