''Giữ'' môi trường ở TP văn minh nhất Trung Quốc

Thứ hai, 26/02/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Năm 2006 vừa qua TP Hạ Môn tỉnh Phúc Kiến đạt danh hiệu TP văn minh nhất Trung Quốc, một trong những tiêu chí đánh giá TP văn minh là sinh thái môi trường...

Một góc Hạ Môn - được mệnh danh là TP vườn quốc tế.

Ấn tượng Hạ Môn

Trước đó, từ những năm 1990 TP Hạ Môn đã được mệnh danh ''TP sạch nhất Trung Quốc''.

Ấn tượng đối với bất kỳ ai đến TP đều là... thùng rác. Thùng rác có ở khắp nơi với đủ mọi hình dáng vuông, tròn, dài, hình con vật ngộ nghĩnh, thậm chí thùng rác cũng có đôi... và màu sắc rực rỡ bắt mắt. Chính vì vậy, ai cũng có thể cảm nhận được thùng rác là nhân vật quan trọng khiến cho TP Hạ Môn hiếm có bóng dáng của rác.

Ấn tượng tiếp theo là những người lao công, họ không xuất hiện với ''mật độ dày và màu sắc bắt mắt'' nhưng sự xuất hiện của họ ở đường phố, trong công viên, quảng trường, khu mua sắm, đảo, thậm chí ngay cả khi leo lên đỉnh núi cao nhất cũng thấy người lao công cặm cụi làm công việc của mình.

Theo ghi nhận của PV VietNamNet, người dân ở đây không có khái niệm vứt rác ra đường, nếu có, lực lượng đi thu gom rác thải luôn xuất hiện ở mọi nơi, bất cứ lúc nào. Đặc biệt, ở đây PV không thấy hình ảnh ''câu cá'' giữa phố tiểu tiện bậy!. Mật độ nhà vệ sinh công cộng cũng nhiều như thùng rác, khiến cho người ta không thể không... vứt rác vào thùng!

Với con mắt của người làm nghề báo, PV cũng có ý theo dõi ý thức giữ môi trường của người dân TP trong khoảng thời gian... 1 tuần. Trên đường phố cũng có mẩu thuốc, kẹo cao su... nhưng chắc chắn, với lực lượng lao công ''dày'' như vậy, rác sẽ được thu lượm ngay. Có một câu chuyện PV được chứng kiến trên đảo Cổ Lãng, một em bé sau khi ăn chiếc kẹo được chính người mẹ dắt tay đến bên thùng rác rồi nhấc con lên đặt vỏ kẹo vào thùng. Một hình ảnh cũng ... ấn tượng về ý thức giữ gìn môi trường của người dân Hạ Môn.

Người dân bảo vệ môi trường là... tuân thủ chính mình!

GS.TS Lý Lâm Thiết, Phó chủ nhiệm Trung tâm tuyên truyền huấn luyện về bảo vệ môi trường thuộc trường Đại học Hạ Môn cho biết, vai trò của người dân ảnh hưởng, chi phối và tác động rất lớn đối với bảo vệ môi trường BVMT của TP biển đảo xinh đẹp này. Hạ Môn có 6 khu thì có 6 phân cục về môi trường 2,4 triệu dân ở đây có ý thức tuân thủ rất nghiêm những quy định về BVMT của TP.

GS.TS Thiết cũng cho biết, trước đây, ven biển Hạ Môn có một khu nhà hàng, khách sạn và khu vui chơi cao cấp dài vài km, nhưng sau đó, người dân TP có ý kiến nên tạo một không gian ven biển thoáng đãng, một không gian sống đẹp và dễ chịu cho người dân cũng như du khách. TP Hạ Môn đã nghiên cứu và... chuẩn y ý kiến của dân. Khu nhà hàng khách sạn sau đó được dỡ bỏ, Hạ Môn có một bãi biển trải dài tuyệt đẹp.

Trước khi làm việc gì, công tác tuyên truyền được làm rất mạnh: TP chọn những điển hình của nước ngoài để tuyên truyền và chọn những nơi có dân cư nhận thức tốt để tiến hành làm mẫu về BVMT trước. Tiểu khu Khan Lạc là một ví dụ, trước đó người dân không biết thế nào về rác tái chế được, rác nào là độc hại, rác nào khó phân huỷ... Khi được chọn làm điển hình, người dân ở đây được phát các tờ rơi phân loại tất cả các loại rác mà các gia đình phải đối mặt, sau đó được chỉ cho cách phân loại rác. Đồng thời, được phát thùng rác miễn phí để đưa các túi rác cũng miễn phí vào thùng.

Các phương tiện thông tin đại chúng luôn luôn nhắc nhở dân chúng phải làm như thế nào. Đồng thời, có một tổ quản lý của tiểu khu theo dõi sát sao việc thực hiện của người dân.

Đối với những gia đình khó khăn phải đốt bằng củi, than, TP sẽ điều tra và hỗ trợ để gia đình đó có thể đun ga. TP tuyệt đối cấm nuôi gia súc trên đảo, vùng nông thôn thì được nuôi nhưng phải theo quy trình ô nhiễm môi trường bằng 0.

GS.TS Lý Lâm Thiết nhận định, ngoài việc nhận thức cao về BVMT, Chính phủ cung cấp miễn phí thùng rác và túi đựng rác cũng là một động thái tích cực khiến người dân tham gia BVMT hăng hái, ''họ không phải bỏ xu nào mà lại được sống trong môi trường tốt hơn''.

TP đoạt giải của Liên hợp quốc về thích hợp cư trú cho tất cả các tầng lớp nhân dân.

Nhà báo Vương Duệ tập đoàn truyền hình TP Hạ Môn cho biết, mảng môi trường chiếm một vị trí rất quan trọng trong một tờ báo, có thời điểm thông tin về môi trường xuất hiện cả trang 1 khi Chính phủ cần thông tin về vấn đề này.

Cũng theo nhà báo Vương Duệ, TP Hạ Môn có một đường dây nóng về môi trường, bất kỳ người dân nào cũng có thể gọi cho Thị trưởng để phản ảnh về môi trường. Trong quy hoạch tổng thể của TP Hạ Môn, bất kỳ dự án nào cũng phải có đánh giá môi trường, trong đó bắt buộc phải có ý kiến đồng tình của người dân thì mới đủ điều kiện thực hiện.

Mỗi tuần Cục trưởng Cục Bảo vệ môi trường của TP cũng có một buổi trả lời các câu hỏi về môi trường trên đài truyền hình TP. Báo chí thì có một mục ''Tôi cần phải nói'' trong đó cũng dành rất nhiều ''đất'' cho vấn đề môi trường. Định kỳ các khu cư xá đều có các buổi thảo luận về môi trường.

Tại triển lãm về BVMT của TP Hạ Môn, môi trường sống của TP biển đảo này được công nhận có khả năng duy trì sự phát triển bền vững, là nhân tố quan trọng đưa mức sống của con người lên cao.

TP Hạ Môn được mệnh danh là: TP du lịch ưu tú; TP vườn quốc tế; TP công trình mô phạm; Giải thưởng về thích hợp cư trú của Liên hiệp quốc cho tất cả các tầng lớp nhân dân.

Dưới đây là chùm hình ảnh về ý thức bảo vệ môi trường ở TP Hạ Môn:

 

Ở chỗ nào cũng có lao công

Xe chở rác lưu động xuất hiện khắp nơi

Lúc nào đội ngũ vớt rác trên hồ cũng sẵn sàng

Những người dọn rác ven biển cũng thường xuyên có mặt

Thùng rác được đặt khắp nơi...

...với đủ hình thù đẹp khiến ai cũng phải... nhìn!

Lao công không phân biệt tuổi tác

Chim cũng được huấn luyện nhặt rác, tham gia bảo vệ môi trường

Những bài tiểu luận viết về môi trường đạt giải cao của TP. Hạ Môn do học sinh trường Tiểu học Đông Độ 2 viết, trong đó có một bài viết dạng bức thư gửi cho Thị trưởng TP Hạ Môn.

Con sâu róm được làm từ 4.000 hộp đựng chè, trưng bày tại triển lãm môi trường TP Hạ Môn. Đây là ý tưởng của một nhà báo phụ trách môi trường Lâm Mỹ Quang báo Thương mại có ý nghĩa giáo dục ý thức BVMT và tận dụng phế thải.

  • Theo Kiều Minh- Ảnh: Trần Vũ - vietnamnet
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)