Nghiệm thu dự thảo tiêu chuẩn: Thí nghiệm tính lan cháy theo phương ngang trên bề mặt sản phẩm xây dựng được đặt thẳng đứng Mã số: TC 29 - 05

Thứ hai, 29/10/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 26/10/2007, tại trụ sở Bộ Xây dựng, Hội đồng KHCN chuyên ngành Xây dựng đã tiến hành nghiệm thu dự thảo tiêu chuẩn “Thí nghiệm tính lan cháy theo phương ngang trên bề mặt sản phẩm xây dựng được đặt thẳng đứng” do Tiến sỹ Nguyễn Cao Dương thuộc Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng chủ trì biên soạn.

Hiện nay, ở Việt Nam, việc quản lý kỹ thuật phòng chống cháy cho công trình xây dựng chủ yếu dựa trên tiêu chuẩn TCVN 2622:95 “PCCC cho nhà và công trình - Yêu cầu thiết kế”. Trong tiêu chuẩn này, yêu cầu an toàn cháy khi sử dụng vật liệu mới chỉ đề cập đến tính chất không cháy và khó cháy của vật liệu. Các đặc trưng nguy hiểm cháy khác của vật liệu như tính bắt cháy, lan cháy, toả nhiệt khi cháy, sinh khói, độc tố chưa được đề cập đến. Do đó, việc biên soạn một tiêu chuẩn nhằm lượng hoá và hạn chế các đặc trưng nguy hiểm cháy là hết sức cần thiết, phục vụ nhu cầu đồng bộ hoá hệ thống tiêu chuẩn về an toàn cháy cho công trình xây dựng tại Việt Nam và đáp ứng được yêu cầu hội nhập với tiêu chuẩn quốc tế, phù hợp với định hướng của Bộ Xây dựng.

Phương pháp biên soạn của dự thảo dựa trên cơ sở hệ thống tiêu chuẩn châu Âu và quốc tế, được chuyển dịch từ tiêu chuẩn ISO 5658-2: Reaction to fire tests - Lateral Spread on building products in vertical configuration. Đây là tiêu chuẩn thí nghiệm phản ứng cháy của vật liệu có tính chất quốc tế, được sử dụng rộng rãi trong các phòng thí nghiệm chuyên ngành về phòng chống cháy trên thế giới. Tiêu chuẩn mô tả chi tiết cấu tạo và yêu cầu ký thuật của thiết bị thí nghiệm, quy trình lắp ráp mẫu, tiến hành thí nghiệm và ghi, xử lý kết quả thí nghiệm. Việc biên soạn dự thảo tiêu chuẩn dựa trên tinh thần giữ nguyên các nội dung yêu cầu của bản gốc và có xem xét thay đổi điều kiện dưỡng hộ mẫu thí nghiệm nhiệt độ và độ ẩm cho phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Về phạm vi áp dụng, dự thảo tiêu chuẩn quy định phương pháp thí nghiệm để xác định mức độ lan truyền của ngọn lửa trên bề mặt nằm ngang của một mẫu sản phẩm được đặt theo phương thẳng đứng. Kết quả thí nghiệm được sử dụng để đánh giá mức độ lan cháy của các vật liệu, vật liệu hỗn hợp hoặc vật liệu ghép có dạng tấm phẳng. Ngoài ra, dự thảo tiêu chuẩn còn được sử dụng để xác định và mô tả các đặc trưng lan cháy của vật liệu, vật liệu hỗn hợp, vật liệu ghép hoặc sản phẩm chịu tác động của bức xạ nhiệt có nguồn kích hoạt cháy bằng ngọn lửa mồi trong phòng thí nghiệm. Để đánh giá về tính nguy hiểm cháy của các vật liệu, vật liệu hỗn hợp, vật liệu ghép hoặc sản phẩm, chỉ tiêu lan cháy cần được xem xét kết hợp với các chỉ tiêu ứng xử khác của vật liệu khi cháy.

Dự thảo tiêu chuẩn trên không chỉ có ý nghĩa thuần tuý về mặt kỹ thuật mà nó còn là tiêu chuẩn đầu tiên về thí nghiệm lan cháy của vật liệu được biên soạn ở Việt Nam, đồng bộ với hệ thống tiêu chuẩn quốc tế. Nội dung của dự thảo được trình bày logic và chặt chẽ, rõ ràng. Dự thảo đã được hội đồng nhất trí nghiệm thu và xếp loại Xuất sắc.

Nguyễn Hồng Trang

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)