Ngành Xây dựng thế giới đang chuyển động trong bối cảnh rất khó khăn

Thứ sáu, 09/01/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Gần đây, trong bối cảnh mới, ngành xây dựng ở nhiều nước trên thế giới đang được nhìn nhận rõ nét hơn dưới một góc độ chính xác hơn.

Hàn Quốc khẳng định ngành xây dựng là một trong những lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế. Một khi các công ty xây dựng phát triển thì nó sẽ tạo thêm nhiều việc làm mới và đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế. Nhận thức mới dẫn đến hành động mới. Vừa qua, Hàn Quốc đã nới lỏng các quy định được coi là chặt chẽ đối với các dự án xây lại các khu nhà cũ nhằm vực dậy ngành xây dựng đang suy sụp. Tổng thống Hàn Quốc trực tiếp chỉ đạo chính phủ cần xem xét sớm việc cho phép tiến hành các dự án cải tạo nhà ở cũ và tái phát triển nhằm tạo sức sống mới. Văn phòng Phủ tổng thống cho biết trong giai đoạn trước, Chính phủ đã ban hành các quy định nghiêm ngặt đối với các dự án cải tạo nhà ở cũ và tái phát triển nhằm duy trì ổn định lĩnh vực xây dựng nhà ở. Như vậy, các doanh nghiệp xây dựng thời gian qua đã vấp phải các khó khăn về tài chính to lớn do nhu cầu về nhà ở giảm mạnh sau các động thái tăng lãi suất, tăng thuế đánh vào BĐS và tình trạng các doanh nghiệp xây dựng phá sản đang gia tăng. Trước đó, vào cuối tháng 8 năm 2008 Hàn Quốc đã công bố kế hoạch xây dựng hai thành phố vệ tinh gần Xơ Un nhằm tăng nguồn cung về nhà ở cho thủ đô và các khu vực lận cận.

Mới đây tại Viên (Áo), Hiệp hội Nước quốc tế (IWA) đã tổ chức cuộc hội thảo và triển lãm quốc tế về cung cấp nước sinh hoạt nhằm tìm kiếm các giải pháp để cải thiện nguồn nước sinh hoạt với sự có mặt của gần 3000 chuyên gia đến từ 130 nước trên thế giới. Hiện nay việc cung cấp nước sinh hoạt đang ngày một khó khăn bởi nhiều nguyên nhân như: nguồn nước ngày càng khan hiếm, ảnh hưởng của tình trạng biến đổi khí hậu với các nguồn nước.... Bởi vậy, hiện toàn thế giới có gần 2,6 tỷ người, trong đó có 1 tỷ trẻ em (tương lai của nhân loại, mầm non cần được chăm sóc đặc biệt) không được tiếp cận nguồn nước bảo đảm vệ sinh. Điều này dẫn tới mỗi ngày có gần 5000 trẻ em tử vong vì các căn bệnh do nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm gây ra. Đặc biệt, giá nước đã quá đắt mà xu hướng ngày một tăng cao. Giá nước sạch ở Đức vào khoảng 50.000 đồng/m3, ở Bỉ khoảng 45.000 đồng/m3, ở Anh khoảng 40.000 đồng/m3, Úc khoảng 28.000 đồng/m3 và ở Mỹ là khoảng 12.000 đồng/m3 . Từ năm 2003 đến nay, giá nước sạch ở Đức chỉ tăng nhẹ 4,4%, trong khi ở Bỉ tăng 80% và ở Úc tăng tới 86%.

Đúng vào ngày Quốc khánh nước Việt Nam, ngày 2 - 9 vừa qua Chính phủ Anh đã đưa ra gói giải pháp nhằm cứu vãn thị trường nhà đất đang suy sút với mục tiêu hỗ trợ những khách hàng mua nhà lần đầu và các hộ gia đình đang đối mặt với nguy cơ bị lấy lại nhà ví không có khả năng chi trả tiền thế chấp. Gói giải pháp trên trị giá khoảng 1 tỷ bảng Anh (tương đương 1,8 tỷ USD), bao gồm 3 kế hoạch: kế hoạch cứu vãn tài sản thế chấp đối với các hộ gia đình dễ bị mất quyền sở hữu nhất, kế hoạch chia sẻ giá trị tài sản cầm cố nhằm hỗ trợ những người mua nhà lần đầu, và kế hoạch đầu tư xây dựng và cung cấp thêm các căn hộ giá rẻ. Kế hoạch cứu vãn tài sản thế chấp cho phép người có nguy cơ bị lấy lại nhà bán căn hộ của họ cho các nhà đầu tư BĐS được Chính phủ cấp phép (RSL). Các RSL sẽ thanh toán tiền thế chấp ngôi nhà và sau đó cho những người này thuê lại nhà với mức giá có thể thế chấp được. Đối với kế hoạch chia sẻ giá trị tài sản cầm cố, các khách hàng có mức thu nhập hàng năm dưới 60.000 bảng Anh sẽ được Chính phủ và các nhà đầu tư BĐS hỗ trợ khoản vay lên tới 30% giá trị nhà. Ngoài ra, Chính phủ cũng sẽ đầu tư hàng trăn triệu bảng từ ngân sách để hỗ trợ các RSL và các hội đồng địa phương xây dựng thêm các căn hộ có giá phù hợp. Cùng ngày, Chính phủ cũng công bố chương trình miễn thuế cho những người mua nhà có giá dưới 175.000 bảng Anh. Chương trình miễn thuế này được áp dụng trong 12 tháng, có hiệu lực bắt đầu từ ngày 3/9/2008. Trước đây, việc miễn thuế chỉ áp dụng đối với các căn hộ dưới 125.000 bảng Anh. Theo ước tính của Bộ Tài chính Anh, sẽ có khoảng nửa triệu người hưởng lợi từ quyết định này và Chính phủ sẽ thất thu khoảng 600 triệu bảng Anh tiền thu từ nguồn thuế này.

Trong danh sách 500 công ty lớn nhất thế giới mới được đăng tải trong một tạp chí có uy tín ở số tháng 8/2008, có sự góp mặt của hơn 10 công ty xây dựng nổi tiếng. Giữ vị trí thứ nhất vẫn là nhà thầu xây dựng nổi tiếng nhất nước Pháp và nhất thế giới - Nhà thầu Vinci với doanh số đạt được trong năm 2007 là hơn 41 tỷ USD. Tiếp theo cũng là một tên tuổi lừng danh của nước Pháp - Nhà thầu xây dựng Bouygues với doanh số hơn 40 tỷ USD. Nối tiếp là các tên tuổi nổi tiếng khác của Trung Quốc, Đức, Thuỵ Điển, Tây Ban Nha. Rất tiếc là ở đây chúng ta không thấy có mặt một số tên tuổi lừng danh khác vốn đã quen thuộc với Việt Nam - những nhà thầu xây dựng nổi tiếng của Nhật Bản như Taisei, Kajima.

   Nguồn: TC Xây dựng,  số 11/2008

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)