Nghiệm thu đề tài: Nghiên cứu thí điểm phương án cải tạo kênh mương đô thị đã bị ô nhiễm và suy thoái nặng cho một đô thị đặc biệt Hà Nội, một đô thị loại I Hải Phòng và một đô thị loại II Nam Định

Thứ ba, 06/05/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Việt Nam sau hơn 20 năm thực hiện chính sách đổi mới của Đảng và Nhà nước, nền kinh tế đã và đang phát triển với tốc độ và quy mô ngày càng lớn. Quá trình công nghiệp hoá, đô thị hoá đang diễn ra với tốc độ cao, gây sức ép ngày càng lớn đối với hạ tầng kỹ thuật trong đó có vấn đề lớn về thoát nước và vệ sinh, đặc biệt đối với các thành phố lớn.

Trong quá trình phát triển đô thị một bài toán đặt ra cho những nhà quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị là tìm ra những giải pháp thích hợp để cải tạo các con  sông, những kênh mương hở đang bị ô nhiễm ở các đô thị như Hà Nội, Hải Phòng và Nam Định để vừa đáp ứng yêu cầu vệ sinh vừa đáp ứng yêu cầu về cảnh quan sinh thái đô thị.

Xuất phát từ những yêu cầu thực tiễn đó, Công ty Cổ phần Nước và môi trường Việt Nam VIWASE đã thực hiện đề tài Nghiên cứu thí điểm phương án cải tạo kênh mương đô thị đã bị ô nhiễm và suy thoái nặng cho một đô thị đặc biệt Hà Nội, một đô thị loại I Hải Phòng và một đô thị loại II Nam Định Mã số RD 01-07.

Mục tiêu của đề tài:

- Nghiên cứu đánh giá tổng quan hiện trạng các kênh mương trong đô thị nghiên cứu, đánh giá tình trạng ô nhiễm và tác nhân gây ô nhiễm.

- Nghiên cứu đề xuất các phương án tổng hợp, các phương án cải tạo nhằm hạn chế ô nhiễm, sử dụng hợp lý các kênh mương trong đô thị.

Đối tượng nghiên cứu của đề tài là các kênh mương, chủ yếu là kênh cấp I đang bị ô nhiễm của 3 thành phố: Hà Nội, Hải Phòng và Nam Định.

Đề tài đã thu được các sản phẩm:

- Tổng quan về thoát nước và vệ sinh môi trường của 3 thành phố nêu trên;

- Đề xuất cơ sở khoa học cho việc cải tạo kênh mương đã bị ô nhiễm;

- Đề xuất các giải pháp cải tạo vệ sinh cho kênh mương ở 3 thành phố chủ yếu là kênh cấp I;

Ngày 02/5/2008 Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã nghiệm thu các kết quả đạt được của Đề tài và đánh giá Đề tài đạt loại Khá.

H. Phước

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)