“Nước rút” hoàn thành cầu vượt sông Kinh Môn

Thứ hai, 22/09/2025 14:32
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Dự án Đầu tư xây dựng cầu vượt sông Kinh Môn và đường dẫn nối nút giao lập thể với quốc lộ 5 đang bước vào giai đoạn nước rút. Khi hoàn thành, công trình sẽ xóa cảnh đò ngang cách trở, tạo hạ tầng kết nối liên thông...

Nhà thầu thi công cầu vượt sông Kinh Môn.

Tăng tốc vượt khó

Trên công trường thi công công trình xây dựng cầu vượt sông Kinh Môn và đường dẫn nối nút giao lập thể với quốc lộ 5, không khí lao động luôn khẩn trương. Anh Nguyễn Văn Huệ, Chỉ huy trưởng công trường cho biết: “Đơn vị duy trì thường xuyên 50 - 60 công nhân cho hạng mục cầu, chia làm nhiều mũi để triển khai đồng loạt. Với hạng mục đường, trung bình có 30 - 40 công nhân cùng hệ thống máy lu, máy san, máy rải… được huy động, sẵn sàng tăng cường khi vào giai đoạn cao điểm”.

Cũng theo anh Huệ, thi công kết cấu vòm cầu được đánh giá là hạng mục phức tạp nhất. Đây là phần kết cấu quan trọng, chịu lực chính, yêu cầu kỹ thuật hàn và lắp ghép chính xác tuyệt đối. Đội ngũ thợ hàn đều phải có chứng chỉ 4G, 5G, tương đương tay nghề thợ đóng tàu. Do yêu cầu về đặc thù kỹ thuật, công nhân không thể thi công ban đêm nhằm bảo đảm an toàn và chất lượng công trình, nhà thầu bố trí thi công ban ngày, đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành trước hạn.

Tuy nhiên năm nay, thời tiết diễn biến bất thường, mưa lớn kéo dài và ảnh hưởng của nhiều cơn bão khiến mực nước sông dâng cao, dòng chảy xiết, làm gián đoạn tiến độ thi công công trình, nhất là ở những hạng mục dưới nước. Để đáp ứng yêu cầu tiến độ, đơn vị thi công tổ chức tăng ca để bù tiến độ.

Anh Vương Văn Hùng, công nhân Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên - một trong các nhà thầu thi công xây dựng, cho biết: “Chúng tôi được Ban điều hành dự án, Chỉ huy công trường quán triệt về tiến độ thi công, anh em nhắc nhau làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, bảo đảm an toàn khi thi công và phấn đấu vượt kế hoạch đề ra”.

Dự án Đầu tư xây dựng cầu vượt sông Kinh Môn và đường dẫn nối nút giao lập thể với quốc lộ 5 đã đạt trên 80% khối lượng, dự kiến hoàn thành sớm 1 tháng so với hợp đồng.

Phấn đấu “về đích” trước một tháng

Dự án Đầu tư xây dựng cầu vượt sông Kinh Môn và đường dẫn nối nút giao lập thể với quốc lộ 5 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Tây Hải Phòng làm chủ đầu tư, được khởi công vào tháng 10/2024. Dự án triển khai thi công trên địa bàn xã Phú Thái và phường Trần Liễn, có quy mô cầu đường bộ cấp 2, tốc độ phương tiện thiết kế 80 km/giờ, tổng chiều dài khoảng 1,55km. Trong đó, phần đường dài 957,8m, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11 m, tường chắn hộp dài 23,6m. Phần cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực và bê tông cốt thép, có nhịp vòm chính giữa cầu, chiều dài toàn cầu 568,6m.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Tây Hải Phòng, đến thời điểm hiện tại, Dự án Đầu tư xây dựng cầu vượt sông Kinh Môn và đường dẫn nối nút giao lập thể với quốc lộ 5 đạt hơn 80% khối lượng. Ở hạng mục đường đầu cầu, phần móng và cấp phối đá dăm cơ bản hoàn thiện. Phần cầu hoàn thành toàn bộ 14 mố trụ, đúc và lắp đặt xong 12 nhịp dầm Super T. Trong đó, kết cấu vòm thép nhịp cầu chính, được đánh giá là hạng mục phức tạp nhất, cũng được gia công và lắp đặt xong. Bên cạnh đó, thi công phần kè gia cố bờ sông, mái đê hoàn thành 50% khối lượng và đang tiếp tục triển khai. "Với tiến độ này, dự án dự kiến hoàn thành trong tháng 11/2025, "về đích" sớm hơn hợp đồng khoảng một tháng", Chỉ huy trưởng công trường Nguyễn Văn Huệ thông tin.

Mục tiêu đầu tư xây dựng cầu vượt sông Kinh Môn là hình thành trục giao thông kết nối liên vùng, nối liền các trung tâm kinh tế của 2 khu vực Đông và Tây Hải Phòng và với các tỉnh lân cận như Quảng Ninh, đồng thời từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực theo quy hoạch. Công trình hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, thúc đẩy giao thương hàng hóa, hỗ trợ phát triển các khu công nghiệp, dịch vụ, khai thác hiệu quả quỹ đất hai bên tuyến đường. Đây được coi là cú hích quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương có dự án đi qua.

Chị Nguyễn Thị Ánh, người dân phường Trần Liễu chia sẻ: “Đi đò rất vất vả, nhất là những hôm mưa gió, nước dâng cao, vừa mất thời gian, vừa lo nguy hiểm. Chúng tôi phấn khởi bởi khi cầu hoàn thành, việc đi lại của nhân dân sẽ an toàn, thuận tiện hơn”.

Cây cầu vững chãi sắp hoàn thành nối đôi bờ sông Kinh Môn, tạo ra hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, xuyên suốt. Với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng giao thông, mở đường cho sự phát triển toàn diện, từ những công trình cầu kết nối vùng góp phần tạo ra dư địa mới cho các địa phương chung quanh phát triển bứt phá.

Nguồn: Báo Hải Phòng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)