Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân kiểm tra công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm

Thứ sáu, 15/06/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo sự phân công của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1731/TTg-QĐ ngày 29/12/2006 về việc phân công các đồng chí thành viên Chính phủ chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện các biện pháp khẩn cấp phòng, chống dịch cúm gia cầm và đại dịch cúm ở người; trong 3 ngày từ 12-14/1, đồng chí Nguyễn Hồng Quân, Uỷ viên BCH TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã đi kiểm tra, chỉ đạo đôn đốc việc triển khai công tác phòng chống dịch cúm gia cầm tại 3 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hoá và Nghệ An. Đi cùng đoàn công tác với Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân còn có đại diện lãnh đạo và chuyên gia Cục Thú y, Trung tâm chuẩn đoán thú y Trung ương Bộ NN&PTNT, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Bộ Y tế và các đồng chí trong Ban Chỉ đạo phòng chống các loại dịch bệnh của Bộ Xây dựng.
Tại 3 tỉnh, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân và đoàn công tác đã đi kiểm tra tại một số cơ sở chăn nuôi, giết mổ, các điểm chốt kiểm dịch động vật. Sau đó, Bộ trưởng đã có buổi làm việc với các đại diện lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Sở NN&PTNT, Sở Y tế… Bộ trưởng đã nghe báo cáo về tình hình dịch cúm gia cầm và dịch cúm A H5N1 ở người trên địa bàn tỉnh trong những năm qua, đặc biệt là tình hình từ đầu năm 2006 đến nay; công tác chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh; công tác phòng, chống dịch đã triển khai; công tác kiểm dịch động vật, kiểm soát giết mổ… Đồng thời, Bộ trưởng cũng đã nghe dự báo tình hình dịch cúm gia cầm và phương hướng phòng chống dịch của các tỉnh trong năm 2007.
Sau khi kiểm tra tình hình thực tế tại địa phương, nghe báo cáo của tỉnh; Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân đã ghi nhận sự cố gắng trong việc phòng chống dịch ở các tỉnh, qua việc triển khai các nội dung phòng chống dịch. Tuy nhiên, Bộ trưởng lưu ý, tại 3 tỉnh chưa bị bùng phát dịch cho nên dễ nảy sinh tư tưởng chủ quan; đề nghị các tỉnh phải nâng cao cảnh giác, không được lơ là. Vì theo thông báo của Bộ Y tế và dự báo của các tổ chức phòng chống dịch bệnh thế giới, với thời tiết lạnh như hiện nay, điều kiện để vi rút H5N1 bội phát là vô cùng thuận lợi; các địa phương phải kiểm soát chặt chẽ, chủ động phòng, chống dịch cúm gia cầm và dịch cúm tuýp A H5N1 ở người. Tính đến ngày 14/1, cả nước đã có 7 tỉnh có dịch cúm gia cầm và đang có khả năng lan nhanh, lan rộng. Chính phủ đặc biệt quan tâm đến công tác phòng, chống dịch. Bộ trưởng chỉ đạo, Ban Chỉ đạo ở các tỉnh cần tiếp tục có sự kiện toàn trên tất cả các huyện, thị, các xã, phường; tăng cường công tác giám sát dịch bệnh, kiểm soát vận chuyển, buôn lậu, giết mổ, tiêu thụ gia cầm và công tác phòng chống bệnh cúm gia cầm cho nhân dân; củng cố chế độ thông tin thông tin thông suốt kịp thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống; trong đó quan trọng nhất là chủ động phòng ngừa; phải nâng cao ý thức của từng người dân trong công tác này; bên cạnh đó cần tổ chức tốt việc tiêm phòng vắc xin, thực hiện việc ngừng ấp nở thuỷ cầm, triển khai có hiệu quả tháng hành động vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường. Đặc biệt, phải có sự phối hợp liên ngành thật tốt. Bộ trưởng cũng đề nghị việc xây dựng kế hoạch phòng chống dịch năm 2007 phải cụ thể hơn, hợp lý và sâu sát hơn; xây dựng kế hoạch càng xuống xã, phường càng phải cụ thể…

Nguồn tin: Báo Xây dựng, số 5, ngày 16/1/2007
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)