Nghệ An hướng tới mục tiêu phát triển thành trung tâm vùng Bắc Trung Bộ

Thứ tư, 14/12/2022 15:37
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 13/12, tại Nghệ An, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức tọa đàm "Định hướng phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045".

Đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương - Ảnh: VGP/HT

Đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương chủ trì Tọa đàm.

Phát biểu tại Tọa đàm, đồng chí Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An cho biết: Sau gần 10 năm thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW của Bộ Chính trị, tỉnh Nghệ An đã đạt được những thành tựu khá toàn diện trên các mặt. Quy mô nền kinh tế hiện đứng thứ 12 cả nước, đóng góp 12,43% quy mô kinh tế Vùng và 1,85% cả nước. Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá, riêng năm 2022, đạt 9,05%; thu ngân sách năm 2022 thực hiện trên 20.000 tỷ đồng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực…

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện Nghị quyết vẫn còn tồn tại, hạn chế, nhất là mục tiêu xây dựng Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc vào năm 2015, cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2020 chưa đạt được. Chất lượng tăng trưởng kinh tế, sức cạnh tranh chưa cao; một số chỉ tiêu kinh tế quan trọng còn đạt thấp so với mục tiêu…

Đồng chí Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An - Ảnh:VGP/HT

Trước thực tiễn như vậy, Bộ Chính trị đã giao Ban Kinh tế Trung ương chủ trì phối hợp với Tỉnh ủy Nghệ An xây dựng Đề án "Tổng kết thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị khóa XI về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020".

Đồng chí Trương Đình Tuyển, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại nhấn mạnh: Yêu cầu của Nghệ An hiện nay phải đặt trong bối cảnh trong nước và quốc tế hiện nay, phải thể hiện được khát vọng mới phát triển của tỉnh. Phải đẩy mạnh khai thác phát triển chuyển đổi số; phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Phải biến địa linh nhân kiệt thành "địa linh nhân kiệt của toàn hệ thống", nâng cao hiệu quả đầu tư công... Phát huy cao hơn nữa, văn hóa, tính cách con người Nghệ An.

Phát biểu tổng kết Tọa đàm, đồng chí Trần Tuấn Anh đánh giá cao các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các đồng chí lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo tỉnh Nghệ An, các nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý.

Đồng chí Trần Tuấn Anh cho rằng, Tọa đàm cho thấy những nhìn nhận rất sâu sắc, chất lượng, toàn diện, có tính thực tiễn cao, bám sát các chủ trương, định hướng lớn của Đảng tại Đại hội Đảng XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2020-2025.

Toàn cảnh toạ đàm - Ảnh:VGP/HT

 Đồng chí Trần Tuấn Anh đã tổng kết những nội dung cơ bản đã trao đổi, thảo luận tại Tọa đàm.

Một là, các đại biểu thống nhất Nghị quyết số 26-NQ/TW đã đi vào cuộc sống; có tác động tích cực, toàn diện đến phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh tỉnh Nghệ An thời gian qua, đóng góp quan trọng vào phát triển vùng và cả nước. Trong 10 năm triển khai Nghị quyết, với sự hỗ trợ của các bộ, ngành và sự cố gắng nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An, phát triển tỉnh Nghệ An đạt kết quả khá toàn diện tên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại...

Hai là, các đại biểu đã bổ sung và làm sâu sắc hơn một số kết quả đạt được phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An thời gian qua; làm rõ những hạn chế, bất cập, những điểm "nghẽn"; thẳng thắn chỉ ra các nguyên nhân cản trở phát triển tỉnh Nghệ An từ nhận thức đến hành động trong tổ chức và triển khai Nghị quyết 26-NQ/TW; trên cơ sở đề xuất nhiều nhiệm vụ, giải pháp, chỉ tiêu cụ thể nhằm tiếp tục phát huy các thành tựu đã đạt được; ban hành và bổ sung các cơ chế, chính sách, Chương trình, dự án để khai thông các nguồn nội lực của tỉnh, tích hợp được các tiềm năng chung của vùng; tăng cường nhận thức và quyết tâm hành động từ Trung ương đến địa phương để tiếp tục xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An trong thời gian tới.

Ba là, các đại biểu đã phân tích thuận lợi, khó khăn tác động đến phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An thời gian tới. 

Bốn là, các đại biểu đã làm nổi bật thêm các tiềm năng, lợi thế đặc thù của tỉnh Nghệ An nói chung và đặc thù một số huyện thị nói riêng, nhất là các lợi thế về phát triển công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao; công nghiệp phần mềm, trí tuệ nhân tạo; phát triển kinh tế rừng, kinh tế biển; khai thác bản sắc văn hóa xứ Nghệ và các loại hình du lịch đặc thù; phát triển hệ thống đô thị, cảng biển, dịch vụ thương mại, logistics... 

Năm là, các đại biểu thống nhất cho rằng, phát triển tỉnh Nghệ An phải được đặt trong tổng thể phát triển vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ. Chiến lược, quy hoạch Nghệ An phải phù hợp với các chủ trương, định hướng tại Nghị quyết 26-NQ/TW vừa được ban hành; tích hợp được với quy hoạch, chiến lược phát triển vùng. Trên cơ sở đó kiến nghị với Trung ương, ban hành, hoàn thiện một số chủ trương, chính sách lớn về liên kết vùng; khắc phục các khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách phát triển vùng; điều chỉnh, cân đối, bổ sung các nguồn lực cho các công trình dự án của Trung ương trên địa bàn nhất là Chương trình, công trình, dự án có tính động lực, lan tỏa.

Các đại biểu tham dự tọa đàm đều thống nhất cao về việc đề nghị Ban Chỉ đạo đề xuất Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết mới "về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" để tiếp tục khẳng định quan điểm của Đảng về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của Nghệ An đối với vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ và cả nước; là cơ sở để Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương hoàn thiện, ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù và bổ sung nguồn lực để phát triển bền vững tỉnh Nghệ An xứng đáng là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Một trong những yêu cầu đặt ra của Ban Chỉ đạo khi thực hiện tổng kết thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW là tham mưu, đề xuất được với Bộ Chính trị ban hành một Nghị quyết mới cho phát triển tỉnh Nghệ An nhằm phát huy được tối đa tiềm năng, lợi thế của Nghệ An trong giai đoạn tới. Do vậy, Nghị quyết mới phải bám sát các chủ trương về phát triển vùng tại Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030; cụ thể hóa các định hướng tại Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị về "Phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045"; phù hợp với thực tiễn phát triển, giải quyết được các điểm nghẽn, nút thắt, tăng cường nhận thức và quyết tâm hành động để phát triển nhanh và bền vững tỉnh Nghệ An trong thời gian tới.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)