Nghiệm thu dự thảo tiêu chuẩn Vật liệu chịu lửa - Phương pháp thử - Xác định độ bền ôxy hoá của vật liệu chứa cacbon

Thứ hai, 07/04/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 05/4/2008, tại Viện Vật liệu Xây dựng, Hội đồng KHCN chuyên ngành Xây dựng đã tiến hành nghiệm thu dự thảo tiêu chuẩn “Vật liệu chịu lửa - Phương pháp thử - Xác định độ bền ôxy hoá của vật liệu chứa cacbon” do kỹ sư Lưu Thanh Hải thuộc Viện Vật liệu Xây dựng chủ trì thực hiện.

Vật liệu chịu lửa chứa cacbon được sử dụng khá nhiều trong ngành công nghiệp luyện thép. Vật liệu chịu lửa chứa cacbon ở nhiệt độ cao thường xảy ra quá trình ôxy hoá cacbon. Do vậy, để đánh giá được khả năng chịu ôxy hoá của vật liệu chứa cacbon ở nhiệt độ cao cần phải có phương pháp xác định độ bền ôxy hoá nhằm đáp ứng nhu cầu kiểm tra chất lượng sản phẩm sản xuất trong nước và đánh giá chất lượng sản phẩm vật liệu chịu lửa khi lựa chọn sử dụng.

Dự thảo tiêu chuẩn được xây dựng trên cơ sở biên dịch từ tiêu chuẩn GB/T 13244-91 của Trung Quốc và tham khảo ISO 10060:1993 và ASTM C831-98. Nội dung của dự thảo gồm các nội dung chính như  Phạm vi áp dụng; Nguyên tắc; Thiết bị, dụng cụ; Chuẩn bị mẫu thử, Tiến hành thử và Báo cáo kết quả. Phạm vi áp dụng mà dự thảo đặt ra quy định phương pháp xác định độ bền ôxy hoá của vật liệu chịu lửa chứa cacbon ở dạng khối đúc sẵn như gạch manhêdi cacbon, nhôm cacbon...

Dự kiến sau khi được ban hành, tiêu chuẩn này sẽ là phương pháp thử duy nhất để xác định độ bền ôxy hoá của vật liệu chịu lửa chứa cacbon. Cùng với hai tiêu chuẩn “Xác định hàm lượng MgO” và “Xác định hàm lượng cacbon”, tiêu chuẩn này góp phần hoàn chỉnh bộ tiêu chuẩn xác định các tính chất của vật liệu chịu lửa chứa cacbon. Tiêu chuẩn này tương đương với các tiêu chuẩn quốc tế như ISO, ASTM, GB nên áp dụng được để so sánh kết quả với các sản phẩm được thử nghiệm ở nước ngoài. Dự thảo tiêu chuẩn đã được Hội đồng nhất trí nghiệm thu và xếp loại Khá.

Nguyễn Hồng Trang

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)