Giống như câu hỏi của các bạn đã hỏi cách đây vài phút, tôi có nói đặc điểm của hàng hóa bất động sản phụ thuộc vào các yếu tố chi phối nó như: thị trường vốn, quy hoạch và đất đai.
Hiện nay, giá nhà ở Việt Nam là tương đối cao, đương nhiên đây là bất cập, trong khi đại bộ phận người lao động còn có thu nhập rất thấp. .
Nhà nước đang nghiên cứu chính sách để bình ổn thị trường bất động sản, làm sao để có hàng hóa là nhà ở để thỏa mãn nhu cầu của bộ phận rất lớn người lao động có thu nhập thấp. Làm sao mình phải kéo giá nhà xuống cho phù hợp. Đồng thời, nhà nước cũng có chính sách nâng cao thu nhập của người dân lên. Cả hai việc ấy cùng phải làm.
Ví dụ, bây giờ Chính phủ đang có lộ trình tăng lương cho công chức. Tuy nhiên phần tăng của lương không tương thích với phần tăng của bất động sản, nhất là bất động sản không có tác động của chính sách nhà nước vào, cứ để tự phát như vậy, đặc biệt là đối với tình trạng nhà thương mại.
Về ý thứ hai bạn hỏi về Thuế lũy tiến. Trước hết, phải nói, thuế bất động sản như thuế nhà đất của ta hiện nay có bất cập, ví dụ: chưa có thuế nhà, mới chỉ có thuế đất. Mà thuế đất thì lấy theo mức thuế nông nghiệp, cao nhất cũng chỉ bằng 32 lần so với thuế nông nghiệp, mà thuế nông nghiệp cao nhất cũng chỉ bằng 0,5 kg thóc/m2/năm. Mức thuế này rõ ràng không hợp lý.
Hơn nữa, chúng ta lại chưa có một loại thuế nào đánh vào người đầu cơ, ví dụ đối với những người sở hữu 5, 7 cái nhà. Hai cái nhà 50m2 và 100m2 thì phải đánh thuế khác nhau chứ, bởi khác nhau về quy mô và giá trị.
Tôi xin nói với bạn, cách đây vài tháng, chúng tôi đã báo cáo vấn đề này với Chính phủ, và Chính phủ đã giao cho bộ Tài chính cùng một số bộ ngành nghiên cứu về vấn đề này để đưa ra một mức thuế hợp lý. Điều này góp phần làm bình ổn thị trường bất động sản và chống đầu cơ.
Tôi xin chia sẻ với những mong muốn của bạn. Hiện Bộ Tài chính đang chủ trì, nghiên cứu để trình Quốc hội.
Trần Ngọc Lộc-:
Xin Bộ trưởng cho biết nội dung Nghị định số 90/2006/NĐ-CP sửa đổi quy định cho phép người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Nghị định sửa đổi này khi nào sẽ có hiệu lực thi hành ? Độc giả Đặng Quốc Toản, địa chỉ email: qtoan.dang@gmail.com cũng có câu hỏi với nội dung như trên.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân:
Nội dung sửa đổi NĐ 90/2006/NĐ-CP về vấn đề cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở Việt Nam, nội dung chúng tôi đã xây dựng, nhưng có 1 vấn đề liên quan đến Luật Cư trú. Bộ Tư pháp có ý kiến trình ra Thường vụ QH TVQH ra Nghị quyết cho người VN ở nước ngoài được mua, sở hữu nhà ở VN.
Nội dung này sẽ được trình UBTVQH xem xét, chúng tôi hy vọng UBTVQH sẽ xem xét vấn đề trong thời gian sớm nhất sau kỳ họp QH hiện nay. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài bao gồm các nhóm đối tượng như sau:
- Người đang còn quốc tịch Việt Nam QTVN chưa có quốc tịch nước ngoài.
- Người có quốc tịch nước ngoài nhưng còn QTVN.
- Người gốc VN.
Quan niệm của chúng tôi là hai đối tượng đầu một khi còn QTVN, coi như công dân VN, như vậy phạm vi sẽ rộng hơn. Vấn đề này đang trình xin ý kiến UBTVQH.
Cao Bá Hoàng-:
Trong hầu hết các hoạt động sản xuất kinh doanh hay dịch vụ… Các chủ đầu tư hay các doanh nghiệp kể cả những người có nhu cầu mua nhà để ở đều cần có sự hỗ trợ vốn của các tổ chức tín dụng. Như vậy việc thắt chặt tín dụng cho lĩnh vực bất động sản nhằm kiềm chế sự nóng “nóng sốt” giá nhà đất liệu có phải là giải pháp phù hợp hay không ? Cá nhân tôi nghĩ bất kỳ ngành nghề hay lĩnh vực sản xuất, kinh doanh hay dịch vụ nào mà Chính phủ có chính sách “thắt chặt tín dụng” thì lĩnh vực đó khó mà tăng trưởng được, ngược lại có thể bị suy thoái. Độc giả ở địa chỉ email: info@pme.vn cũng có câu hỏi với nội dung như trên.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân:
Như những câu trả lời trước, thị trường BĐS bị chi phối, phụ thuộc vào thị trường vốn. Khi Nhà nước thắt chặt chính sách tín dụng sẽ chắc chắn ảnh hưởng tới thị trường BĐS. Vào thời điểm hiện nay, CP đang đề ra 8 nhóm giải pháp để kiềm chế lạm phát, trong đó có giảm bớt đầu tư, mà chủ yếu là lĩnh vực đầu tư công.
Trong các giải pháp của CP đã nêu, đầu tư để thúc đẩy sản xuất phát triển, giúp kinh tế, xã hội phát triển thì chúng ta nên đầu tư. Ví dụ như đầu tư 1 nhà máy sản xuất ra của cải, vật chất cho xã hội là cần thiết thì việc đó là cần đầu tư, như việc đầu tư một nhà máy xi măng, đó cũng là BĐS. Nếu chúng ta đầu tư 1 trụ sở cơ quan, thì nó chỉ là trụ sở thôi, trụ sở không sản xuất ra hàng hóa phục vụ xã hội nên chúng ta tạm thời có thể thắt lại.
Ý bạn nhận xét là đúng, thắt chặt tín dụng thì làm sao có thể tăng trưởng được. Trong các nhóm giải pháp Chính phủ đề ra không phải để nền kinh tế không phát triển, thị trường BĐS không tăng trưởng nữa. Trước đây, tốc độ tăng trưởng cao quá, , bây giờ phải hạn chế để tốc độ tăng vừa phải.
Có 1 ý nữa, hàng hóa BĐS đem lại lợi nhuận cao nên trong thời gian vừa qua có nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp tham gia vào thị trường này. Trong báo cáo của CP có nói dư nợ tín dụng lớn, mà dư nợ tín dụng trong thị trường BĐS cũng lớn . Chúng ta cần phải rà soát, phải xem lại. Trong 8 nhóm giải pháp kiềm chế lạm phát của CP cũng có nói tới, chỉ đầu tư vào những công trình, dự án có hiệu quả, thiết yếu cho sản xuất và nhà ở đô thị. Thậm chí, đối với nhu cầu chính đáng của người dân muốn vay tiền cải tạo, nâng cấp hay mua nhà ở thì vẫn cần phải được cho vay. Đồng thời kiểm soát chặt chẽ việc cho vay nhằm mục đích mua đi bán lại BĐS có tính chất đầu cơ.
Nguyễn Trường Sơn-Số 1 Bách Thảo - Hà Nội:
Muốn thành lập sàn giao dịch bất động sản thì cần các thủ tục nào và chính sách hiện nay của nhà nước về vấn đề này?
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân:
Theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản: Sàn giao dịch bất động sản là nơi diễn ra các giao dịch bất động sản và cung cấp các dịch vụ cho kinh doanh bất động sản. Sàn giao dịch bất động sản phải là pháp nhân. Trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh bất động sản thành lập sàn giao dịch bất động sản thì sàn giao dịch đó phải có tư cách pháp nhân hoặc sử dụng tư cách pháp nhân của doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh bất động sản để hoạt động.
Để thành lập sàn giao dịch bất động sản cần đáp ứng 4 điều kiện:
- Thứ nhất: Phải có ít nhất hai người có chứng chỉ môi giới bất động sản, nếu có dịch vụ định giá bất động sản thì phải có ít nhất hai người có chứng chỉ định giá bất động sản.
- Thứ 2: Có quy chế hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
- Thứ 3: Có cơ sở vật chất, kỹ thuật phù hợp với nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
- Thứ 4: Có người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản được đào tạo về quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản.
Tuy nhiên, sau khi Luật Kinh doanh BĐS ra đời thì Bộ Xây dựng có trách nhiệm xây dựng chương trình khung đào tạo để cấp các loại chứng chỉ này. Đã có nhiều nơi đã triển khai tổ chức đào tạo cấp chứng chỉ cho những người tham gia các khóa học này.
Nghị định 153/2007/NĐ-CP cho phép từ nay đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2008, tổ chức, cá nhân đăng ký ngành nghề kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản nhưng chưa có đủ người có chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận theo quy định thì vẫn được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với điều kiện chậm nhất ngày 31 tháng 12 năm 2008 phải bổ sung chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận theo đúng quy định.
Long-TP HCM:
“Thưa Bộ trưởng, chương trình nhà ở cho người thu nhập thấp ở nước ta tiến triển quá chậm. Có bao giờ Bộ trưởng nghĩ rằng chúng ta đi sai hướng khi muốn xây nhà bán cho người dân, trong khi một số nước giầu khác Ví dụ: Úc cũng chỉ có thể hỗ trợ người nghèo bằng cách xây nhà cho thuê giá rẻ. Khi nhà nước dùng quỹ đất của mình làm chính sách xã hội, không cần tính tiền sử dụng thì người thuê chỉ phải trả tiền thuê bằng khấu hao chi phí xây dựng, thay vì phải trả cả tiền đất. Do dễ dàng kiểm soát được đối tượng sử dụng nhà so với trường hợp bán rẻ rồi để người ta tự do bán lại, tính chất phúc lợi xã hội được bảo đảm, chúng ta cũng dễ có cơ sở tìm các nguồn vốn viện trợ nhân đạo cho chính sách này hơn”.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân:
Tôi đồng tình với ý kiến của bạn. Chương trình nhà cho người thu nhập thấp tiến hành chậm. 16 năm qua, chúng ta chưa quan tâm đúng mức đến việc tạo lập mới quỹ nhà ở xã hội để cho người có thu nhập thấp thuê và thuê mua.. Sau khi Luật nhà ở ra đời, quỹ nhà ở xã hội bắt đầu được triển khai. Quỹ nhà này khác quỹ nhà thương mại để bán cho dân trên thị trường. Nhà ở thương mại do các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng để bán theo cơ chế thị trường.
Chính sách phát triển nhà ở xã hội để cho thuê, thuê mua mà hiện nay chúng ta đang triển khai thực hiện cũng đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng như Trung Quốc, Hàn Quốc, An - giê – ri.... Ưu điểm nổi bật của hình thức Nhà nước xây dựng nhà ở để cho thuê đúng như bạn đã đề cập, đó là trong quá trình cho thuê nhà, Nhà nước vẫn là người giữ vai trò chủ sở hữu; thông qua việc thu tiền thuê nhà vẫn đảm bảo khả năng thu hồi, bảo toàn vốn trong một thời gian nhất định. Nhà nước sẽ quy định mức trần của giá cho thuê nhà ở xã hội để đảm bảo khả năng chi trả của những người có thu nhập thấp. Khi đời sống của người dân nâng cao lên thì quỹ nhà xã hội sẽ thành nhà thương mại. Hiện nay Chính phủ đang chỉ đạo theo cách làm như vậy. Nhà nước có thể hỗ trợ giá thuê bằng cách miễn giảm tiền sử dụng đất, miễn giảm thuế... Tôi đồng tình với ý kiến của bạn và hy vọng rằng chính sách phát triển nhà ở xã hội sẽ sớm đi vào cuộc sống.
Vũ Công Giang-575/69 CMT8 - TP HCM:
“ Tiền thuế BĐS từ lâu bị bỏ quên, vì vậy giới đầu cơ BĐS đã thắng lớn, do họ tận dụng cơ hội và đẩy thời giá lên cao. Một căn hộ ở Phú Mỹ Hưng qua tay hết dân đầu cơ này đến người đầu cơ khác và mỗi lần như thế giá lại được đẩy lên 30%. Có căn hộ chỉ 2 năm đã sang tên đổi chủ 5 lần, mà lần nào cũng tăng giá, cho đến lần thứ 5 đã giá gấp 2.5 đến 3 lần giá bán lần đầu, hàng chục tỷ đồng chui vào túi dân đầu cơ mà không phải đóng một đồng tiền thuế nào. Có lẽ chỉ ở VN mới có tình trạng này, thất thu thuế hàng năm đến hàng nghìn tỷ đồng. Việc đó cứ diễn ra sờ sờ mà chẳng có cơ quan nào sờ đến cả. Giá trị nhà bị thổi lên quá cao, phi lý đến mức người ngoài không thể hiểu nổi và các đại gia BĐS thì giàu lên vun vút. Và nó cản trở rất nhiều những người thực sự cần nhà ở phải mua nhà với giá cắt cổ”.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân:
Tôi chia sẻ với bạn về tình trạng này. Nhà nước đã tìm cách, đưa ra cơ chế, giải pháp từng bước xóa tình trạng đó. Chúng ta cũng cần nhận biết, kinh tế của chúng ta là nền kinh tế thị trường KTTT, do các quy luật của KTTT tác động vào, do vậy thị trường BĐS không nằm ngoài xu hướng đó. Cầu lớn hơn cung, dẫn đến giá tăng lên. Thư hai cũng có nguyên nhân do "cầu ảo", giá tăng do nhà đầu cơ kích cầu ảo lên, đồng thời có cả tâm lý cả của người tiêu dùng, nhưng đây chỉ là hiện tượng tạm thời. Quy định về chính sách thuế chưa đủ và chưa phù hợp. Thuế chuyển nhượng có, nhưng cao làm nhiều người giao dịch ngầm. Thuế tài sản chưa có nên dẫn đến tình trạng mua để dành.
Chúng ta có thuế thu nhập doanh nghiệp,nếu doanh nghiệp, pháp nhân mua bán, mà mình nắm được, thì cũng thu được thuế, tuy nhiên không nhiều.
Chúng ta đang tiếp tục hòan thiện hệ thống cơ chế chính sách, văn bản quy phạm pháp luật để khắc phục nhược điểm như bạn nêu.
Lê Tân Hoa-81 Hoàng Diệu:
Các dự án triển khai chậm vì thủ tục quá nhiêu khê, tại TP HCM để dự án có quyết định phê duyệt quy hoạch 1/500 doanh nghiệp phải chạy từ 1 năm đến 2 năm, qua nhiều cửa và tốn kém. Chắc chắn Bộ trưởng và lãnh đạo biết. Tại sao Bộ không có biện pháp xử lý việc này ? đây cũng là việc lớn để phát triển BĐS.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân:
Trước hết tôi xin chia sẻ về vấn đề bạn quan tâm. Đúng là trong thời gian vừa qua việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Trình tự, thủ tục liên quan đến đầu tư xây dựng vẫn còn những bất cập do nhiều nguyên nhân khác nhau, như quy định về thủ tục còn phức tạp; việc tuyên truyền phổ biến pháp luật chưa đạt yêu cầu; ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao; năng lực, thái độ yếu kém của cán bộ, công chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ…
Hàng hóa BĐS phụ thuộc vào vốn, đất, quy hoạch, mà quy hoạch là do do nhà nước phê duyệt, nên sẽ không giống những thủ tục đầu tư khác. Trình tự đầu tư xây dựng phát triển nhà ở và khu đô thị mới đã được quy định trong NĐ số 90/2006/NĐ - CP và NĐ 02/2006/NĐ - CP.
Tuy nhiên, trình tự thủ tục triển khai việc đầu tư xây dựng, tạo lập ra khu đô thị mới là việc khó khăn, phức tạp, đòi hỏi tốn nhiều thời gian và tiền bạc. Ví dụ như việc xây dựng nhà máy điện đạm Cà Mau, KCN Dung Quất, Thủy điện Sơn La, hoặc một số khu đô thị mới sẽ mất nhiều năm.
Để góp phần tháo gỡ những vấn đề bất cập nêu trên, Bộ Xây dựng đã và đang nghiên cứu sửa đổi, bổ sung để trình cơ quan có thẩm quyền hoặc ban hành theo thẩm quyền một số văn bản theo hướng ngày càng đẩy mạnh việc phân cấp cho chính quyền địa phương. Cụ thể là: Bộ Xây dựng đã nghiên cứu trình Chính phủ ban hành Nghị quyết 59/2007/NQ-CP ngày 30/11/2007 về một số giải pháp xử lý vướng mắc trong hoạt động đầu tư xây dựng và cải cách một số thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp. Ngày 07 tháng 4 năm 2008 Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 07/2008/TT-BXD hướng dẫn lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch xây dựng thay thế Thông tư số 15/2005/TT-BXD ngày 19/8/2005 theo hướng đơn giản hóa và rút ngắn thời gian lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch xây dựng, trong đó có quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500… Cũng trong tháng 4 vừa qua, Bộ XD đã ban hành quyết định 04/2008/QĐ - BXD kèm theo quy chuẩn quy hoạch xây dựng để thay thế quy chuẩn cũ đã không còn phù hợp.
Hiện nay, Bộ Xây dựng đang tiếp tục nghiên cứu sửa đổi một số các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan để loại bỏ những nội dung, công đoạn không cần thiết nhằm giảm thiểu các thủ tục và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng.
Cách đây 2 ngày tôi đã tiếp xúc với gần 10 DN chuyên về đầu tư phát triển đô thị. Theo ý kiến của các nhà đầu tư, thủ tục đầu tư dự án phát triển đô thị phải mất 2, 3 năm, phải qua khoảng 33, 34 thủ tục kể từ khi NĐT được giao làm quy hoạch 1/2000, 1/500 cho đến khi có thể khởi công động thổ được. Chúng tôi đang đề xuất để giảm thiểu thủ tục này, có những thủ tục sẽ đề nghị Chính phủ bãi bỏ, có thủ tục gộp lại. Phấn đấu chỉ còn khoảng trên dưới 20 thủ tục, chia ra làm 8 bước. Như vậy chắc chắn sẽ giảm được thời gian, xuống còn khoảng trên dưới 9 tháng.
Công việc cải cách thủ tục hành chính nói chung và đổi mới các thủ tục liên quan đến đầu tư xây dựng nói riêng là vấn đề khó khăn, phức tạp, đòi hỏi sự cố gắng và phối hợp đồng bộ của nhiều cấp, nhiều ngành. Tôi hy vọng tiếp tục nhận được ý kiến tham gia góp ý của bạn về lĩnh vực này.
Nguyễn Anh Tuấn-Quận 12, TP. HCM:
Nguyễn Anh Tuấn-Quận 12, TP. HCM:
Bộ Xây dựng có xem việc phát triển TTBĐS là phải tăng giá đất, giá các căn hộ hay không? Một thực tế là giá BĐS hiện nay vượt quá tầm của đại đa số người dân. Vì vậy những người có mức thu nhập trung bình trở xuống vẫn chưa có giấc mơ nhà ở cho mình. Nếu Chính phủ “cứu” thị trường nghĩa là giá BĐS sẽ tăng lên. Nghĩa là giấc mơ nhà ở của đại đa số người dân sẽ càng xa vời hơn. Bộ Trưởng sẽ giải quyết mối quan hệ này như thế nào? Giá cả BĐS sẽ được tính như thế nào?
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân:
Khi Chính phủ chủ trưong phát triển kinh tế xã hội của đất nước nói chung và thị trường BĐS nói riêng không đồng nghĩa với việc làm tăng giá đất, tăng giá nhà mà là thúc đẩy là lưu thông hàng hóa , lưu thông BĐS sôi động lên, tức là góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển.
Giá BĐS tức là giá nhà và giá đất như tôi đã nói, giá phụ thuộc quy luật của thị trường, giá cả xoay quanh giá trị. Quy luật giá trị là quy luật thị trường.
Nhà nước tác động vào thị trường BĐS để làm thị trường BĐS phát triển lên, chứ không phải tác động vào thị trường BĐS để "cứu" thị trường BĐS, làm người nghèo không thể với tới .
Một trong những việc làm của Nhà nước là tham gia vào tăng cung cho thị trường BĐS trong đó có nhà ở dành cho người thu nhập thấp. Nếu cung tăng lên thì đương nhiên không ai làm cho giá đội lên theo được. Như lúc nãy tôi nói, giá lên là do cung ít hơn cầu.
Nhà nước phải đề ra các chính sách và biện pháp phù hợp để làm cho hàng hóa BĐS có giá cả hợp lý. Trong đó, đặc biệt lưu ý đến việc tạo Quỹ nhà ở xã hội phù hợp với thu nhập của người có thu nhập thấp. Cộng với chính sách của Nhà nước quy định các giao dịch phải công khai, minh bạchqua sàn để hạn chế tăng giá hoặc làm "méo mó" thị trường BĐS .
Vấn đề bạn Nguyễn Anh Tuấn nêu ra, tôi cho rằng chúng ta hoàn toàn có thể yên tâm, không phải là giấc mơ xa vời mà chắc chắn càng ngày càng trở thành hiện thực.
Trịnh Thị Hải -Thành phố Hồ Chí Minh:
Theo tôi được biết, sắp tới Bộ Xây dựng sẽ quy định: Các công trình chung cư cao tầng bắt buộc phải có Giấy Chứng nhận kiểm định chất lượng công trình và doanh nghiệp chỉ được quyền bán căn hộ khi có được Giấy chứng nhận này. Nếu quy định như vậy thì sẽ vướng với các quy định của Luật Nhà ở hiện nay: Doanh nghiệp hoàn thành phần móng thì được phép ký hợp đồng mua bán với các tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua nhà ở hình thành trong tương lai, còn Giấy Chứng nhận kiểm định chất lượng công trình sẽ được cấp khi xây dựng hoàn chỉnh công trình. Vậy, vấn đề bán căn hộ của chủ đầu tư được thực hiện như thế nào khi Bộ xây dựng ban hành quy định này?
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân:
Tôi xin trả lời câu hỏi của bạn. Đây cũng là một mối quan ngại. Trong Luật Nhà ở quy định, nhà phải xây xong phần móng mới được bán, để tránh hiện tượng bán trên giấy nhằm bảo vệ người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, ở một phạm trù khác, nhà chung cư là nơi có rất nhiều căn hộ, nhiều người ở mà người xây nhà là một chủ thể khác có thể không ở đó. Vậy chất lượng thế nào, có tin tưởng được không? Vì vậy, Nghị định 209/2004/NĐ-CP quy định các công trình trong đó có nhà chung cư phải có thủ tục chứng nhận phù hợp của chất lượng của tổ chức độc lập, khách quan, chủ yếu về mặt kết cấu để tránh những điều đáng tiếc xảy ra cũng nhằm mục đích bảo vệ người tiêu dùng. Sau khi xây dựng xong phần móng, chủ đầu tư có thể bán. Nhưng khi bàn giao nhà cho khách hàng, phải có giấy chứng nhận kiểm định chất lượng kèm theo.
Nguyễn Ngọc Tín-Thanh Xuân - Hà Nội :
Tôi muốn hỏi Bộ trưởng cho biết là với những khu đô thị mới, khi tiến hành xây thô các nhà liền kề hay biệt thự thì giá cho 1m2 xây dựng có khống chế giá trần không được vượt quá không? Và giá gạch xây có những biến động quá tự do như vậy thì bộ xây dựng có giải pháp gì để khống chế giá do các doanh nghiệp đưa ra không? Vì thực tế vừa qua có thời điểm chỉ trong 2 tuần mà giá tăng gấp 4 đến 5 lần.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân:
Tôi xin trả lời như sau: Trong kinh tế thị trường, người ta nói rằng: thuận mua vừa bán, nghĩa là thuận về giá cả, còn có thể thêm cả các dịch vụ hậu mãi. Đây là một quan hệ giao dịch dân sự giữa người mua và người bán.
Trước đây, trong đầu tư xây dựng, chính sách của Nhà nước quy định luôn giá thành xây dựng, nhưng hiện nay, sau khi nghị định 99/2007/NĐ-CP của Chính phủ ra đời, Nhà nước không làm cách ấy nữa, giá cả của hàng hóa xây dựng nói chung là do chủ đầu tư quyết định.
Cụ thể, giá của ngôi nhà cũng như giá của công trình xây dựng, Nhà nước không quyết định mức giá này phải là bao nhiêu. Nhưng mà Nhà nước sẽ hướng dẫn để cho người dân, trong đó có nhà đầu tư người xây nhà được biết, thông qua những báo cáo chỉ số giá mà Bộ Xây dựng hàng tháng đưa ra, biểu hiện sự tăng giảm của thị trường.
Tương tự, đối với một số loại giá khác, như giá của thành phẩm bất động sản, ví dụ: khách sạn, nhà cấp 2, cấp 1...chúng tôi cũng chỉ công bố có tính chất hướng dẫn cho người dân, ví dụ giá ở từng khu vực của Hà Nội, là 5 triệu hay 7 triệu/1m2, giá mặt đường hay giá trong ngõ....
Điều quan trọng là những mức giá cụ thể này là do thỏa thuận của người mua và người bán. Người mua phải có trách nhiệm xem xét, tìm hiểu để sao cho mình mua không bị hớ. Đối với người mua, "đồng tiền là khúc ruột", nên họ phải biết tính toán, tìm hiểu xung quanh. Có thể họ không biết cách tính giá xây dựng, giá đầu vào đầu ra ra sao, nhưng họ phải biết hỏi xung quanh xem có vừa với túi tiền của họ hay không. Kinh tế thị trường là như vậy.
Hơn nữa, một quy luật là giá cả thì xoay quanh giá trị. Giá trong thị trường là do cung cầu quyết định. Ví dụ, nhà ở Thanh Xuân chỉ có 7 triệu/1m2 thôi, không thể bán được 15 triệu/1m2. Do vậy, giá là do thị trường quyết định.
Bạn có đề cập đến giá vật liệu biến động quá tự do. Trong vài tháng vừa qua, đúng là giá vật liệu xây dựng tăng cao, gạch xây tăng mấy lần. Nguyên nhân tăng là do ảnh hưởng chung của thị trường, ảnh hưởng chung của nền kinh tế và do yếu tố tâm lý tạo nên. Vì yếu tố tâm lý mà có những đại lý tự động tăng giá, người tiêu dùng lo sợ đổ đi mua, và tạo thành cầu ảo, giá cứ thế mà tăng lên.
Chính phủ đã có quy định, chính quyền địa phương phải tăng cường quản lý giá cả thị trường bằng cách kiểm tra kiểm soát. Muốn kiểm tra kiểm soát được thì buộc phải công khai minh bạch. Khi công khai minh bạch thì sẽ biết ngay là giá cả có phù hợp với giá thành không. Về nguyên lý, bao giờ giá cả cũng phải phù hợp với giá thành.
Cho nên, để quản lý giá cả trong thị trường, Nhà nước sẽ cố gắng làm bình ổn bằng cách tăng lưu lượng cung hàng hóa và quản lý thị trường bằng cách kiểm soát sự công khai minh bạch, nhằm chống đầu cơ, chống gây ra sự khan hiếm giả tạo.
Cao Minh Hoàng -Quảng Bình:
Hiện nay Bộ Xây dựng đã có hình thức chỉ đạo hay quản lý về việc thành lập các công ty bất động sản,quản lý về hoạt động của chúng như thế nào? Ví dụ: trong ngành Điện có quá nhiều công ty như vậy
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân:
Việc kinh doanh BĐS dễ đem lại lợi nhuận cao, nên thời gian vừa qua nhiều doanh nghiệp tham gia vào thị trường này, cả doanh nghiệp tư nhân lẫn doanh nghiệp thuộc các tập đoàn lớn như Điện lực, Dầu khí... Trong kinh tế thị trường, việc hình thành pháp nhân kinh doanh BĐS phải đảm bảo công khai minh bạch. Vừa rồi 8 tập doàn kinh tế đã thành lập gần 30 DN kinh doanh BĐS.
Luật DN 2005 đã quy định doanh nghiệp được kinh doanh tất cả những ngành nghề mà pháp luật không cấm, nhưng mỗi loại ngành nghề và tính chất kinh doanh sẽ có những yêu cầu riêng về vốn pháp định. Cụ thể, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh BĐS phải có vốn pháp định 6 tỷ đồng.
Ngoài ra, còn có những quy định khác mà DN phải tuân thủ,theo Nghị định 02 như điều kiện về năng lực, kinh nghiệm, vốn thuộc sở hữu phải đảm bảo tối thiểu 20% vốn của dự án... Tuy nhiên, quản lý việc tạo lập ra hàng hóa BĐS còn tuỳ thuộc ở nhận thức, hiểu biết của chính quyền. Không thể nghĩ đơn giản, cứ DN xin 100 ha để xây dựng khu đô thị thì mình cứ cho họ, rồi không quan tâm quản lý giám sát cả quá trình, chứ không chỉ quan tâm đến san nền, giải phóng mặt bằng, làm mấy con đường rồi để DN chia lô bán nền.
Nếu DN chỉ xây nhà hoặc một vài con đường thì chưa phải là khu đô thị đồng bộ. Ngoài ra còn phải quan tâm chăm lo các dịch vụ trong khu đô thị, chăm lo môi trường sống để tạo lâp được khu đô thị thật sự ổn định, bền vững.
Để quản lý đầu tư kinh doanh BĐS có nề nếp, trật tự và hiệu quả, Chính phủ chuẩn bị ban hành Nghị định l trong đó quy định các tập đoàn kinh tế Nhà nước phải đảm bảo hoạt động 70% vốn đúng ngành nghề được phân công, chỉ được đầu tư tối đa 30% vốn sang lĩnh vực khác.
Phúc Minh-Hà Nội :
Kính thưa Bộ trưởng. Để có thể ban hành các chính sách nhằm quản lý hiệu quả thị trường bất động sản thì một trong những yêu cầu quan trọng là phải nắm được diễn biến giá cả thực tế và tỷ lệ giữa giá cả so với giá thành của bất động sản, đặc biệt là tại các đô thị lớn, có tốc độ đô thị hoá nhanh, đó cũng là một cơ sở quan trọng để giúp người dân đưa ra các quyết định giao dịch bất động sản. Vậy Bộ xây dựng đã có hệ thống cơ sở dữ liệu về biến động giá cả và tỷ lệ giá cả so với giá thành của bất động sản hay chưa? nếu chưa thì Bộ có dự định sẽ xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu này hay không? và bao giờ thì sẽ có? người dân liệu có được tham khảo? Xin chân thành cám ơn và chức sức khoẻ Bộ trưởng.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân:
Câu hỏi của bạn rất đúng. Để có chính sách quản lý hiệu quả thị trường BĐS thì phải nắm thông tin thị trường và nắm bắt được giá cả và tỷ lệ giữa giá cả và giá thành. Nếu Nhà nước làm được cũng giúp người dân đưa ra các quyết định đúng đắn về BĐS.
Từ trước đến nay, Nhà nước quản lý giá cả theo hệ thống giá cả đầu vào để tạo ra BĐS, hệ thống định mức đơn giá đầu tư xây dựng. Theo tinh thần NĐ 99/2007/NĐ-CP, Bộ có trách nhiệm hướng dẫn thị trường về chỉ số giá cả ngyên liệu đầu vào như xi măng, sắt thép...
Theo quy định, hàng quý, Bộ Xây dựng có trách nhiệm công bố tỷ lệ tăng giảm giá vật liệu để giúp thị trường nhận biết sự biến động của giá cả, nhưng không can thiệp vào giá thành của BĐS. Vì giá BĐS không chỉ phụ thuộc vào giá cả vật, nguyên vật liệu mà còn phụ thuộc vào nhiều tố khác như quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật... Vì vậy, phải có hệ thống dữ liệu để hướng dẫn và góp phần bình ổn thị trường. Để xây dựng hệ thống này phải có một quá trình theo dõi, phân tích. Vấn đề bạn nêu rất đúng.
Gần đây, Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm quản lý về thị trường BĐS và Bộ đã giao cho Cục Quản lý Nhà và Thị trường BĐS chịu trách nhiệm về vấn đề này. Cục là nơi tập hợp tất cả các mạng sàn giao dịch BĐS trên phạm vi toàn quốc. Hiện nay có trên 90 đơn vị thành viên tham gia mạng sàn này. Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục nghiên cứu các cơ chế, chính sách để tham mưu cho Chính phủ và hướng dẫn người dân để góp phần ổn định và phát triển lành mạnh thị trường BĐS.