Hướng dẫn một số nội dung về pháp luật xây dựng

Thứ sáu, 08/06/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 7/6/2007 Bộ Xây dựng có công văn số 51 /BXD-KSTK hướng dẫn Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam một số nội dung về pháp luật xây dựng như sau:

1. Về việc thẩm định thiết kế cơ sở:

- Khoản 6, điều 1 Nghị định số 112/2006/NĐ-CP ngày 29/9/2006 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 16/2005/NĐ-CP ngày 07/02/2005 về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình đã quy định nội dung thẩm định thiết kế cơ sở của cấp có thẩm quyền bao gồm:

“Sự phù hợp của thiết kế cơ sở với quy hoạch xây dựng; sự kết nối với các công trình hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào;

 Việc áp dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn về xây dựng, môi trường, phòng chống cháy nổ;

Điều kiện năng lực hoạt động xây dựng của tổ chức tư vấn, năng lực hành nghề của cá nhân lập thiết kế cơ sở theo quy định.

Theo đó, cấp có thẩm quyền không phải thẩm định sự hợp lý của giải pháp thiết kế khi thẩm định thiết kế cơ sở.

- Căn cứ các điều 57, 59 Luật Xây dựng, chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức thẩm định, phê duyệt các bước thiết kế tiếp theo và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả thẩm định, phê duyệt của mình. Vì vậy, khi thấy cần thiết, chủ đầu tư có thể thuê tư vấn có năng lực phù hợp để thẩm tra thiết kế trong đó có sự hợp lý của giải pháp thiết kế làm cơ sở cho việc thẩm định.

2. Về điều kiện năng lực của các nhà thầu lập dự án, khảo sát, thiết kế:

Theo các điều 42, 51, 58 Luật Xây dựng thì tổ chức, cá nhân lập dự án, khảo sát, thiết kế chỉ được nhận thầu các công việc phù hợp với điều kiện năng lực của mình. §iều kiện năng lực của tổ chức, cá nhân lập dự án, khảo sát, thiết kế được quy định cụ thể tại các điều 53, 54, 57, 58, 59, 60, 61 Nghị định số 16/2005/NĐ-CP ngày 07/02/2005 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.

Khi lựa chọn các nhà thầu lập dự án, khảo sát, thiết kế, chủ đầu tư căn cứ vào các quy định trên để xem xét, đánh giá điều kiện năng lực của nhà thầu phù hợp với công việc, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về thiệt hại do lựa chọn nhà thầu không đủ điều kiện năng lực. Nhà thầu được lựa chọn phải bố trí người có năng lực phù hợp đảm nhận các chức danh chủ nhiệm lập dự án, chủ nhiệm khảo sát, chủ nhiệm thiết kế, chủ trì thiết kế đúng với nội dung hồ sơ dự thầu.  Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Xây dựng không quy định cơ quan nhà nước phải xác nhận hạng năng lực của tổ chức, cá nhân mà chỉ quy định điều kiện năng lực của tổ chức, cá nhân làm cơ sở cho việc lựa chọn nhà thầu phù hợp với loại và cấp công trình. Điều 10 Luật Xây dựng đã quy định nghiêm cấm “nhà thầu hoạt động xây dựng vượt quá điều kiện năng lực hành nghề xây dựng, năng lực hoạt động xây dựng; chọn nhà thầu không đủ điều kiện năng lực hành nghề xây dựng, năng lực hoạt động xây dựng để thực hiện công việc”.

3. Về công khai thủ tục hành chính theo Quyết định số 33/2006/QĐ-BXD:

- Như đã nêu tại "mục 1" trên, nội dung thẩm định thiết kế cơ sở của cấp có thẩm quyền không bao gồm thẩm định sự hợp lý của giải pháp thiết kế. Vì vậy, khoản 3, điều 3 “Quy định công khai thủ tục hành chính và thái độ, tác phong của cán bộ, công chức trong lĩnh vực thẩm định thiết kế cơ sở dự án đầu tư xây dựng công trình” ban hành theo Quyết định số 33/2006/Q§-BXD ngày 05/10/2006 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định “...báo cáo kết quả khảo sát địa chất công trình trong bước thiết kế cơ sở nếu có...” là phù hợp. Quy định tại khoản 3, điều 3 trên cũng phù hợp với nội dung hồ sơ thiết kế cơ sở theo khoản 3, điều 1 Nghị định số 112/2006/NĐ-CP ngày 29/9/2006 của Chính phủ.

 - Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Xây dựng quy định khi lựa chọn nhà thầu, chủ đầu tư phải xem xét, đánh giá điều kiện năng lực của nhà thầu, phải yêu cầu nhà thầu kê khai trung thực năng lực của mình trong hồ sơ dự thầu. Chủ đầu tư và nhà thầu phải chịu trách nhiệm trước pháp luật do lựa chọn nhà thầu không đủ điều kiện năng lực, kê khai không trung thực năng lực của mình. Vì vậy, khi thẩm định thiết kế cơ sở, cấp có thẩm quyền không xem xét, đánh giá điều kiện năng lực của nhà thầu lập thiết kế cơ sở như công việc của chủ đầu tư mà chỉ kiểm tra chứng nhận đăng ký kinh doanh của tổ chức, chứng chỉ hành nghề của cá nhân lập thiết kế cơ sở.

Trung tâm Tin học
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)