Kiểm tra công trình nhà máy thuỷ điện Sơn La, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân: Báo đảm tiến độ và chất lượng là mục tiêu quan trọng hàng đầu

Thứ sáu, 08/06/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sơn La, tiết trời những ngày tháng 6 đầu hạ thật oi ả, nồng nực, như báo trước một mùa mưa dữ dội và dai dẳng mùa khó khăn, gian nan nhất của dân thi công công trình của vùng rừng Tây Bắc đã cận kề. Đường trong công trường, nhất là khu vực ra đập tràn khá lầy lội, chứng tích của trận mưa lớn đầu mùa, trưa hôm trước còn nguyên vẹn…

Hơn một năm rồi mới có dịp trở lại đại công trường thuỷ điện Sơn La - Sự đổi thay của công trình thế kỷ khiến chúng tôi ngỡ ngàng - Bởi, vẫn một vùng rộng lớn mênh mông, chỗ này đỏ au màu đất, chỗ kia lừng lững những bậc thang đá, nhưng tầm vóc thì đã thật sự hiển hiện sự hoành tráng, hiện đại của công trình thuỷ điện lớn nhất Đông Nam Á… Đến độ, cảm giác dưới kia, dòng sông Đà cũng như rộng hơn, so với thời khắc ngăn sông đã qua, như chú chiến mã, đã chuẩn bị sẵn sàng tung vó giữa mênh mông hàng vạn con nước Sông Đà, sẽ chảy qua mặt đập tràn trong tương lai gần, để mang lại ánh sáng và tương lai cho cả vùng Tây Bắc rộng lớn…

Thuỷ điện Sơn La, những ngày đầu hạ

Tối trước, nghe lịch trình là Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân và Thứ trưởng Cao Lại Quang sẽ vào công trường sớm. Vậy mà, chúng tôi xuất phát từ thị xã Sơn La, từ 6h hơn, chỉ rẽ qua trụ sở Chi nhánh Cty CP LILAMA 10 có tý chút, rồi đi vào ngay công trường. Tới công trường, cũng chỉ dừng ở Văn phòng công trường của LILAMA 10 chừng hơn 20 phút, để có thời gian bấm máy những người thợ đang cần cù làm việc cùng chiếc cổng chào rất ấn tượng của Cty, ra đến đập tràn đã thấy đoàn công tác đến tự bao giờ. Và Bộ trưởng Quân đang vừa quan sát thực địa, vừa lắng nghe các đơn vị báo cáo tình hình. Đôi lúc, ông lại đưa ra những câu hỏi khá “hóc”, mà chỉ có “dân” đã lăn lộn, “sinh tử” với thực tế công trường với nghề mới thật sự “có sạn” được trong các câu hỏi kiểu không thể sát thực tế hơn đến vậy.

Theo ông Nguyễn Kim Tới, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Sông Đà, Giám đốc Ban Điều hành Dự án Thuỷ điện Sơn La, đến thời điểm này, các mục tiêu chính của dự án về cơ bản đạt được: Trong công tác phụ trợ phục vụ xây lắp công trình, hệ thống nghiền sàng đã lắp đặt được, đạt tổng công suất 2,2 triệu m3/năm. Trạm trộn bê tông thường CVC cũng đã được xong với công suất 560/480m3/h thiết kế. Ngoài ra, 80.000m2 lán trại ở cũng đã được xây dựng cho 10.700 người. Công tác xây dựng móng trạm cũng đã hoàn thành cùng 750 tấn thiết bị được tập kết về công trường 150 tấn còn lại của trạm số 1, dự kiến về đến công trường trong 1,2 ngày tới. Hiện công trường đang tập trung xây dựng trạm trộn be tông đầm lăn RCC, đã hoàn thành xây dựng móng theo kế hoạch từ 20/3/2007, dự kiến sẽ chạy thử máy trộn số 1 vào 23/6/2007. Ông Tới cũng cho biết: Công trình đã hoàn thành xây dựng móng theo kế hoạch và công tác lắp đặt thiết bị cũng cơ bản đã xong, cùng việc lắp đặt xong 6 silo trạm số 1. Và toàn bộ hệ thống chân cùng 2 silo trạm số 2 cũng đã xong. Còn silo thẳng hàng chứa cốt liệu lạnh; hệ thống nạp xi măng và tro bay; băng tải lạnh cấp liệu… kế hoạch là sẽ hoàn thành công tác hiệu chỉnh chạy thử vào ngày 5/7 sắp tới. Ở những hạng mục khác: Hệ thống làm lạnh; hệ thống cấp điện, cấp nước; băng tải F101 và F102 cấp bê tông từ trạm lên xe vận chuyển; hệ thống băng tải vận chuyển bê tông tới đập T1, T2, tình hình cũng cơ bản hoàn thành như vậy.

Đặc biệt, ở công trình chính, công trình tạm thì, tình hình hệ thống dẫn dòng thi công bao gồm: Kênh, cống dẫn dòng, đê quai giai đoạn 1 và giai đoạn 2 đã hoàn thành từ trước, phục vụ khởi công và ngăn sông đợt 1, theo đúng tiến độ từ 12/2005. Còn lại, công tác đào hố móng công trình chính đã cơ bản hoàn thành, hiện đang nghiệm thu chuyển giai đoạn. Còn hạng mục thi công các hầm hành lang khoan phun, bê tông san phẳng đáy đập phạm vi cửa nhận nước, thi công nhà máy, đập tràn và đập không tràn bờ phải… đang được đồng loạt triển khai. Và nhờ nỗ lực của các đơn vị tham gia công trình, tới nay, thuỷ điện Sơn La đã thực hiện được khối lượng chính khá lớn công việc; Đào đất đá 14,17/14,63 triệu m3 thiết kế; đắp đất đá đạt 2,47/2,55 triệu m3 thiết kế; bóc phủ mỏ đạt 3,26/348 triệu m3 thiết kế; khai thác đá đạt 704,2 ngàn/5,23 triệu m3 thiết kế; khoan phun gia cố là 14,8/27,47 ngàn md thiết kế, khoan phun chống thấm đạt 11,76/21,17 ngàn md thiết kế…

Như vậy, việc các đơn vị phải đối mặt với không ít thách thức: Thời tiết vô cùng khắc nghiệt của vùng rừng Tây Bắc, nắng thì nóng đến khủng khiếp, nhưng nếu mưa thì cũng dữ dội và dai dẳng không kém phần. Đặc biệt là thách thức của việc cung cấp thiết kế ở một số hạng mục khá chậm so với yêu cầu tiến độ, nhưng vẫn hoàn thành khá lớn khối lượng công việc là rất đáng ghi nhận.

Các giải pháp để bảo đảm mục tiêu quan trọng hàng đầu: Tiến độ và chất lượng

Sau khi đi kiểm tra thực tế công trường và nghe các đơn vị báo cáo tình hình cụ thể việc thực hiện những mốc chính của công trình thuỷ điện Sơn La năm 2007, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân, Phó Ban Chỉ đạo Nhà nước Dự án thuỷ điện Sơn La đã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực vượt khó và kết quả các đơn vị đã đạt được trên công trường trong 5 tháng qua kể từ đầu năm 2007 đến nay, nhằm bảo đảm mục tiêu tiến độ và chất lượng công trình trọng điểm quan trọng này. Với sự am tường và sắc sảo đến từng chi tiết nhỏ của bản vẽ cũng như hạng mục công việc thực tế trên công trường của một người đã từng tham gia các công trình thuỷ điện trọng điểm khác của đất nước Sông Đà, Yaly… - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân đã rất linh hoạt đưa ra những chỉ đạo cụ thể cũng như giải đáp, giải quyết những kiến nghị của các nhà thầu. Dựa trên nền tảng của mục tiêu quan trọng hàng đầu là tiến độ và chất lượng chung của công trình, theo Bộ trưởng, dự án thuỷ điện Sơn La, tới thời điểm này, đã cơ bản đạt được những mục tiêu chính như dự kiến. Tuy nhiên, bên cạnh những hạng mục bảo đảm tiến độ, vẫn còn những hạng mục bị chậm, nên cần phải kiểm tra, đánh giá xem lý do cụ thể do đâu? Và trong việc quản lý tiến độ, nhà tổng thầu cũng như BQL DA hàng quý, cần có đánh giá tiến độ cụ thể, không chỉ là khối lượng công việc hoàn thành, mà còn trên cơ sở đánh giá toàn diện tình hình tiến độ của cả năm 2007 và tiến độ chung đã được phê duyệt, vì khối lượng công việc của năm nay là rất lớn.

Đồng thời, trước phản ánh, giải trình của một số nhà thầu về nguyên nhân chậm tiến độ, nhất là bởi lý do bị chậm thiết kế, Bộ trưởng đã cho hay: Ban Chỉ đạo sẽ có ý kiến với các bộ, ngành hữu quan, chức năng về vấn đề này. Tuy nhiên, cũng với sự thẳng thắn, quyết liệt thường trực của một người luôn đặt mục tiêu, lợi ích công việc chung lên hàng đầu - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân cũng phê bình một số nhà thầu đã không dám đấu tranh để bảo vệ quyền lợi của mình. Theo Bộ trưởng, trong công việc thường nảy sinh mâu thuẫn, cần đấu tranh để giải quyết mâu thuẫn, cần đấu tranh để giải quyết mâu thuẫn, để phát triển và như vậy đấu tranh ở đây bao hàm ý nghĩa rất tích cực là để phát triển, do vậy nên làm.

Trên nền tảng bám rất sát tiến độ công việc cùng mục tiêu tiến độ của năm 2007 và tổng tiến độ chung, trong giải quyết công việc, Bộ trưởng - Phó Ban Chỉ đạo Nhà nước Dự án thuỷ điện Sơn La Nguyễn Hồng Quân cho rằng, ở tầng phần việc cụ thể cần có những giải pháp cụ thể, thích hợp… Ví như ở phần hạng mục hạ lưu nhà máy liên quan đến gói thầu công nghệ, cần phải có những biện pháp hợp lý để không ảnh hưởng đến thi công các hạng mục khác. Hay như việc bê tông đầm lăn, tiến độ có ảnh hưởng đến công việc khác, thì cố gắng rút ngắn thời gian, chuẩn bị chu đáo mọi việc để tháng 10 tới đổ được. Về 5 gói thầu thuỷ công, Bộ trưởng gợi mở giải pháp, việc giao thầu hay đấu thầu cũng phải quan tâm đến tiến độ chung, song nên nghiên cứu giao cho các đơn vị đang thi công trên công trường, nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm về chất lượng và tiến độ… Bộ trưởng cũng đã giải đáp và giải quyết các kiến nghị của các nhà thầu về tiến độ thi công, công tác cung cấp thiết bị, cửa nhận nước, thi công bê tông đầm lăn, công tác cấp tro bay; về các vấn đề về kinh tế; tổng dự toán công trình, hợp đồng tổng thầu và về vốn cho công trình…, một cách cụ thể và rành rẽ.

Kết thúc cuộc họp, một lần nữa, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân đã nhấn mạnh lại ý nghĩa kinh tế - chính trị hết sức quan trọng của công trình thuỷ điện Sơn La; biểu dương sự cố gắng của các đơn vị và bày tỏ mong muốn, thời gian tới, các đơn vị sẽ phát huy hiệu quả hơn thế mạnh, nhanh chóng khắc phục những khó khăn, hạn chế, để bảo đảm được mục tiêu quan trọng hàng đầu là tiến độ chất lượng năm 2007, tạo tiền đề cho việc hoàn thành mục tiêu tiến độ, chất lượng công trình như Quốc hội và nhân dân đã đặt ra và kỳ vọng.

Nguồn tin: Báo Xây dựng, số 45, ngày 5/6/2007

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)