Sản xuất gạch nhẹ từ tro bay

Thứ tư, 20/01/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Với công nghệ của Đức nhưng đã được các kỹ sư ViệtNam nhiệt đới hóa cho phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng vùng Đông Nam Á nói chungvà Việt Nam nói riêng, dây chuyền sản xuất gạch nhẹ từ những chất phế thải nhưtro bay hoặc đá bazan, xi măng, cát... và chất tạo bọt đang được các DN sản xuấtVLXD chú ý.

KS Trần Trung Nghĩa, Tổng giám đốc Cty CP Chế tạo máy và Sản xuất vật liệu mới Trung Hậu, “cha đẻ” của dây chuyền sản xuất trên cho biết: “Với kỹ thuật tạo bọt bê tông nhẹ không nung rất thích hợp cho những cơ sở sản xuất nhỏ, phù hợp với sự chuyển đổi công nghệ của các lò gạch thủ công hiện nay vì vốn đầu tư không nhiều và diện tích sản xuất không lớn. Chẳng hạn với dây chuyền có công suất 20m3/ngày, một phần bán tự động, giá trị đầu tư khoảng 124 ngàn USD, mặt bằng tối thiểu chỉ khoảng 1.200m2 và cần 20 công nhân/ca. Dây chuyền có công suất 40m3/ngày, hoàn toàn tự động, cần 17 công nhân/ca, mặt bằng sản xuất khoảng 2.500m2, tổng giá trị thiết bị khoảng 298.500 USD với các linh kiện xuất xứ từ Nhật, Đức và thiết bị cơ khí được gia công, lắp ráp tại Việt Nam do đó giá chỉ bằng một nửa giá nhập khẩu và giá thành tương đương với gạch nung, khoảng 500 ngàn đ/m3”.

Cty Trung Hậu vừa chuyển giao dây chuyền công nghệ cho Cty CP Đầu tư phát triển Lũng Lô 2.1 ở Nghệ An và Cty CP Thương mại và Dịch vụ Minh Đức (Khánh Hòa). Dây chuyền công nghệ sản xuất gạch bê tông nhẹ của Cty cũng vừa được Sở KH&CN Hải Phòng đưa lên sàn giao dịch và thí điểm đưa ra bán đấu giá rất thành công vào ngày 29/12/2009 vừa qua tại Hải Phòng.

Để sản phẩm có mặt trên thị trường cũng là một thách thức không nhỏ đối với ông và cộng sự. Điều khiến ông Nghĩa trăn trở nhất là liệu gạch block có khả năng bám dính khi xây tô (trát) như gạch nung thông thường hay không? Mọi quy trình có thể áp dụng theo công nghệ của nước ngoài nhưng những yếu tố khách quan như môi trường là một trở ngại lớn. Do đó ông phải mày mò lấy mẫu thử đi thử lại nhiều lần để nhiệt đới hóa sản phẩm. Nay tính bám dính vữa khi xây tô (trát) của những viên gạch block được đưa vào sử dụng trong nhiều công trình đã trở thành một trong những ưu điểm lớn của Cty Trung Hậu. Ngoài ra, những viên gạch này còn có ưu điểm: siêu nhẹ, cách nhiệt, cách âm, chịu nhiệt, độ bền cao, đặc biệt là cường độ nén cao hơn tiêu chuẩn quy định và cao hơn cường độ nén của gạch đất nung cùng tỷ trọng. Một ưu điểm khác là do dây chuyền gạch này vận hành hoàn toàn tự động và thông qua mạng internet giúp chủ đầu tư kiểm soát được dữ liệu sản xuất, biết được chính xác vật tư, nắm được công thức pha chế, kiểm soát được chất lượng sản phẩm. 

Đón bắt nhu cầu thị trường cũng như lộ trình của quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp VLXD Việt Nam đến năm 2020, gạch không nung sẽ chiếm 50% tổng sản lượng gạch xây, Cty Trung Hậu đã chủ trương sản xuất dây chuyền máy làm gạch và chuyển giao công nghệ cho những đơn vị, cá nhân có nhu cầu. Hiện nay Cty đã sản xuất được những dây chuyền có công suất từ 200 - 300m3/ngày. Với lợi thế tận dụng được nguồn phế thải từ tro bay (một chất thải nguy hại từ nhà máy nhiệt điện do chúng chỉ được chôn lấp), gạch block Trung Hậu đã góp phần làm sạch môi trường nước nói riêng và môi trường thiên nhiên nói chung, đồng thời đưa giá thành sản phẩm giảm xuống, tạo lợi thế cạnh tranh.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)