Mục tiêu tái chế 50% thuỷ tinh đến năm 2013

Thứ tư, 20/01/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tháng 12.2008, các công ty thành viên của Viện thuỷ tinh baobì- Mỹ (Glass Packaging Institute - GPI) thoả thuận mục tiêu sử dụng tối thiểu50% thuỷ tinh tái chế trong sản xuất chai lọ đến năm 2013. Mục đích này cho thấysự nhận biết nhu cầu phát triển bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng củacác nhà sản xuất.
Giá thành năng lượng giảm 2-3% cho mỗi 10% thuỷ tinh vụn tái chế sử dụng trong quá trình sản xuất thuỷ tinh bao bì. Sử dụng cách tính hiệu quả của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (Environmental Protection Agency’s -EPA), GPI dự báo rằng năng lượng tiết kiệm được do sử dụng 50% thuỷ tinh tái chế trong tất cả các nhà máy sản xuất bao bì thuỷ tinh ở Mỹ sẽ đủ cung cấp năng lượng cho hơn 45 000 gia đình Mỹ trong một năm.

Bên cạnh tiết kiệm năng lượng, việc sử dụng thuỷ tinh tái chế còn tiết kiệm nguyên liệu. Bao bì thuỷ tinh tái chế còn góp phần giảm lượng phát thải khí CO2. Với mỗi tấn bao bì thuỷ tinh tái chế giảm được 1 tấn khí nhà kính CO2. Cứ mỗi 10% sử dụng thuỷ tinh tái chế tăng sẽ góp phần giảm 4% oxyt nitơ và 10 % oxyt lưu huỳnh.

Ngành công nghiệp thuỷ tinh đã nhận thấy rõ rằng việc sử dụng thuỷ tinh tái chế trong sản xuất bao bì thuỷ tinh là một phần không thể tách rời của sản xuất thuỷ tinh. Bao bì thuỷ tinh được tái chế liên tục và có thể dùng tới 100% nguyên liệu tái chế mà không giảm chất lượng của sản phẩm.

Các biện pháp hành động

Ngành công nghiệp thuỷ tinh cần phải làm gì để đạt mục đích này? Ngành công nghiệp thuỷ tinh bao bì là thị trường- người sử dụng cuối cùng đối với phần lớn thuỷ tinh phế thải thu gom phải được chuẩn bị các biện pháp để tái sử dụng thuỷ tinh một cách hiệu quả.

Trước tiên, GPI cam kết và thúc đẩy hoạt động tái chế thuỷ tinh. Các công ty thành viên phải đề xuất các điểm- trung tâm thuận tiện giao thông thu gom và tiếp đó là tái chế. Ngành công nghiệp thuỷ tinh cũng phải có các nỗ lực giúp đỡ tích cực để khởi động các hoạt động thu gom thuận tiện đơn tuyến cho phép thuỷ tinh thu hồi- thương phẩm thích hợp cho quá trình tái chế sử dụng. Phát triển các thiết bị nghiền thuỷ tinh vụn công nghệ mới để nâng cao chất lượng vụn thuỷ tinh.

Báo cáo mới nhất của EPA cho thấy tỷ lệ tái chế thuỷ tinh của Mỹ lên tới 28,1%, tăng 3% so với năm 2006 (25,3%). Tương đương 3,2 triệu tấn thuỷ tinh tái chế năm 2007 và 2,9 triệu tấn năm 2006. Không giống các nguyên liệu- tái chế khác, thuỷ tinh tái chế chủ yếu được tái chế ngay tại nước Mỹ. Do đó cần khuyến khích người dân tham gia tích cực vào việc tái chế thuỷ tinh.

Thứ hai, GPI và các công ty thành viên ủng hộ tích cực các hành động tham gia thu gom tái chế thuỷ tinh của các cơ sở nhà hàng, khách sạn. Uỷ ban môi trường bao bì bia rượu thông báo rằng 18% lượng vỏ chai được thu gom tại các nhà hàng, khách sạn. Thuỷ tinh được sản xuất từ 80% hỗn hợp chai lọ chủ yếu là các chai bia, rượu. Đây là nguồn nguyên liệu tái chế lớn và chất lượng cao. Việc thúc đẩy các luật mới liên quan thị trường thuỷ tinh cần được thực hiện.

Thứ ba, các nhà sản xuất bao bì thuỷ tinh sẽ thúc đẩy sự ủng hộ các biện pháp pháp lý và quy định có tiềm năng cải thiện hệ thống tái chế thuỷ tinh. Nó cũng bao gồm phối hợp với các nhà hoạch định chính sách hoàn thiện và xây dựng chương trình đổi chai lọ quốc gia (state beverage deposit programs -khi mua rượu bia phải nộp tiền cược vỏ chai, tiền này sẽ được thối lại khi trả vỏ). GPI và các công ty thành viên sẽ tiếp tục khuyến khích và giúp hình thành các luật thúc đẩy các hoạt động thu gom để tái chế bao bì thuỷ tinh (chai, lọ, cốc, chén…) tại các nhà hàng , khách sạn và các địa điểm sinh hoạt khác.

Cuối cùng, GPI tổ chức “Ngày tái chế thuỷ tinh” trong tháng 12 mỗi năm và xây dựng một địa chỉ Web site tạo sự chú ý cho người tiêu dùng để thông tin cho người tiêu dùng hiểu về các lợi ích về sức khoẻ và môi trường khi dùng các sản phẩm tái chế. Trong địa chỉ này, mỗi cá nhân có thể định vị các địa điểm thu gom tái chế địa phương và sử dụng Bảng tính cácbon của GPI để tính xem họ sẽ tiết kiệm được bao nhiêu cacbon (than) khi thuỷ tinh chai lọ của họ được tái chế. Mục đích của Web site này là tạo nhiều hơn “những người bạn của thuỷ tinh”- những người có các quyết định hiểu biết khi lựa chọn sản phẩm thuỷ tinh vì sức khoẻ, thu gom để tái chế thuỷ tinh vì môi trường, và các lợi ích khi mua các sản phẩm bao bì thuỷ tinh.
 
 
Theo Viện VLXD
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)