Nghiệm thu đề tài: "Hoàn thiện hệ thống các chỉ tiêu và phân loại về giao thông đô thị phục vụ công tác quy hoạch, thiết kế nhằm hiện đại hoá giao thông các đô thị lớn" Mã số: RD 29 - 02

Thứ sáu, 12/10/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 11/10/2007, tại trụ sở Bộ Xây dựng, Hội đồng KHCN chuyên ngành xây dựng đã tiến hành nghiệm thu đề tài "Hoàn thiện hệ thống các chỉ tiêu và phân loại về giao thông đô thị phục vụ công tác quy hoạch, thiết kế nhằm hiện đại hoá giao thông các đô thị lớn" Mã số: RD 29 - 02 do GS.TSKH. Lâm Quang C­ường - Bộ môn Quy hoạch đô thị, Khoa Kiến trúc - Trường Đại học xây dựng làm chủ nhiệm đề tài.

Cùng với sự phát triển của đất nước, các đô thị, nhất là các đô thị lớn đang phát triển rất nhanh chóng, giao thông ở các thành phố lớn cũng phát triển với khối lượng lớn. Song tình trạng giao thông yếu kém đã bộc lộ rất rõ nét, thể hiện ở mạng l­ưới giao thông không hoàn chỉnh, các chỉ tiêu rất thấp, thiếu các chỉ tiêu, phân loại cần thiết; các văn bản pháp quy còn thiếu và ch­­ưa hoàn chỉnh.

Lực lượng nghiên cứu thiết kế về giao thông đô thị hiện nay rất mỏng, thiếu chuyên gia có kinh nghiệm về giao thông đô thị.

Trong thời gian tới giao thông đô thị lớn sẽ tăng trư­ởng mạnh về số lư­­ợng và biến đổi cơ bản về chất lư­­ợng đòi hỏi phải có các chỉ tiêu mới, phân loại mới. Do đó việc nghiên cứu đề tài "Hoàn thiện hệ thống các chỉ tiêu và phân loại về giao thông đô thị phục vụ công tác quy hoạch, thiết kế nhằm hiện đại hoá giao thông các đô thị lớn"  là rất quan trọng và cấn thiết.

Mục tiêu của đề tài là đề ra hệ thống các chỉ tiêu và phân loại về giao thông đô thị. Ở đây chỉ chọn một số chỉ tiêu và phân loại phục vụ công tác quy hoạch thiết kế giao thông đ­­ường bộ, đường sắt đô thị của đô thị lớn, chủ yếu lấy từ thành phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Đề tài đã đề xuất các chỉ tiêu và phân loại về giao thông đô thị gồm:

1. Định hư­ớng phát triển giao thông các đô thị lớn:

- Đối với thành phố Hà Nội.

- Đối với thành phố Hồ Chí Minh.

- Đối với thành phố Hải Phòng.

- Đối với thành phố Đà Nẵng.

2. Đề xuất các chỉ tiêu về ph­ương tiện giao thông trong đô thị lớn

3. Đề xuất các chỉ tiêu về giao thông đối ngoại của đô thị

4. Đề xuất các chỉ tiêu về mạng lưới giao thông công cộng.

5. Đề xuất các chỉ tiêu về mạng l­­ưới đường phố

Đề tài đã đề xuất hệ thống các chỉ tiêu và phân loại một cách đầy đủ và toàn diện gồm: mô hình và các chỉ tiêu về ph­­ương tiện giao thông, về giao thông đối ngoại, giao thông hành khách công cộng, phân loại đ­­ường phố, mặt cắt ngang đường phố, các chỉ tiêu về đường phố, mật độ tuyến km/km2 của đ­­ường phố, mật độ tuyến – làn xe km, làn xe/km2 của đ­­ường phố, nút giao thông, tỉ lệ đất giao thông cho các khu vực của thành phố, các chỉ tiêu kinh tế. Tại các khu vực cải tạo, tuỳ theo điều kiện cụ thể có thể hạ thấp một số chỉ tiêu; đối với các đường phố, hạn chế thay đổi mặt cắt ngang.

Đề tài đã đư­ợc Hội đồng nghiệm thu và xếp loại khá.

 

 

Minh Tâm

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)