Nghiệm thu TCXDVN 51: 2006 "Thoát nước - Mạng lưới bên ngoài và công trình. Tiêu chuẩn thiết kế

Thứ sáu, 08/06/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 04-6-2007 Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tiến hành nghiệm thu TCXDVN "Thoát nước - Mạng lưới bên ngoài và công trình. Tiêu chuẩn thiết kế" do TS.Nguyễn Như Hà - Công ty Cổ phần nước và môi trường Việt Nam - BXD làm chủ nhiệm đề tài.

Sự cần thiết của đề tài

Tiêu chuẩn Ngành 20TCN 51-84: "Thoát nước - Mạng lưới bên ngoài và công trình. Tiêu chuẩn thiết kế" nay là TCXD 51- 84 được BXD ban hành năm 1984. Nội dung của tiêu chuẩn này được biên dịch từ tiêu chuẩn thoát nước của Liên Xô cũ, được áp dụng hơn 20 năm qua. Tuy nhiên những năm gần đây, nhiều dự án, thiết kế công trình thoát nước được thực hiện chủ yếu bởi các công ty tư vấn từ nhiều nước phát triển như Nhật, Pháp, Mỹ, Úc, Đan Mạch, Phần Lan, Hàn Quốc, Malaixia... Các dự án xây dựng hay cải tạo bao gồm nhiều hạng mục công trình, thiết bị có nguồn gốc từ các nước phát triển với những tiêu chuẩn thực tế có nhiều điểm khác biệt với tiêu chuẩn Việt Nam. Trước tình hình đó việc nghiên cứu soát xét lại nội dung TCXD 51-84 "Thoát nước - Mạng lưới  bên ngoài và công trình. Tiêu chuẩn thiết kế" là một công việc rất cấp bách và cần thiết.

Mục tiêu của đề tài

Mục tiêu của đề tài là soát xét, hiệu chỉnh, bổ sung các điều khoản và các thành phần của tiêu chuẩn thiết kế TCXD 51-84 thành một tiêu chuẩn thiết kế thoát nước mới đảm bảo tính thực tiễn và phù hợp cho các dạng công trình thoát nước trong điều kiện hội nhập của Việt Nam.

Nội dung nghiên cứu

Soát xét lại tiêu chuẩn TCXD 51- 84 được thực hiện với tiêu chí sau:

- Cấu trúc các thành phần và các mục được dựa theo Tiêu chuẩn TCXD 51- 84 có tham khảo quy phạm mới của Liên bang Nga.

- Các mục về tiêu chuẩn thải nước biên soạn lại cho phù hợp với Định hướng phát triển thoát nước đô thị Việt Nam đến 2020.

- Phần tổng quan chọn quy trình xử lý, phân loại đặc tính nguồn tiếp nhận xem xét lại trên cơ sở các Tiêu chuẩn nguồn tiếp nhận, Tiêu chuẩn chất lượng xả nước đã ban hành.

- Các công trình xử lý nước thải dựa vào quy phạm mới của Nga để hiệu chỉnh các mục cần thiết. Trong phần này kết hợp với các Tiêu chuẩn thiết kế của các nước phát triển đã và đang được áp dụng trong các dự án cấp thoát nước ở Việt Nam để điều chỉnh.

- Một số các công nghệ tiên tiến đã được các Dự án có vốn đầu tư nước ngoài áp dụng thành công tại Việt Nam được bổ sung vào tiêu chuẩn.

- Điều chỉnh nội dung cho phù hợp với sự thay đổi về khoa học, kỹ thuật hiện nay trên thế giới.

Phạm vi áp dụng

Sau khi hoàn thiện và ban hành TCXDVN 51: 2006 sẽ tạo nên một cơ sở hành lang pháp lý và kỹ thuật thống nhất, đồng bộ, hợp lý. Điều đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi giúp các cơ quan quản lý nhà nước, chủ đầu tư, nhà tư vấn,  nhà thầu, cơ quan quản lý vận hành, trường đào tạo chuyên ngành có cơ sở hợp lý hơn để giải quyết và xử lý các công việc liên quan trong thực tiễn hoạt động.

Kết quả đạt được

Đề tài được Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng nghiệm thu và đánh giá đạt loại khá.

Minh Tâm

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)