Nghiệm thu tiêu chuẩn: "Đá ốp lát xây dựng - Yêu cầu kỹ thuật"

Thứ sáu, 15/06/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 19/01/2007 Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tiến hành nghiệm thu đề tài Tiêu chuẩn "Đá ốp lát xây dựng - Yêu cầu kỹ thuật" do KS. Nguyễn Thị Thu Huyền - Viện Vật liệu Xây dựng làm chủ nhiệm đề tài.
Hiện nay, đá ốp lát tự nhiên trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng rất phát triển cả về số lượng cũng như chất lượng. Sản phẩm đá ốp lát tự nhiên có chất lượng cao, phong phú về màu sắc, vân hoa đã và đang cạnh tranh đáng kể so với các vật liệu khác như gỗ, đá nhân tạo, sắt, kính và nhôm trong trang trí ngoại thất do đặc tính cứng và bền của nó. Do có ưu điểm vậy, nên sản phẩm đá ốp lát không những đáp ứng thị trường trong nước mà còn xuất khẩu sang các nước như Đức, Bỉ, Hà Lan, Đài Loan, Nhật Bản...
Nước ta có các công ty khai thác và chế biến đá ốp lát tự nhiên tập trung ở các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Bình Định, Gia Lai.... như:
- Công ty Khai thác và XNK đá Thanh Hoá
- Công ty Đá ốp lát Hoàng Gia - Nghệ An
- Công ty Phú Tài - Quy Nhơn
- Công ty Khai thác và XNK đá Gia Lai.
Ấn Độ, Australia là những nước có ngành khai thác và chế biến đá tự nhiên phát triển. Thị trường xuất khẩu chủ yếu là Mỹ và các nước châu Âu. Để thuận lợi cho công tác xuất khẩu đá, họ cũng áp dụng tiêu chuẩn của Mỹ.
Tiêu chuẩn của Mỹ ban hành năm 2004, xây dựng tiêu chuẩn cho từng loại đá riêng biệt. Vì đối với mỗi loại đá cần có yêu cầu kỹ thuật riêng để phù hợp với tính năng sử dụng.

Mục đích xây dựng tiêu chuẩn

Hiện nay tiêu chuẩn TCVN 4732: 1989 "Đá ốp lát xây dựng - Yêu cầu kỹ thuật" đã xây dựng từ năm 1989 chỉ áp dụng cho 2 loại đá cơ bản là đá hoa cẩm thạch và đá vôi. Mặt khác, tiêu chuẩn này vẫn chưa xây dựng đầy đủ các chỉ tiêu cơ lý để đánh giá chất lượng sản phẩm. Do đó, việc sửa đổi lại tiêu chuẩn TCVN 4732: 1989 "Đá ốp lát xây dựng - Yêu cầu kỹ thuật" là rất cần thiết. Mục đích của việc biên soạn tiêu chuẩn lần này là nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành công nghiệp sản xuất đá ốp lát trong cả nước. Tiêu chuẩn lần này xây dựng các chỉ tiêu kỹ thuật cho 3 loại đá phổ biến trên thị trường hiện nay là đá granit, đá hoa đá marble và đá vôi.

Dự kiến hiệu quả khi đưa tiêu chuẩn vào áp dụng

- Định hướng cho các công ty khai thác, sản xuất đá ốp lát trong cả nước có căn cứ pháp lý để đánh giá chất lượng sản phẩm, góp phần ổn định và nâng cao chất lượng sản phẩm.
- Việc ban hành và áp dụng tiêu chuẩn này một cách thống nhất trong phạm vi cả nước sẽ đảm bảo xác định chính xác chất lượng của sản phẩm, tạo ra sự phù hợp về sản phẩm đá ốp lát với các nước tiên tiến khác, tiến tới hoà nhập với tiêu chuẩn của một số nước trong khu vực và trên thế giới.
- Hiệu quả kinh tế của việc áp dụng tiêu chuẩn là giúp các cơ sở sản xuất sử dụng, xác định nhanh chóng chất lượng sản phẩm đá ốp lát ở Việt Nam. Mặt khác giúp cho người sử dụng chọn đúng loại sản phẩm phục vụ nhu cầu xây dựng và nâng cao tuổi thọ của công trình xây dựng.
Khi được ban hành, áp dụng, tiêu chuẩn "Đá ốp lát xây dựng - Yêu cầu kỹ thuật" sẽ là tiêu chuẩn thống nhất chung cho công tác đánh giá chất lượng sản phẩm trên phạm vi cả nước tạo ra cơ sở pháp lý đúng đắn bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đó cũng là một đóng góp đáng kể thúc đẩy phát triển ngành vật liệu xây dựng theo yêu cầu hiện đại tiên tiến phù hợp xu thế chung của cả nước.
Đề tài được Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng nghiệm thu và đánh giá đạt loại xuất sắc.

Đào Tâm
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)