Nghiệm thu đề tài Các biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ đại học ngành Xây dựng

Thứ sáu, 15/06/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 14/6/2007 Hội đồng Khoa học công nghệ chuyên ngành Bộ Xây dựng đã nghiệm thu đề tài Các biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ đại học ngành Xây dựng - Mã số RD 09-05, do Trường đại học Kiến trúc Hà Nội thực hiện.

Nâng cao chất lượng đào tạo là nhiệm vụ hàng đầu, trọng tâm của ngành giáo dục đại học ở mỗi quốc gia trên thế giới. Sang thế kỷ 21, xu thế toàn cầu hóa, đặc biệt là kinh tế với ưu thế của kinh tế tri thức và công nghệ cao đã tác động mạnh mẽ và trực tiếp đến phát triển giáo dục đại học làm cho các cơ sở giáo dục đại học ở nước ta có những thay đổi lớn. Ở nhiều nước phát triển cũng như trong khu vực, xu hướng xây dựng mô hình đào tạo chất lượng cao trong các trường đại học rất phổ biến. Các trường đại học đều có những nghiên cứu cải tiến, đổi mới nội dung chương trình đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và sinh viên, nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng và môi trường bên trong, bên ngoài và nâng cao chất lượng quản lý đào tạo. Sứ mạng của giáo dục đại học trong thời kỳ mới đã được xác định là đào tạo những người tốt nghiệp có trình độ chuyên môn cao, những công dân có trách nhiệm, có khả năng thâm nhập được vào tất cả các lĩnh vực hoạt động của con người bằng sự thành thạo nghề nghiệp kết hợp với những trí thức và năng lực trình độ cao.

Ở Việt Nam, Nhà nước đang rất quan tâm đến chất lượng đào tạo của giáo dục đại học. Nâng cao chất lượng đào tạo cũng là nhiệm vụ hàng đầu của tất cả các trường đại học. Chính vì vậy, các trường đại học đào tạo cán bộ kỹ thuật ngành Xây dựng đã xây dựng Đề án phát triển Trường đến năm 2010 và đã được Bộ Xây dựng phê duyệt. Mục tiêu trong những năm tới là xây dựng các trường thành những trung tâm đào tạo kiến trúc sư và kỹ sư ngành Xây dựng của Việt Nam, phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, tiến tới hội nhập khu vực và thế giới. Để đạt mục tiêu đó cần nghiên cứu các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, cần có những giải pháp cụ thể và lộ trình thực hiện. Đề tài: “Các biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ đại học ngành xây dựng” được triển khai nhằm mục tiêu nêu trên.

Đề tài đặt ra những mục tiêu nghiên cứu như sau:

- Nghiên cứu đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo kiến trúc sư và kỹ sư ngành Xây dựng, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn ở Việt Nam và được thừa nhận trên bình diện quốc tế;

- Hoàn chỉnh cơ cấu ngành học, nội dung chương trình đào tạo của từng chuyên ngành phù hợp với tình hình mới và xu thế phát triển, nhất là các chuyên ngành đào tạo mới;

- Tìm các biện pháp bảo đảm các điều kiện đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo;

Kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ được dùng làm tài liệu tham khảo giúp ngành Xây dựng chỉ đạo và giúp các trường thực hiện đề án nâng cao chất lượng đào tạo.

Đối tượng nghiên cứu của đề tài là chất lượng đào tạo cán bộ đại học ngành Xây dựng.

Phạm vi nghiên cứu của đề tài bao gồm những vấn đề liên quan đến chất lượng đào tạo và các biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ đại học ngành Xây dựng.

Một số nội dung được đề cập trong đề tài:

1. Tổng quan về việc nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ kỹ thuật ngành Xây dựng;

2. Những cơ sở để nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ kỹ thuật ngành Xây dựng;

3. Đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ kỹ thuật ngành Xây dựng;

4. Một số kết luận và kiến nghị;

Đề tài đã được Hội đồng Khoa học công nghệ chuyên ngành Bộ Xây dựng nghiệm thu và đánh giá đạt loại xuất sắc.

H. Phước

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)