Khu Quản lý đường bộ I: Dấu ấn một năm chủ động, trách nhiệm và đổi mới trong quản lý hạ tầng giao thông đường bộ

Thứ hai, 22/12/2025 08:41
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Năm 2025 đánh dấu sự chủ động, linh hoạt của Khu Quản lý đường bộ I trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Trong điều kiện thiên tai diễn biến phức tạp, nhiều tuyến đường bị ảnh hưởng nghiêm trọng, Khu đã tổ chức ứng phó kịp thời, bảo đảm thông tuyến nhanh nhất. Cùng với đó, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và cải cách hành chính tiếp tục được tăng cường, tạo chuyển biến tích cực trong quản lý và khai thác hạ tầng đường bộ.

Ông Nguyễn Thanh Hoài, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Thực hiện chức năng tham mưu giúp Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam quản lý nhà nước về giao thông đường bộ trong khu vực, Khu Quản lý đường bộ I hiện trực tiếp quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và bảo vệ hệ thống kết cấu hạ tầng đường bộ với tổng chiều dài 1.305,79 km, bao gồm các tuyến quốc lộ trọng điểm như QL1, QL6, đường Hồ Chí Minh và các tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, Lào Cai – Kim Thành, Tuyên Quang – Phú Thọ, Cao Bồ – Diễn Châu. Đồng thời, Khu thực hiện quản lý nhà nước đối với 21 dự án BOT với tổng chiều dài gần 923 km.

Năm 2025 ghi dấu khối lượng công việc rất lớn liên quan đến công tác phân cấp quản lý đường bộ. Khu đã phối hợp với các địa phương hoàn thành bàn giao 9.337,06 km quốc lộ cùng 249 cơ sở hạ tầng như nhà hạt, bến phà, trạm thu phí, trạm cân và trụ sở làm việc về cho 25 tỉnh, thành phố quản lý, với tổng giá trị tài sản hơn 283 nghìn tỷ đồng. Việc bàn giao được thực hiện đồng bộ, đúng quy định, bảo đảm quản lý liên tục, không để xảy ra khoảng trống trong công tác duy tu, bảo trì và bảo đảm giao thông.

Song song với đó, Khu tiếp nhận và tổ chức quản lý nhiều đoạn tuyến quốc lộ, cao tốc mới, đặc biệt là toàn bộ mạng lưới quốc lộ, cao tốc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa từ tháng 3/2025, góp phần hoàn thiện mô hình quản lý thống nhất, hiệu quả theo quy định pháp luật mới.

Về công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và liên tục, Khu Quản lý đường bộ I đã ký kết 19 hợp đồng bảo dưỡng thường xuyên, chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra hiện trường, giám sát chặt chẽ chất lượng, nghiệm thu hằng tháng theo đúng quy định.

Năm 2025, tổng vốn bảo dưỡng thường xuyên được giao là hơn 206 tỷ đồng; đến giữa tháng 12 đã giải ngân trên 80% và phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch trước ngày 31/12/2025. Công tác quản lý cầu được triển khai bài bản với việc kiểm tra, rà soát 53 cầu trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và BOT; cập nhật tải trọng, khổ giới hạn; kiểm tra cầu trước và sau mùa mưa bão; đề xuất danh mục 19 cầu cần kiểm tra hiện trạng và 14 cầu cần cải tạo, nâng cấp.

Trước các sự cố công trình cầu phát sinh trong năm, Khu đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng, kịp thời triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông và an toàn công trình, không để xảy ra ách tắc kéo dài.

Chủ động, quyết liệt trong phòng, chống thiên tai

Năm 2025 là một năm thiên tai diễn biến đặc biệt phức tạp với 11 cơn bão, trong đó có 5 cơn bão mạnh ảnh hưởng trực tiếp đến các tuyến đường do Khu quản lý, gây sạt lở taluy, hư hỏng nền mặt đường, cầu cống. Trước tình hình đó, Khu Quản lý đường bộ I đã xác định công tác phòng, chống thiên tai là nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm.

Khu chủ động kiện toàn Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai; rà soát, cập nhật phương án ứng phó theo từng kịch bản cụ thể; phân công lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường; triển khai phương châm “4 tại chỗ”; dự trữ đầy đủ vật tư, phương tiện; duy trì chế độ trực 24/24 giờ trong suốt mùa mưa bão. Nhờ đó, nhiều sự cố sạt lở, ngập úng đã được xử lý kịp thời, bảo đảm thông tuyến nhanh nhất.

Đặc biệt, vụ sạt lở nghiêm trọng tại Km124+300 Quốc lộ 6 ngày 14/12/2025 đã được Khu khẩn trương chỉ đạo khắc phục, thông xe tạm thời ngay trong ngày, đồng thời phối hợp tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ và kịp thời thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại, thể hiện rõ trách nhiệm và tinh thần nhân văn của lực lượng quản lý đường bộ.

Về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, Khu đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương và các nhà đầu tư BOT rà soát, xử lý các bất cập về tổ chức giao thông; hoàn thành bàn giao 10 hệ thống đèn tín hiệu giao thông; điều chỉnh, bổ sung hàng trăm biển báo, cột km theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp; xử lý 50 vị trí điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ, cao tốc.

Nhiều giải pháp tổ chức giao thông mới được triển khai thí điểm, điều chỉnh kịp thời nhằm nâng cao mức độ an toàn, giảm nguy cơ tai nạn, nhất là trên các tuyến cao tốc có lưu lượng lớn.

Lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ I chủ trì Hội nghị tổng kết công tác năm 2025.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, ông Đinh Trung Thành, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ I nhấn mạnh: “Năm 2025 là một năm đặc biệt khó khăn nhưng cũng rất đáng ghi nhận đối với Khu Quản lý đường bộ I. Trong bối cảnh triển khai Luật Đường bộ năm 2024, khối lượng công việc liên quan đến phân cấp, bàn giao, tiếp nhận tài sản rất lớn, cùng với diễn biến phức tạp của thiên tai, mưa lũ, toàn thể cán bộ, công chức, người lao động của Khu đã phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, bám sát hiện trường, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao”.

Ông Đinh Trung Thành đánh giá, các kết quả đạt được trong năm 2025 thể hiện rõ sự chủ động trong công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và ứng phó kịp thời với thiên tai. “Chúng ta đã giữ vững giao thông thông suốt trên các tuyến huyết mạch, xử lý nhanh nhiều sự cố lớn, đồng thời từng bước đổi mới phương thức quản lý thông qua cải cách hành chính và chuyển đổi số. Đây là nền tảng quan trọng để Khu tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đường bộ trong thời gian tới”.

Về nhiệm vụ năm 2026, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ I yêu cầu các phòng, đơn vị trực thuộc tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; tập trung quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông; chủ động phòng, chống thiên tai; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý. “Mỗi cán bộ, công chức, người lao động cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình, lấy hiệu quả công việc và sự an toàn của người dân làm thước đo, góp phần xây dựng Khu Quản lý đường bộ I ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”.

Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Cục Đường bộ Việt Nam Trần Hưng Hà và Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Thanh Hoài trao Kỷ niệm chương cho các cá nhân.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 của Khu Quản lý đường bộ I, ông Nguyễn Thanh Hoài, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cố gắng của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, người lao động Khu Quản lý đường bộ I trong một năm có nhiều khó khăn, thách thức. “Trong bối cảnh triển khai Luật Đường bộ năm 2024, thực hiện phân cấp, phân quyền quản lý quốc lộ với khối lượng công việc rất lớn, cùng với diễn biến phức tạp của thiên tai, mưa lũ, Khu Quản lý đường bộ I đã thể hiện rõ tinh thần chủ động, trách nhiệm, hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ được giao”.

Ông Nguyễn Thanh Hoài đánh giá cao kết quả công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và phòng, chống thiên tai của Khu trong năm 2025. “Các tuyến quốc lộ, cao tốc trọng điểm trên địa bàn được duy trì thông suốt, an toàn; nhiều sự cố phức tạp đã được xử lý kịp thời, hiệu quả. Công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số có bước tiến rõ rệt, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp”.

Nhấn mạnh nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Khu Quản lý đường bộ I tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam; tập trung quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; nâng cao chất lượng công tác bảo trì; chủ động phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai. Đồng thời, cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số gắn với siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính.

“Mỗi cán bộ, công chức, người lao động của Khu cần tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, lấy hiệu quả công việc và an toàn giao thông làm mục tiêu cao nhất, góp phần cùng toàn ngành xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ an toàn, thông suốt, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội trong tình hình mới”.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)