Nghiệm thu dự thảo tiêu chuẩn "Tấm xi măng sợi. Fiber - cement flat sheets" Mã số: TC - 13 - 08

Thứ sáu, 03/04/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hiện nay trên thế giới nhiều quốc gia sử dụng rộng rãi tấm xi măng sợi trong xây dựng do loại sản phẩm này có nhiều ưu điểm vượt trội so với một số sản phẩm khác có cùng mục đích sử dụng như độ bền thời tiết mưa, nắng, chống ẩm, mốc cao, thời gian sử dụng dài,... và giá thành rẻ hơn. Nước ta nằm trong vùng nhiệt đới, có khí hậu rất khắc nghiệt do đó với loại tấm bằng gỗ và thạch cao có nhược điểm là hút ẩm lớn do vậy tuổi thọ của chúng trong quá trình sử dụng không cao, đặc biệt khi sử dụng ngoài trời. Nước ta hiện nay đang sử dụng các sản phẩm tấm xi măng sợi có chất lượng cao, đa dạng về kích thước, chủng loại chủ yếu được cung cấp từ các hãng UCO, Smartboard, Elephant đều sử dụng tiêu chuẩn ISO hoặc ASTM để kiểm tra và so sánh. Tuy nhiên trong hệ thống tiêu chuẩn Việt Nam chưa có bộ tiêu chuẩn nào áp dụng cho tấm xi măng sợi. Để thống nhất trong việc đánh giá và lựa chọn loại tấm xi măng sợi phù hợp cho các công trình xây dựng, việc xây dựng và biên soạn tiêu chuẩn quy định các yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử cho sản phẩm tấm xi măng sợi là cần thiết.

Xuất phát từ thực tiễn trên, ngày 03/4/2009 tại Bộ Xây dựng, Hội đồng KHCN chuyên ngành đã tiến hành nghiệm thu dự thảo tiêu chuẩn "Tấm xi măng sợi" do ThS. Hoàng Đình Kiên - Viện Vật liệu xây dựng chủ trì thực hiện.

Nhóm biên soạn dự thảo tiêu chuẩn dựa vào 2 bộ tiêu chuẩn ISO và ASTM về sản phẩm tấm xi măng sợi để làm cơ sở xây dựng tiêu chuẩn Việt Nam: TCVN... 2009 Tấm xi măng sợi.

Tiêu chuẩn này áp dụng cho các cơ sở, nhà máy sản xuất, các đơn vị kinh doanh, các đơn vị xuất nhập khẩu trong và ngoài nước.

Dự kiến sau khi ban hành tiêu chuẩn "Tấm xi măng sợi"sẽ giúp cho các nhà sản xuất và thi công, kinh doanh loại sản phẩm này có một tiêu chuẩn thống nhất, đồng bộ về tấm xi măng sợi. Đồng thời, tiêu chuẩn sẽ hỗ trợ đắc lực cho việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và uy tín cho nhà sản xuất, nhà cung cấp. Với các kết quả đạt được, dự thảo tiêu chuẩn đã được Hội đồng nhất trí nghiệm thu và xếp loại Xuất sắc.

 

Minh Tâm
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)