Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 11/2007: Vượt qua khó khăn thách thức, thực hiện thắng lợi kế hoạch KT - XH năm 2007

Thứ sáu, 30/11/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 29/11, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 11/2007, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, các Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, Phạm Gia Khiêm, Trương Vĩnh Trọng, Nguyễn Thiện Nhân. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi kết luận phiên họp đã yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung bình ổn giá, quyết liệt phòng chống thiên tai, dịch bệnh.

Ảnh: Website Chính phủ

Đầu tư tăng mạnh, công nghiệp, dịch vụ phát triển nhanh

Các thành viên Chính phủ thảo luận và nhất trí với báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Thu hút đầu tư vào sản xuất kinh doanh trong 11 tháng qua đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Đặc biệt là đầu tư nước ngoài, tổng số vốn cấp phép mới và tăng thêm đạt trên 15 tỷ USD, tăng 38,4% so với cùng kỳ, vượt 15% so với dự kiến cả năm. Riêng trong tháng 11, tổng số vốn của các dự án cấp phép mới đạt hơn 3,7 tỷ USD.

52 địa phương thu hút được dự án đầu tư nước ngoài, trong đó tập trung vào lĩnh vực công nghiệp 7,55 tỷ USD, dịch vụ 5,65 tỷ USD, số còn lại đầu tư trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp.

Các Bộ, ngành, địa phương cũng đẩy nhanh tiến độ giải ngân phần vốn thuộc ngân sách nhà nước. Tính chung 11 tháng giải ngân ước đạt 84,1 nghìn tỷ đồng, bằng 84,6% kế hoạch năm. Tổng giá trị vốn ODA giải ngân cũng đạt ở mức cao 91%.

Do đầu tư mạnh, sản xuất công nghiệp tiếp tục đạt được mức tăng trưởng cao. Tính chung cả nước đạt gần 520 nghìn tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước: máy công cụ tăng 74,5%; ô tô các loại tăng 62,7%, xe máy tăng 26,8%, động cơ điện tăng 26,2%...

Công nghiệp phát triển kéo theo dịch vụ tăng nhanh, nhất là trong các lĩnh vực lưu chuyển, bán lẻ hàng hóa, du lịch, vận tải, bưu chính, viễn thông, internet, xuất nhập khẩu. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 43,6 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2006.

Tập trung kiềm chế giá cả, khắc phục hậu quả thiên tai dịch bệnh

Sau khi nghe các thành viên Chính phủ thảo luận, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Song song với việc điều hành những nhiệm vụ cơ bản của kinh tế - xã hội quốc gia, tháng 11 vừa qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã phải dồn lực chỉ đạo quyết liệt những công tác đột xuất:

Đó là thiên tai, lũ lụt. Trong hơn tháng qua, các tỉnh từ Ninh Bình đến Bình Thuận liên tục bị 3 đợt mưa lũ lớn hơn mức lũ lịch sử năm 1999, gây thiệt hai nặng nề cho nhân dân. Song dưới sự chỉ đạo sát sao, kiên quyết và kịp thời của Thủ tướng Chính phủ; sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành, địa phương, nhất là lực lượng quân đội, công an tích cực tham gia ứng cứu, hỗ trợ đã góp phần giảm nhẹ thiệt hại.

Tuy Chính phủ đã hỗ trợ kinh phí, lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm, song Thủ tướng yêu cầu các Bộ phối hợp với chính quyền các tỉnh vùng bị lũ lụt tiếp tục đảm bảo hỗ trợ lương thực đến Tết Nguyên đán, dứt khoát không để đồng bào bị đói, không để dịch bệnh, dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm lây lan, chú trọng khôi phục sản xuất, miễn giảm nợ cho các gia đình bị ảnh hưởng của thiên tai, đảm bảo chương trình học cho các cháu học sinh không gián đoạn.

Thủ tướng giao Bộ Xây dựng tiến hành khảo sát, nghiên cứu soạn thảo Dự án quy hoạch chương trình sống chung với lũ ở khu vực miền Trung. Thủ tướng cũng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường tập hợp các nhà khoa học và kêu gọi sự hỗ trợ của quốc tế để xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia đối phó với sự biến đổi của khí hậu.

Thủ tướng biểu dương ngành Y tế đã nỗ lực phòng chống dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm, các ổ dịch đã được khoanh vùng, xử lý triệt để, không để người nào bị chết. “Ngành Y tế cần có hình thức khen thưởng thích hợp với các y, bác sỹ đã làm việc hết mình để phòng chống bệnh dịch nguy hiểm này”, Thủ tướng lưu ý.

Trước tình hình giá cả thế giới tăng cao, đồng thời nhiều địa phương trong nước bị thiên tai, lũ lụt liên tục khiến giá tiêu dùng trong nước tăng cao, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai tốt các biện pháp kiềm chế tăng giá đã nêu trong các Quyết định, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Một lần nữa, Thủ tướng khẳng định: Nước ta đang hoàn thiện nền kinh tế thị trường, do vậy Chính phủ sẽ có lộ trình điều chỉnh thích hợp để không bù lỗ giá xăng, dầu.

Để giá tiêu dùng ổn định nhất là vào dịp Tết Nguyên đán, Thủ tướng yêu cầu ngành Thương mại, các tỉnh, thành phố chuẩn bị lượng hàng hóa dồi dào đủ đáp ứng yêu cầu của nhân dân; ngành Ngân hàng giữ ổn định tỷ giá hối đoái.

Về chương trình cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tập trung cải cách quy trình giải ngân vốn đầu tư xây dựng sao cho nhanh, gọn, không để kéo dài hằng năm như hiện nay. Đồng thời các Bộ, ngành phải ra soát lại các nguồn vốn đã sử dụng cho các chương trình, mục tiêu quốc gia sao cho hiệu quả, không để thất thoát, lãng phí.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng chỉ đạo đẩy mạnh chương trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, xây dựng các tập đoàn kinh tế mạnh, chủ đạo của nền kinh tế…

Cuối cùng, Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ chỉ đạo quyết liệt vượt qua các khó khăn, thách thức để hoàn thành thắng lợi mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2007, đạt tốc độ tăng trưởng GDP 8,5%.

Tại Phiên họp này, các thành viên Chính phủ cũng thảo luận, cho ý kiến về: Đề án sắp xếp doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an theo tinh thần Nghị quyết TW 4; Dự thảo Nghị định về bán, giao doanh nghiệp do Nhà nước sở hữu toàn bộ vốn điều lệ./.

 

Theo Website Chính phủ

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)