Khu Quản lý đường bộ IV: Giữ vững “mạch giao thông” phía Nam, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2025

Thứ hai, 22/12/2025 08:37
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Năm 2025, trong bối cảnh yêu cầu quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông ngày càng cao và chịu tác động mạnh của thiên tai, Khu Quản lý đường bộ IV đã chủ động, quyết liệt triển khai đồng bộ các nhiệm vụ được giao, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt trên các tuyến quốc lộ, cao tốc trọng điểm khu vực phía Nam, hoàn thành tốt các chỉ tiêu về bảo trì, giải ngân, cải cách hành chính, tạo nền tảng vững chắc để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm 2026.

Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Bùi Quang Thái phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Từ đầu năm đến tháng 7/2025, Khu Quản lý đường bộ IV thực hiện công tác quản lý nhà nước, quản lý bảo trì trên 44 tuyến quốc lộ và 6 dự án cao tốc, trải dài qua 22 tỉnh, thành phố phía Nam, với tổng chiều dài hơn 5.350 km. Trong đó, Khu trực tiếp quản lý, bảo dưỡng thường xuyên 31 tuyến quốc lộ và 5 đoạn cao tốc trọng điểm, cùng hệ thống cầu lớn, đặc biệt là 5 cầu dây văng quy mô lớn như Mỹ Thuận, Mỹ Thuận 2, Cần Thơ, Cao Lãnh, Vàm Cống.

Thực hiện Luật Đường bộ số 35/2024/QH15 và các nghị định hướng dẫn, từ tháng 7/2025, Khu đã hoàn tất việc bàn giao các tuyến quốc lộ phân cấp cho địa phương quản lý theo đúng lộ trình. Sau phân cấp, Khu tiếp tục trực tiếp quản lý hơn 2.060 km đường bộ, các tuyến cao tốc huyết mạch, hệ thống cầu dây văng và 14 dự án BOT quốc lộ, 3 dự án BOT cao tốc. Việc chuyển đổi mô hình quản lý được triển khai bài bản, không làm gián đoạn giao thông, bảo đảm thông suốt, an toàn.

Về công tác bảo trì đường bộ, năm 2025, Khu đã triển khai 10 gói thầu bảo dưỡng thường xuyên theo hợp đồng 3 năm, bảo đảm các yêu cầu về an toàn giao thông, an toàn công trình, duy trì chất lượng mặt đường, hệ thống báo hiệu, lề rãnh, thoát nước.

Song song đó, hàng loạt dự án sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất được tổ chức triển khai quyết liệt, nhiều công trình hoàn thành vượt tiến độ. Tổng khối lượng thực hiện rất lớn, từ thảm bê tông nhựa, sửa chữa cầu, gia cố taluy, thay thế giảm chấn cầu Mỹ Thuận, đến bổ sung biển báo, sơn vạch kẻ đường, tăng cường an toàn giao thông tại trường học và điểm đen tai nạn.

Tổng kinh phí bảo trì năm 2025 đạt hơn 1.341 tỷ đồng, giải ngân 100% theo kế hoạch được giao. Công tác đấu thầu qua mạng đạt 100%, giá trị tiết kiệm sau đấu thầu hơn 90 tỷ đồng, thể hiện rõ hiệu quả quản lý tài chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Chủ động phòng, chống thiên tai, bảo đảm giao thông thông suốt

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Khu Quản lý đường bộ IV triển khai đồng bộ phương châm “4 tại chỗ”, ban hành 30 công điện, văn bản chỉ đạo, huy động kịp thời vật tư, phương tiện, nhân lực ứng phó bão lũ, sạt lở.

Năm 2025, ảnh hưởng của nhiều cơn bão lớn gây hư hỏng nặng kết cấu hạ tầng trên các tuyến quốc lộ trọng điểm. Khu đã khẩn trương tổ chức sửa chữa 7 vị trí hư hỏng nghiêm trọng với kinh phí hơn 23 tỷ đồng, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt. Đồng thời, chủ động hỗ trợ các địa phương và khu vực bị thiên tai bằng việc cung cấp hơn 55.000 rọ đá, cử cán bộ trực tiếp xuống hiện trường hỗ trợ khắc phục sự cố.

Song song với đó, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành lang an toàn đường bộ được triển khai thường xuyên, quyết liệt. Trong năm, Khu tổ chức 15 đoàn kiểm tra, 22 đợt phối hợp cưỡng chế, giải tỏa vi phạm trên nhiều tuyến quốc lộ, cao tốc. Đặc biệt, sau khi chính quyền địa phương hai cấp đi vào hoạt động, Khu đã chủ động ký kết hàng chục quy chế phối hợp với UBND cấp xã, tạo nền tảng lâu dài cho công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.

Công tác tổ chức giao thông, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn được thực hiện đồng bộ, khoa học. Nhiều phương án tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc lớn được rà soát, điều chỉnh kịp thời. Kết quả, tai nạn giao thông trên các tuyến do Khu quản lý giảm sâu trên cả ba tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương, phản ánh hiệu quả rõ nét của các giải pháp kỹ thuật và quản lý.

Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV Nguyễn Văn Thành phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV Nguyễn Văn Thành cho biết năm 2025 là một năm đặc biệt khó khăn, với khối lượng công việc lớn, phạm vi quản lý rộng và nhiều yêu cầu mới đặt ra trong bối cảnh triển khai Luật Đường bộ năm 2024, thực hiện phân cấp, phân quyền mạnh mẽ trong quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, thiên tai, thời tiết cực đoan diễn biến phức tạp đã tác động trực tiếp đến chất lượng hạ tầng và công tác bảo đảm giao thông trên các tuyến do Khu quản lý.

Theo Giám đốc Nguyễn Văn Thành, bám sát sự chỉ đạo của Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý đường bộ IV đã chủ động xây dựng và triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý, bảo trì, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Công tác bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa định kỳ và đột xuất được tổ chức quyết liệt; các tuyến quốc lộ, cao tốc trọng điểm, hệ thống cầu lớn luôn được theo dõi, kiểm tra chặt chẽ, kịp thời xử lý hư hỏng, không để xảy ra ách tắc kéo dài.

Giám đốc Khu nhấn mạnh, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tập thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của đơn vị luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, kỷ cương, đoàn kết, chủ động ứng phó với thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt trong mọi tình huống. Công tác giải ngân vốn bảo trì đạt 100% kế hoạch; cải cách hành chính và chuyển đổi số tiếp tục được đẩy mạnh, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Bước sang năm 2026, ông Nguyễn Văn Thành khẳng định Khu Quản lý đường bộ IV sẽ nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam; tiếp tục rà soát, hoàn thiện phương thức quản lý phù hợp với mô hình mới; tập trung nâng cao chất lượng bảo trì kết cấu hạ tầng, tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững “mạch giao thông” khu vực phía Nam.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Bùi Quang Thái ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Khu Quản lý đường bộ IV trong năm 2025 – một năm có nhiều biến động, yêu cầu nhiệm vụ nặng nề và phức tạp. Trong bối cảnh triển khai Luật Đường bộ năm 2024, thực hiện phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, đồng thời chịu tác động của thiên tai, thời tiết cực đoan, Khu đã chủ động, linh hoạt trong điều hành, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt trên các tuyến huyết mạch khu vực phía Nam.

Theo Cục trưởng Bùi Quang Thái, từ năm 2026, mô hình quản lý đường bộ có nhiều thay đổi căn bản, đòi hỏi các đơn vị phải rà soát, đánh giá kỹ lưỡng phương thức quản lý hiện nay để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp. Khu Quản lý đường bộ IV cần sớm ổn định tổ chức, tập trung nâng cao chất lượng quản lý đối với các tuyến còn trực tiếp quản lý, đặc biệt là hệ thống cao tốc, cầu lớn và các dự án BOT quốc lộ, cao tốc, bảo đảm an toàn công trình và an toàn giao thông.

Nhấn mạnh nhiệm vụ bảo trì và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, Cục trưởng yêu cầu Khu tiếp tục duy trì kiểm tra thường xuyên, kịp thời phát hiện, xử lý các hư hỏng, bất cập trong tổ chức giao thông; tập trung xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Công tác phòng, chống thiên tai phải được chuẩn bị chủ động, bài bản, theo phương châm “4 tại chỗ”, không để bị động, bất ngờ, bảo đảm giao thông thông suốt trong mọi tình huống.

Bên cạnh đó, Cục trưởng Bùi Quang Thái đề nghị Khu Quản lý đường bộ IV đẩy mạnh cải cách hành chính và chuyển đổi số theo hướng thực chất, hiệu quả; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, dữ liệu số trong quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ; từng bước chuẩn hóa quy trình quản lý, giám sát, kiểm tra, phục vụ tốt hơn công tác chỉ đạo, điều hành trong điều kiện mới.

Về công tác tổ chức bộ máy và cán bộ, Cục trưởng lưu ý cần tiếp tục kiện toàn theo hướng tinh gọn, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn chuyển đổi. Đồng thời, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Cục trưởng Bùi Quang Thái cũng yêu cầu Khu Quản lý đường bộ IV, bên cạnh việc nâng cao chất lượng quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, cần đặc biệt quan tâm xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, có cơ chế phát hiện, thu hút và giữ chân nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Cục trưởng Bùi Quang Thái đề nghị Khu Quản lý đường bộ IV bám sát các nghị quyết, chỉ đạo của Trung ương, Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam, chủ động xây dựng kế hoạch công tác năm 2026 với tinh thần đổi mới, quyết liệt và hiệu quả; phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế, tiếp tục khẳng định vai trò, trách nhiệm trong quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ khu vực phía Nam.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)