Nghiệm thu dự án sự nghiệp kinh tế Thiết kế điển hình và thiết kế mẫu ký túc xá sinh viên, bệnh viện huyện và khu trung tâm văn hoá thể thao cấp xã

Thứ sáu, 09/05/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thiết kế điển hình và thiết kế mẫu là cơ sở để cung cấp tài liệu tham khảo cho chủ đầu tư và các cơ quan tư vấn trong việc xây mới, cải tạo, quản lý và sử dụng cơ sở vật chất. Do chất lượng đời sống của người dân ngày một nâng cao nên việc xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ và hoàn chỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội là việc làm hết sức cần thiết. Trong đó, yêu cầu về ký túc xá cho sinh viên, nơi khám chữa bệnh cho người dân tuyến huyện và khu văn hoá thể thao cấp xã cần được các Bộ, Ngành quan tâm và đưa ra định hướng đúng đắn nhằm khai thác và tận dụng tối đa diện tích đất cũng như công năng của các công trình.

Xuất phát từ yêu cầu trên, ngày 08/5/2008, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng KHKT chuyên ngành đã tiến hành nghiệm thu dự án sự nghiệp kinh tế “Thiết kế điển hình và thiết kế mẫu ký túc xá sinh viên, bệnh viện huyện, khu trung tâm văn hoá thể thao cấp xã” do Thạc sỹ Phạm Thuý Hiền thuộc Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị và nông thôn chủ trì thực hiện.

Đối với ký túc xá sinh viên, nhóm đề tài đã lựa chọn phương pháp thiết kế điển hình không gian phòng chức năng và bộ phận mặt bằng, đáp ứng được yêu cầu đa dạng hoá về bố cục mặt bằng và mặt đứng công trình trên cơ sở hệ thống các kết cấu điển hình nhằm tạo ra không gian kiến trúc linh hoạt và đa dạng. Thiết kế này là căn cứ để triển khai thiết kế, xây dựng mới, tham khảo cải tạo khu ký túc xá của các trường đại học, cao đẳng trong phạm vi toàn quốc, có chú ý đến các điều kiện vùng địa lý và điều kiện khí hậu.

Để đưa ra được thiết kế điển hình và thiết kế mẫu bệnh viện huyện, nhóm tác giả đã dựa trên yếu tố dây chuyền công năng khám chữa bệnh của bệnh viện tuyến huyện, chỉ tiêu diện tích theo quy mô cho các khối, bộ phận chuyên môn của bệnh viện huyện, quy định về cung cấp trang thiết bị cho bệnh viện tuyến huyện, kích thước trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh và nhân trắc người Việt Nam.

Việc thiết kế điển hình khu trung tâm văn hoá thể thao cấp xã dựa trên phương pháp điển hình hoá bộ phận. Trong quá trình thực hiện, nhóm tác giả chỉ tập trung nghiên cứu tổ chức cơ sở vật chất về xây dựng cơ bản cho trung tâm văn hoá thể thao cấp xã trên toàn quốc, gồm cả đô thị nông thôn, miền núi hải đảo và các vùng sâu vùng xa. Đây là loại công trình công ích không kinh doanh của nhà nước phục vụ cho nhu cầu luyện tập, hoạt động thể thao cho nhân dân trên địa bàn xã, phường, thị trấn.

Nhìn chung, thiết kế điển hình và thiết kế mẫu khu ký túc xá, bệnh viện huyện và khu trung tâm văn hoá thể thao cấp xã của nhóm đề tài đáp ứng được mục tiêu đề ra. Việc áp dụng tuỳ thuộc theo điều kiện của từng địa phương, có thể vận dụng trên cơ sở lựa chọn loại mặt bằng điển hình thích hợp hoặc lắp ghép các mặt bằng điển hình cho các quy mô khác nhau để phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của từng vùng miền. Tuy nhiên, nhóm đề tài cần chỉnh sửa và bổ sung các yêu cầu về khai thác và sử dụng công trình cho phù hợp với thực tế sử dụng. Dự án “Thiết kế điển hình và thiết kế mẫu ký thúc xá sinh viên, bệnh viện huyện và khu trung tâm văn hoá thể thao cấp xã” đã được Hội đồng nhất trí nghiệm thu và xếp loại Khá.

Nguyễn Hồng Trang

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)