Dự án đầu tư xây dựng đường tỉnh 396 kéo dài (đoạn nối từ đường tỉnh 391 đến đường tỉnh 390) đi qua một số địa phương khu vực Tây Hải Phòng đang được đẩy nhanh thi công.

Dự án đầu tư xây dựng đường tỉnh 396 kéo dài qua các xã Lạc Phượng, Chí Minh, Hà Đông.
Kết nối đồng bộ
Trên công trường thi công Dự án đầu tư xây dựng đường tỉnh 396 kéo dài (đoạn nối từ đường tỉnh 391 đến đường tỉnh 390) thuộc địa phận xã Chí Minh, từng mũi thi công đường, thi công cầu hoạt động liên tục. Công nhân hối hả san lấp, lu nén, lắp đặt cống thoát nước, tranh thủ từng giờ nắng ráo tăng tốc thi công. Những đoàn xe chở vật liệu nối đuôi nhau ra vào, không khí lao động sôi động với quyết tâm đưa tuyến đường này về đích đúng hẹn.
Dự án đầu tư xây dựng đường tỉnh 396 kéo dài (đoạn nối từ đường tỉnh 391 đến đường tỉnh 390) có tổng chiều dài khoảng 7,61 km, tổng mức đầu tư hơn 846 tỷ đồng. Phần đường được đầu tư xây dựng theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/giờ, nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m, kết cấu mặt đường bê tông nhựa cấp cao A1. Trong đó đoạn từ km0 - km5+296,56 đi qua địa phận các xã: Lạc Phượng, Chí Minh, Hà Đông dài khoảng 5,27 km được làm hoàn toàn mới. Còn đoạn đường tỉnh 390 từ km6+80-km7+610,60 thuộc địa phận xã Hà Đông dài khoảng 1,53 km được cải tạo, nâng cấp.
Đồng thời, dự án xây dựng một cây cầu vượt sông với kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều rộng cầu 12 m, khổ thông thuyền cho sông cấp 3. Điểm đầu dự án kết nối với nút giao đường trục Đông - Tây thuộc xã Lạc Phượng. Tuyến đi qua xã Chí Minh, vượt sông Thái Bình, sang xã Hà Đông tiếp tục đi theo đường hiện có đấu nối với nút giao giữa đường tỉnh 390 với đường dẫn cầu Quang Thanh. Dự án khởi công từ tháng 1/2025 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2026.
Bà Hoàng Thị Lan, người dân xã Lạc Phượng cho biết, trước đây, để sang xã Hà Đông, người dân thường phải đi đường vòng mấy chục cây số hoặc đi đò Bầu, đò Lạng. Khi đường mới hoàn thành, người dân chỉ cần đi qua cầu là đến xã Hà Đông. Từ đường này qua cầu Quang Thanh là sang các địa phương ở khu vực Đông Hải Phòng. Vì thế, người dân mong mỏi dự án sớm hoàn thành để việc lưu thông được dễ dàng, tiện lợi.
Dự án đầu tư xây dựng đường tỉnh 396 kéo dài sau khi hoàn thành cũng hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khu vực theo quy hoạch, hình thành trục vành đai khu vực Tây Hải Phòng. Tuyến đường này kết nối liên thông với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và quốc lộ 37, cầu Quang Thanh…, tạo thuận lợi về lưu thông và liên kết các địa phương phía Nam của thành phố với các tỉnh, thành phố lân cận.
Theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Tây Hải Phòng, đến nay, phần đường của dự án hoàn thành thi công nền, đào khuôn, đắp đất khoảng 3,4 km/5,27 km, xử lý đất yếu thi công thấm bấc khoảng 0,7 km/1,95 km, đồng thời thi công gia tải, hệ thống thoát nước đang được triển khai thi công. Phần cầu vượt sông Thái Bình hoàn thành 128/128 cọc khoan nhồi...

Do ảnh hưởng của triều cường, việc thi công cầu vượt sông Thái Bình gặp nhiều khó khăn.
Vượt khó, tăng tốc thi công
Anh Trần Ngọc Dương, Chỉ huy trưởng công trường cho biết, trong quá trình triển khai dự án, đơn vị thi công gặp nhiều khó khăn, nhất là tình trạng khan hiếm vật liệu trong giai đoạn đầu năm. Các loại vật liệu quan trọng, như: thép, cát san lấp, đất đắp, đá bị thiếu hụt nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công. Đến nay, những khó khăn này từng bước được tháo gỡ, ngoại trừ cát vẫn khan hiếm do nhiều mỏ chưa được phép hoạt động trở lại, gây áp lực lớn đối với kế hoạch thi công.
Cùng với đó, công trường thi công cầu vượt sông Thái Bình chịu ảnh hưởng của thủy triều, vào thời gian từ 18 giờ hôm trước đến khoảng 8 giờ hôm sau, mực nước lên cao, công nhân không thể thi công ban đêm. Mặt khác, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và cơn bão số 5, mực nước sông dâng cao cộng với thời tiết mưa kéo dài cũng khiến hệ thống đường công vụ bị ngập, xe vận chuyển bê tông và thép di chuyển khó khăn.
Để khắc phục tình trạng trên, đơn vị chủ động điều chỉnh biện pháp tổ chức thi công phù hợp. Nhà thầu huy động tối đa nhân lực, thiết bị chia thành 9 mũi thi công gồm 4 mũi thi công đường và 5 mũi thi công cầu. Trên công trường luôn duy trì khoảng 60 kỹ sư, công nhân và khoảng 20 đầu máy móc, thiết bị làm việc. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu khẩn trương tăng tốc, bù tiến độ thi công.
“Chúng tôi sẽ phối hợp các công trường khác để bổ sung nhân lực khi cần, liên tục rà soát và điều chỉnh tiến độ, khắc phục khó khăn nhằm bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ đã cam kết với chủ đầu tư”, anh Trần Ngọc Dương cho hay.