Tìm giải pháp giúp doanh nghiệp chuyển đổi số

Thứ sáu, 16/12/2022 16:04
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp được định nghĩa là "Việc tích hợp, áp dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả kinh doanh, hiệu quả quản lý nhằm nâng cao năng lực, lợi thế cạnh tranh, tạo ra các giá trị mới cho doanh nghiệp".

Chương trình tư vấn các giải pháp giúp chuyển đổi số lĩnh vực quản trị tài chính, kế toán của doanh nghiệp. Ảnh: VGP/DA

Theo khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội, có đến 90% doanh nghiệp quan tâm chuyển đổi số và quản trị số. Tuy nhiên, số doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư để chuyển đổi số chỉ chiếm 40%. Nhìn chung, đa phần các doanh nghiệp Thủ đô đều quan tâm đến chuyển đổi số nhưng mức quan tâm và tỉ lệ thực hiện chuyển đổi không đồng đều.

Tương tự, số liệu của Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) mới đây cho thấy, kết quả khảo sát tại hơn 1.300 doanh nghiệp trong nước thì có trên 60% doanh nghiệp cho rằng, rào cản họ gặp phải khi áp dụng công nghệ số là chi phí đầu tư, ứng dụng công nghệ còn cao; 52,5% doanh nghiệp cho biết khó thay đổi thói quen kinh doanh khiến mục tiêu chuyển đổi số không đạt được.

Mới đây, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA) đã tổ chức tọa đàm "Chuyển đổi số công tác Quản trị Tài chính - Kế toán - Thuế tại Doanh nghiệp". Phó Giám đốc Trung tâm HPA Lê Tự Lực cho biết, hiện nay, trước thách thức về phát triển kinh tế số, nhiều quốc gia các tập đoàn doanh nghiệp đã nghiên cứu, ứng dụng và phát triển công nghệ, mô hình mới về quản trị. Dưới tác động của đại dịch COVID-19, cộng đồng doanh nghiệp đã và đang nỗ lực tìm cách thay đổi để thích nghi và phát triển, trong đó, nỗ lực thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động tài chính - Kế toán - Thuế, làm thay đổi phương thức phân phối, phương thức tiếp cận vốn, tiếp cận dịch vụ tài chính; thay đổi phương thức giao dịch, tương tác, thương mại điện tử; hoạt động kế toán và thuế.

Theo ông Lê Văn Khương, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa phía Bắc (Cục Phát triển Doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư), chuyển đổi số trong doanh nghiệp được định nghĩa là "Việc tích hợp, áp dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả kinh doanh, hiệu quả quản lý nhằm nâng cao năng lực, lợi thế cạnh tranh, tạo ra các giá trị mới cho doanh nghiệp".

Các hoạt động chuyển đổi số có thể bao gồm từ việc số hóa dữ liệu, quản lý, kinh doanh của doanh nghiệp, áp dụng công nghệ số để tự động hóa, tối ưu hóa các quy trình nghiệp vụ, quy trình quản lý, sản xuất kinh doanh, quy trình báo cáo, phối hợp công việc trong doanh nghiệp cho đến việc chuyển đổi toàn bộ mô hình kinh doanh, tạo thêm giá trị mới cho doanh nghiệp.

Hiện nay, các Bộ, ngành địa phương, các cơ quan doanh nghiệp đều quan tâm đến chuyển đổi số, hiện nay nhiều đơn vị đã triển khai các mô hình về đào tạo, tư vấn, cung cấp các giải pháp cho quản trị doanh nghiệp. Song, hiện nay, chúng ta đa số là doanh nghiệp nhỏ và vừa, có nhiều khó khăn trong việc chuyển đổi số.

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phía bắc Lê Văn Khương cho biết, trong thời gian tới, các cơ quan, ban ngành, hiệp hội sẽ triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác chuyển đổi số như hỗ trợ kinh phí, thí điểm ứng dụng sử dụng dịch vụ của các nhà cung cấp… Qua đó, góp phần giúp doanh nghiệp nhanh chóng bắt nhịp xu hướng và hoạt động hiệu quả hơn.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)