Nghiệm thu 3 dự thảo Tiêu chuẩn liên quan tới đất xây dựng

Thứ sáu, 09/05/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hiện nay, trong hệ thống tiêu chuẩn Việt Nam, các tiêu chuẩn thí nghiệm liên quan tới đất xây dựng chưa đầy đủ nên gây không ít khó khăn cho việc triển khai áp dụng. Do vậy, việc biên soạn bộ tiêu chuẩn thí nghiệm liên quan tới đất xây dựng là hết sức cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế và hoà nhập với các tiêu chuẩn quốc tế.

Xuất phát từ thực tiễn trên, ngày 08/5/2008, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng KHKT chuyên ngành đã tiến hành nghiệm thu 3 dự thảo tiêu chuẩn bao gồm: “Đất xây dựng - Phương pháp xác định khối lượng thể tích của đất tại hiện trường bằng phễu rót cát”; “Đất xây dựng - Xác định hệ số thấm của đất trong phòng thí nghiệm theo phương pháp cột nước không đổi” và “Đất xây dựng - Xác định hệ số thấm của đất đá bằng phương pháp thí nghiệm trong hố khoan” do Thạc sỹ Nguyễn Thị Thanh Thuỷ thuộc Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng chủ trì thực hiện.

Công tác biên soạn 3 dự thảo trên được thực hiện trên cơ sở tham khảo các tài liệu, tiêu chuẩn trong nước và quốc tế kết hợp với kinh nghiệm thí nghiệm thực tế. Nội dung của các dự thảo dựa theo tiêu chuẩn Anh BS 1377:1990 Part 3 và Part 5 và BS 5930:1981. Bố cục của 3 dự thảo được xây dựng theo đúng quy định hiện hành.

Về phạm vi áp dụng, dự thảo “Đất xây dựng - Phương pháp xác định khối lượng thể tích của đất tại hiện trường bằng phễu rót cát” quy định phương pháp xác định khối lượng thể tích của đất tự nhiên hoặc đất đắp tại hiện trường, áp dụng cho đất hạt mịn, hạt trung, hạt thô và đối với loại đất không thể lấy được mẫu nguyên trạng bằng phương pháp dao vòng. Dự thảo “Đất xây dựng - Xác định hệ số thấm của đất trong phòng thí nghiệm theo phương pháp cột nước không đổi” chỉ thích hợp đối với đất có hệ số thấm trong khoảng 10-2 đến 10-5m/s. Dự thảo “Đất xây dựng - Xác định hệ số thấm của đất đá bằng phương pháp thí nghiệm trong hố khoan” được áp dụng cho các loại đá phong hoá và đất mềm rời có hệ số thấm không lớn hơn 10-3m/s. Đoạn thí nghiệm đổ nước có thể nằm dưới hoặc trên mặt nước ngầm. Phạm vi giới hạn lớn hơn 10-3m/s được tham khảo ở phần 21.4.7 của tiêu chuẩn BS 5930:1981.

Nhìn chung, cả 3 dự thảo đều đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Tuy nhiên, cần sửa đổi một số thuật ngữ cho phù hợp với thực tế. 3 dự thảo đã được Hội đồng nhất trí nghiệm thu và xếp loại Khá.

Nguyễn Hồng Trang

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)