Hội nghị Mô hình thí điểm Kiến trúc sư trưởng Thành phố

Thứ sáu, 20/03/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Cùng với cải cách và mở cửa, từ một nền kinh tế kế hoạch, tập trung chuyển sang nền kinh tế thị trường, trong xã hội xuất hiện nhiều thành phần kinh tế cùng tham gia vào các hoạt động xây dựng đô thị, mỗi bộ phận có mục đích, lợi ích khác nhau, tạo ra sản phẩm riêng của mình.

Bên cạnh những ưu điểm tích cực của nó, xuất hiện nhiều thác thức mới. Những nguyên tắc xây dựng đô thị truyền thống bị đảo lộn, trật tự kiến trúc bị phá vỡ, đô thị mất đi sự thống nhất của nó, việc quản lý xây dựng đô thị trở nên khó khăn, phức tạp.

Để tìm giải pháp khắc phục thực trạng trên, học tập kinh nghiệm một số nước trên thế giới, các nhà quản lý xây dựng đô thị nước ta đã nghiên cứu, đề xuất một hình thức quản lý mới, dựa theo mô hình của một số nước XHCN ở Đông Âu, dẫn đến sự ra đời của mô hình Kiến trúc sư trưởng được áp dụng thí điểm ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian từ năm 1992 đến năm 2001.

Ngày 20/3/2009 Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị Mô hình thí điểm Kiến trúc sư trưởng thành phố. Đến dự Hội nghị có lãnh đạo Bộ Xây dựng, UBND thành phố Hà Nội, Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, đại diện Bộ Nội vụ, Vụ Kiến trúc - Quy hoạch Bộ Xây dựng và một số cơ quan liên quan, nhằm tổng kết những kết quả đạt được, đánh giá những mặt được và chưa được của mô hình trên trong thời gian thí điểm ở 2 thành phố đặc biệt trong nước, lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức liên quan phục vụ cho việc xây dựng Đề án Kiến trúc sư trưởng thành phố ở nước ta.

 
H. Phước
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)