Trong khuôn khổ hợp tác giữa Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ Hàn Quốc, đoàn đại biểu của Cục Đường bộ Hàn Quốc- Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc (MOLIT) do ông Lee Woo Je, Cục trưởng Cục Đường bộ Hàn Quốc, dẫn đầu đến thăm, làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam và tham quan, khảo sát hầm Hải Vân đường cao tốc Hòa Liên - Túy Loan từ ngày 03-04/12/2025 và dự Hội nghị thường niên lần thứ Tám về hợp tác giao thông đường bộ giữa Việt Nam và Hàn Quốc được tổ chức ngày 03/12/2025, tại Đà Nẵng.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn phát biểu khai mạc Hội nghị.
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn hoan nghênh sự hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc; và mong rằng thông qua các nội dung trao đổi giữa Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ Hàn Quốc sẽ góp phần thúc đẩy phát triển hơn nữa trong ngành GTVT nói chung và lĩnh vực đường bộ nói riêng.
Tại Hội nghị, ông Lee Woo Je, Cục trưởng Cục Đường bộ Hàn Quốc, cũng mong rằng mối quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc ngày càng phát triển đặc biệt là trong lĩnh vực đường bộ về quản lý bảo trì đường bộ, phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ, quản lý hệ thống giao thông thông minh.

Ông Lee Woo Je, Cục trưởng Cục Đường bộ Hàn Quốc, dẫn đầu đến thăm và làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam.
Phát biểu tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Bùi Quang Thái cho biết, Việt Nam đang thực hiện những mục tiêu rất lớn về kết cấu hạ tầng giao thông, hết năm 2025 Việt Nam sẽ có trên 3.000km đường cao tốc và hết năm 2030 sẽ có hơn 5.000km cao tốc. Việc ứng dụng KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông đường bộ đang trở nên cấp thiết. Những kinh nghiệm của Hàn Quốc trong quản lý vận hành, khai thác bảo trì cao tốc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với Việt Nam trên con đường phát triển. Trong những năm qua hạ tầng giao thông đường bộ Việt Nam đã được đầu tư quan tâm và có những bước phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, đặc biệt là hệ thống cao tốc được quan tâm đầu tư xây dựng với tốc độ nhanh chóng. Tuy nhiên việc đưa vào khai thác sử dụng hệ thống đường bộ lớn đặt ra nhiều thách thức cho trong quản lý vận hành bảo trì. Thực tiễn đòi hỏi cần đẩy mạnh ứng dụng KHCN, chuyển đổi số, AI (ứng dụng giao thông thông minh) trong quản lý vận hành trong bảo trì đường bộ: chuyển đổi từ bảo trì thụ động sang bảo trì chủ động; ứng dụng công nghệ thông minh bền vững với môi trường; xây dựng và phát triển hệ thống cảnh báo và ứng phó với thảm hoạ thiên tai; tăng cường năng lực và mở rộng công nghệ bảo trì tích hợp thông minh dựa trên trí tuệ nhân tạo nhằm nâng cao khả năng chống chịu khí hậu cho cầu đường bộ VN (dự kiến khoảng 8,1 triệu USD).

Lễ ký biên bản ghi nhớ hợp tác tạo cơ sở thúc đẩy nghiên cứu, thiết kế, phát triển mạng lưới đường bộ, chia sẻ chính sách, công nghệ và kinh nghiệm quản lý hạ tầng hiện đại.
Cũng tại Hội nghị này, hai bên đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tổ chức, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường cao tốc; trạm dừng nghỉ đối với dự án đường cao tốc; hệ thống giao thông thông minh trên đường cao tốc; tổ chức giao thông, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; ứng dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trong quản lý đầu tư xây dựng; thu thập, phân tích dữ liệu và hiện đại hoá công tác khảo sát hiện trường bằng công nghệ AI; thu thập dữ liệu và chiến lược sử dụng dữ liệu Hệ thống giao thông thông minh; hệ thống cảnh báo và ứng phó với thảm hoạ và tai nạn giao thông, sạt lở và ứng dụng phát triển công nghệ xây dựng thông minh.

Các đại biểu hai bên chụp ảnh kỷ niệm sau Hội nghị thường niên lần thứ Tám về hợp tác giao thông đường bộ, khẳng định mối quan hệ hợp tác chiến lược và phát triển bền vững trong lĩnh vực đường bộ.
Hội nghị sẽ góp phần thúc đẩy lợi ích chung thông qua chia sẻ kinh nghiệm về các vấn đề liên quan mà hai bên cùng quan tâm và mở rộng hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực đường bộ giữa Việt Nam và Hàn Quốc.