Nghiệm thu đề tài: Nghiên cứu chế tạo phụ gia nâng cao độ bền ẩm cho ván dăm gỗ trong điều kiện khí hậu nóng ẩm của Việt Nam Mã số: RD 32 - 06

Thứ hai, 16/07/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 12/7/2007, Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tiến hành nghiệm thu đề tài "Nghiên cứu chế tạo phụ gia nâng cao độ bền ẩm cho ván dăm gỗ trong điều kiện khí hậu nóng ẩm của Việt Nam" do kỹ sư Trần Quốc Tế thuộc Viện Vật liệu Xây dựng làm chủ nhiệm đề tài.

Nhằm sử dụng hợp lý tài nguyên rừng cũng như tận dụng một số loại phế thải nông nghiệp, công nghiệp, nhiều loại ván nhân tạo đã ra đời, trong đó có sản phẩm ván dăm gỗ. Tuy nhiên, ván dăm gỗ có nhược điểm lớn là khả năng chống ẩm kém. Để khắc phục vấn đề này, người ta đã đưa ra một số giải pháp, tuy nhiên giá thành ván dăm rất cao. Do đó, việc nghiên cứu để tìm được chất chống ẩm vừa có giá thành thấp, vừa chống ẩm tốt rất đáng được quan tâm.

Mục tiêu của đề tài đặt ra là thiết lập công nghệ chế tạo phụ gia bền ẩm cho ván dăm gỗ trong điều kiện nóng ẩm của Việt Nam và hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất ván dăm dùng hệ keo UF nâng cao chất lượng sản phẩm, ổn định sản xuất.

Để đạt được mục tiêu đặt ra, đề tài đã tập trung giải quyết 4 nội dung chính, bao gồm: Phân tích, đánh giá các nguồn nguyên liệu để chọn ra loại nguyên liệu có tính khả thi chế tạo phụ gia chống ẩm; Từ nguyên liệu đã lựa chọn, nghiên cứu xác lập quy trình công nghệ chế tạo phụ gia chống ẩm; Sản xuất thử và ứng dụng phụ gia nghiên cứu vào thực tế sản xuất ván dăm ở các quy mô khác nhau và biên soạn quy trình sản xuất và tài liệu hướng dẫn sử dụng phụ gia để phổ biến cho các cơ sở sản xuất ván dăm trong cả nước.

Sau thời gian nghiên cứu, nhóm nghiên cứu nhận thấy, trong 3 loại nguyên liệu được thử nghiệm để làm phụ gia chống ẩm cho ván dăm gồm dầu điều, nhựa thông và parafin thì chỉ có parafin dạng nhũ tương có khả năng chống ẩm tốt nhất cho ván dăm. Dựa vào đó, nhóm đề tài đã nghiên cứu thành công quy trình sản xuất parafin dạng nhũ tương làm phụ gia chống ẩm cho ván dăm. Quy trình này sẽ được áp dụng cho việc sản xuất và sử dụng phụ gia chống ẩm cho ván dăm sử dụng chất kết dính Ure-Foocmaldehit UF.

Quá trình sản xuất thử phụ gia và áp dụng vảo sản xuất ván dăm trên dây chuyền thiết bị của Công ty Cổ phấn Ván nhân tạo Yên Bái cho thấy, mặc dù giá thành ván dăm có phụ gia chống ẩm cao hơn ván dăm không sử dụng phụ gia chống ẩm, nhưng tính tổng hợp các ưu điểm thì ván dăm có phụ gia chống ẩm sẽ kinh tế hơn do chất lượng sản phẩm ổn định, có độ bền cao hơn và thời gian sử dụng dài hơn.

Nhìn chung, đề tài đã đạt được mục tiêu đề ra và có thể ứng dụng được vào thực tế sản xuất. Với các kết quả đã đạt được, đề tài đã được Hội đồng đánh giá cao và xếp loại Xuất sắc.

Nguyễn Hồng Trang
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)