Hướng dẫn Văn phòng Chính phủ về thủ tục đầu tư xây dựng công trình tôn giáo

Thứ hai, 24/03/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ Xây dựng đã có công văn 497/BXD-XL 21/3, hướng dẫn Văn phòng Chính phủ về thủ tục đầu tư xây dựng công trình tôn giáo.

Theo khoản 18 Điều 3 Luật Xây dựng thì "Báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình là dự án đầu tư xây dựng công trình rút gọn trong đó chỉ đặt ra các yêu cầu cơ bản theo quy định". Theo đó, quy định tại điểm 1.a khoản 7 Điều 1 Nghị định số 112/2006/NĐ-CP ngày 29/9/2006, đối với công trình xây dựng cho mục đích tôn giáo chủ đầu tư chỉ cần lập Báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình để trình người quyết định đầu tư phê duyệt. Như vậy, theo các quy định nêu trên thì cơ sở tôn giáo chỉ cần lập Báo cáo kinh tế - kỹ thuật. Tuy nhiên, nội dung của Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đơn giản hơn so với nội dung của dự án. Về nội dung, quy trình lập, thẩm định, phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình được hướng dẫn cụ thể và chi tiết tại mục IV phần I Thông tư số 02/2007/TT-BXD ngày 14/02/2007 của Bộ Xây dựng.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 11 Nghị định số 16/2005/NĐ-CP ngày 07/02/2005 của Chính phủ, dự án không sử dụng vốn ngân sách nhà nước mà sử dụng vốn khác, thì chủ đầu tư tự quyết định đầu tư. Như vậy, nếu dự án cơ sở tôn giáo không sử dụng vốn ngân sách nhà nước thì chủ đầu tư của dự án này được quyền quyết định đầu tư. Song, trước khi quyết định đầu tư, chủ đầu tư phải tổ chức thẩm định Báo cáo kinh tế - kỹ thuật. Trong quá trình thẩm định, đơn vị đầu mối được giao tổ chức thẩm định phải lấy ý kiến của các cơ quan có liên quan như cơ quan quản lý về quy hoạch xây dựng, quản lý đất đai, Ban tôn giáo của địa phương, ... Nếu công trình tôn giáo phù hợp với quy hoạch xây dựng và quy hoạch sử dụng đất thì cơ quan chuyên môn Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản chấp thuận; đồng thời Uỷ ban Nhân dân cấp Tỉnh chấp thuận về chủ trương đầu tư mà không phải phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật.

Căn cứ kết quả thẩm định Báo cáo kinh tế - kỹ thuật và văn bản chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền, chủ đầu tư xem xét phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật theo quy định hiện hành. Văn bản phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật là một trong các căn cứ để quyết định giao đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Trường hợp công trình tôn giáo chưa có trong quy hoạch hoặc không phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất thì trước khi lập Báo cáo kinh tế - kỹ thuật chủ đầu tư phải báo cáo Uỷ ban Nhân dân cấp Tỉnh chấp thuận về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xem xét chấp thuận về vị trí, quy mô để làm căn cứ lập Báo cáo kinh tế - kỹ thuật. Sau khi được sự chấp thuận của Uỷ ban Nhân dân cấp Tỉnh, chủ đầu tư tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật theo quy trình như nêu tại điểm 2 trên đây.

 

Trung tâm Tin học

Toàn văn công văn 497/BXD-XL

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)