Công bố 3 luật mới và Nghị quyết về dự án, công trình quan trọng

Thứ sáu, 09/07/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 9/7, Văn phòng Chủ tịch nước đã công bố Lệnh của Chủtịch nước về việc công bố các Luật Bưu chính, Luật Sử dụng năng lượngtiết kiệm và hiệu quả, Luật Người khuyết tật và Nghị quyết của Quốc hộivề dự án, công trình quan trọng quốc gia.
Các Luật cùng Nghị quyết trên đã được Quốc hội khóa XII thông qua vào các ngày 17 và 19/6/2010 tại kỳ họp thứ 7.

Nghị quyết về dự án, công trình quan trọng quốc gia trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2010.

Nghị quyết quy định về tiêu chí dự án, công trình quan trọng quốc gia đầu tư tại Việt Nam và đầu tư ra nước ngoài trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư; trình tự, thủ tục, nội dung hồ sơ Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.

Trách nhiệm của người đứng đầu trong sử dụng năng lượng

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Hữu Hào, Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nhằm điều chỉnh toàn bộ hành vi của các đối tượng sử dụng năng lượng.

Luật ra đời tại thời điểm hiện nay là cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu về quản lý và xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế.

Hiệu suất sử dụng nguồn năng lượng trong các nhà máy điện đốt than, dầu ở Việt Nam chỉ đạt được từ 28-32% (thấp hơn so với các nước phát triển khoảng 10%). Hiệu suất các lò hơi công nghiệp chỉ đạt khoảng 60% (thấp hơn mức trung bình của thế giới khoảng 20%). Năng lượng tiêu hao cho một đơn vị sản phẩm trong nhiều ngành công nghiệp của ta cũng cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực.

Trong khi đó, các nguồn năng lượng không tái tạo sẽ ngày càng cạn kiệt và với tốc độ gia tăng khai thác năng lựong như hiện nay, các nguồn năng lượng sơ cấp của Việt Nam sẽ trở thành khan hiếm, Việt Nam sẽ trở thành từ nước xuất khẩu sang nước nhập khẩu năng lượng.

Đặc biệt, Luật lần đầu tiên quy định trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan có sử dụng vốn ngân sách Nhà nước sử dụng điện lãng phí.

Theo Thứ trưởng Đỗ Hữu Hào, tới đây Bộ Công Thương sẽ cùng các Bộ ngành liên quan sớm xây dựng, ban hành các văn bản dưới Luật để cụ thể hóa chính sách này vào cuộc sống.

Công trình công cộng không được "quên" người khuyết tật

Với Luật Người khuyết tật, điểm đáng chú ý là người khuyết tật được tư vấn việc làm miễn phí, có việc làm phù hợp với sức khỏe, đặc điểm của người khuyết tật.

Luật cũng quy định rõ, các doanh nghiệp không được từ chối tuyển dụng người khuyết tật có đủ điều kiện làm việc, đồng thời khuyến khích cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp nhận người khuyến tật vào làm việc. Doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động là người khuyết tật được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước.

Các chính sách ưu tiên cho người khuyết tật khi tham gia giao thông như ưu tiên mua vé, sắp xếp chỗ ngồi thuận tiện, giảm giá vé, miễn vé... cũng được quy định trong Luật.

Đặc biệt, khi thiết kế, xây dựng, cải tạo, nâng cấp nhà chung cư, các công trình công cộng phải tuân thủ hệ thống quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng để đảm bảo cho người khuyết tật có thể tiếp cận. Theo lộ trình, đến năm 2025, các công trình phải bảo đảm điều kiện tiếp cận đối với người khuyết tật.

Bảo trợ xã hội là một trong những nội dung chính sách quan trọng của Luật với nhiều nội dung cụ thể như người khuyết tật đặc biệt nặng và người khuyết tật nặng được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng và hỗ trợ kinh phí mai táng khi chết (khoản 1 điều 44, 46); Người khuyết tật đặc biệt nặng không nơi nương tựa, không tự lo được cuộc sống được tiếp nhận vào nuôi dưỡng tại cơ sở bảo trợ xã hội. Nhà nước cấp kinh phí cho các cơ sở bảo trợ xã hội có nuôi dưỡng người khuyết tật (điều 45)...

Luật Người Khuyết tật sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2011.

Đảm bảo quyền hưởng dịch vụ bưu chính của mọi công dân

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông Nguyễn Thành Hưng cho biết, với 10 chương và 46 điều, Luật Bưu chính có nhiều điểm đáng chú ý như Nhà nước sẽ thực hiện cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, đồng thời Nhà nước sẽ chỉ định doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ này.

Theo điều 3 của Công ước Liên minh Bưu chính Thế giới mà Việt Nam đã tham gia thì các nước thành viên phải đảm bảo để tất cả mọi công dân đều có quyền được hưởng dịch vụ bưu chính phổ cập ở khắp mọi nơi trên lãnh thổ nước mình.

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp ngại đầu tư dịch vụ bưu chính công ích do không có lãi. Nhằm đảm bảo nhu cầu trao đổi thông tin thiết yếu này của người dân, đặc biệt là tại những vùng còn khó khăn, Nhà nước cần tập trung đầu tư cho doanh nghiệp có đủ điều kiện cung ứng dịch vụ bưu chính công ích.

Về việc cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính, mặc dù đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhằm bảo vệ bí mật thư tín, song việc cấp giấy phép vẫn sẽ được thực hiện linh hoạt dưới nhiều hình thức để phù hợp với thực tế hoạt động của thị trường cũng như công tác quản lý Nhà nước.
 
Theo : www.chinhphu.vn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)