Nghiệm thu đề tài "Hướng dẫn thiết kế các công trình xử lý nước thải tại chỗ cho hộ gia đình & khu dân cư đô thị"

Thứ năm, 15/11/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 13/11/2007, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã nghiệm thu đề tài "Hướng dẫn thiết kế các công trình xử lý nước thải tại chỗ cho hộ gia đình & khu dân cư đô thị" do GS. TS. Trần Hiếu Nhuệ - Hội Môi trường Xây dựng Việt Nam làm chủ nhiệm đề tài.

Thoát nước và môi trường đang là một tồn tại lớn ở tất cả các đô thị Việt Nam, kể cả các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng... các hệ thống thoát nước đều đang còn ở mức độ rất thấp, những công việc liên quan đến dịch vụ thoát nước còn rất đơn giản, ít hiệu quả, việc xử lý nước thải cho đô thị hiện tại gần như chỉ mới ở giai đoạn bắt đầu.

Những năm gần đây yêu cầu phát triển đô thị, những thực tế bức xúc về môi trường đã đưa vấn đề thoát nước và xử lý nước thải lên một tầm mới. Hàng loạt các dự án thoát nước, vệ sinh cho các đô thị bắt đầu được nghiên cứu triển khai trên quy mô lớn, trong đó việc lựa chọn phương án, phương pháp xử lý nước thải cho các đô thị nhỏ, với điều kiện đặc thù của Việt Nam, là vấn đề quan trọng  đầu tiên luôn được quan tâm.

Với đặc thù của điều kiện tự nhiên, kinh tế và xã hội của nước ta, việc áp dụng các mô hình quản lý nước thải phân tán, cùng với việc xây dựng các hệ thống xử lý nước thải tại chỗ là rất phổ biến và phù hợp. Mặc dù vậy, hiện nay ở Việt Nam chưa có tiêu chuẩn thiết kế riêng cho các công trình xử lý nước tại thải tại chỗ. Việc nghiên cứu và xây dựng hướng dẫn thiết kế các công trình xử lý nước thải tại chỗ cho hộ gia đình và khu dân cư đô thị là việc làm vô cùng cần thiết và cấp bách.

Mục tiêu của đề tài là biên soạn hướng dẫn thiết các công trình xử lý nước thải tại chỗ cho hộ gia đình và khu dân cư đô thị, để xử lý sơ bộ hay triệt để nước sinh hoạt, giúp cho các nhà thiết kế kiến trúc sư, kỹ sư, các nhà quản lý, các hộ gia đình.... có được phương pháp tính toán, thiết kế đúng, đảm bảo công trình an toàn và kinh tế, nó còn là cơ sở của công tác thẩm định, phê duyệt.... và còn rất quan trọng khi thanh tra, xử lý, quy trách nhiệm.

Đề tài được Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng nghiệm thu và đánh giá đạt loại xuất sắc.

Minh Tâm

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)