Nghiệm thu tiêu chuẩn "Nước thải đô thị - Tiêu chuẩn thải"

Thứ ba, 15/05/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 14 - 5 - 2007 Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tiến hành nghiệm thu đề tài Tiêu chuẩn "Nước thải đô thị - Tiêu chuẩn thải" do KS. Đinh Viết Đường - Cty Cổ phần Nước và Môi trường Việt Nam-Bộ Xây dựng làm chủ nhiệm đề tài.

Tiêu chuẩn TCXD 188-1996: Nước thải đô thị - Tiêu chuẩn thải được BXD ban hành năm 1996, quy định giá trị giới hạn các thông số và hàm lượng các chất có trong thành phần nước thải đô thị. Nó dùng để kiểm soát chất lượng nước thải trước khi đổ vào các vực nước được quy hoạch dùng làm nguồn nước thô cấp cho các công trình xử lý nước phục vụ mục đích ăn uống sinh hoạt nguồn loại A và vào hệ thống thoát nước chung của thành phố nguồn loại B.

Tiêu chuẩn này được xây dựng từ năm 1996, áp dụng đến nay đã được 10 năm, nhiều giá trị quy định không còn phù hợp nữa. Một số nội dung chi tiết trong tiêu chuẩn này mâu thuẫn với một số Tiêu chuẩn môi trường hiện hành khác đã gây nên nhiều khó khăn trong quá trình áp dụng. Một số thông số trong tiêu chuẩn được quy định ở mức quá cao, thiếu tính khả thi so với khả năng thực tế hiện nay về xử lý ô nhiễm, tạo ra sự bất lực đối với các tổ chức gây ô nhiễm và mâu thuẫn giữa họ với cơ quan quản lý. Một số thông số khác lại quá lỏng lẻo so với tình hình thực tế làm hạn chế hiệu quả quản lý ô nhiễm nhưng vẫn chưa được nâng cao một cách hợp lý cho phù hợp với yêu cầu chất lượng môi trường ngày một nâng cao. Mặt khác, trong bối cảnh toàn cầu hoá hiện nay, tiêu chuẩn này cần phải hài hoà với hệ thống tiêu chuẩn của các nước phát triển trong khu vực cũng như trên thế giới. Để đáp ứng các yêu cầu  mới về bảo vệ môi trường, đồng thời đảm bảo tính thống nhất với các tiêu chuẩn liên quan nên việc soát xét lại Tiêu chuẩn TCXD 188-1996 là rất cần thiết.

Mục tiêu của đề tài

Chỉnh sửa lại nội dung nhằm các tiêu chí sau:

- Phù hợp với những tiến bộ khoa học và công nghệ, đặc điểm kinh tế - xã hội, đặc điểm địa lý và khí hậu của Việt Nam.

- Thống nhất với hệ thống các tiêu chuẩn liên quan đang được áp dụng.

- Phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn khu vực.

Nội dung nghiên cứu

So sánh các thông số trong tiêu chuẩn TCVN 188-1996: "Nước thải đô thị -Tiêu chuẩn thải"                                                             với các tiêu chuẩn có liên quan đã ban hành TCVN 5945-2005: Nước thải công nghiệp -Tiêu chuẩn thải; TCVN 6980-2001: Chất lượng nước -Tiêu chuẩn nước thải công nghiệp thải vào vực nước hồ dùng cho mục đích cấp nước sinh hoạt và một số tiêu chuẩn khác, từ đó đề xuất các hiệu chỉnh thông số nước thải xả vào các vực nước nguồn tiếp nhận nước thải.

Kết quả nghiên cứu

1. Đã phân tích đánh giá mối quan hệ giữa các tiêu chuẩn TCVN 5945-2005; TCVN 6980-2002; TCVN 6981-2001 với TCVN 188-1996, trong đó nhấn mạnh về:

- Loại hình nước thải trong TCVN 6980-2001 và TCVN 6981 là một loại trường hợp nước thải cụ thể trong khái niệm nước thải công nghiệp của TCVN 4945-2005. Còn nước thải đô thị trong TCVN 188-1996 hoặc là nước thải sinh hoạt đô thị, nước thải công nghiệp, dịch vụ trong trường hợp hệ thống nước thải là hệ thống riêng hoặc là hỗn hợp của nước thải sinh hoạt, công nghiệp, dịch vụ và một phần nước mưa trong trường hợp hệ thống thoát nước là hệ thống thoát nước chung.

- Nguồn tiếp nhận nước thải loại A và B trong TCVN 188-1996 tương tự như nguồn tiếp nhận loại A và C trong TCVN 5945-2005.

- Khả năng kiểm soát ô nhiễm môi trường cũng như phạm vi áp dụng các thông số của các TC nêu trên có những chồng chéo, giống nhau và khác nhau gây khó khăn khi áp dụng.

2. Đã nghiên cứu đề xuất chỉnh sửa trong TCVN 188-1996 nhằm đảm bảo tính phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn khu vực và những tiến bộ khoa học và công nghệ, đồng thời phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội, điều kiện đại lý và khí hậu của Việt Nam; đảm bảo tính thống nhất với hệ thống các tiêu chuẩn liên quan đang được áp dụng ở ta.

Đề tài được Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng nghiệm thu và đánh giá đạt loại khá.

Minh Tâm

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)