Vĩnh Phúc: Hiệu quả từ chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động ở Tam Dương

Thứ tư, 28/09/2022 13:52
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Với phương châm: “Luôn đảm bảo quyền, lợi ích của người lao động”, thời gian qua, chính quyền các cấp huyện Tam Dương luôn nỗ lực đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà của người lao động (NLĐ) để thẩm định, phê duyệt và chi trả theo đúng thời hạn quy định. Ngày càng nhiều NLĐ trên địa bàn huyện nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà, góp phần giúp họ vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

Được hỗ trợ tiền thuê nhà kịp thời đã giúp một số người lao động tại Công ty TNHH Vitto-VP (Tam Dương) thêm gắn bó với doanh nghiệp

Nhằm triển khai hiệu quả Quyết định số 08 của Thủ tướng Chính phủ, giúp NLĐ vơi bớt những khó khăn, ngay từ khi có chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ, UBND huyện Tam Dương đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch triển khai, ban hành nhiều văn bản đôn đốc, hướng dẫn cụ thể các địa phương, doanh nghiệp (DN) và NLĐ; đôn đốc đơn vị chức năng thường xuyên nắm bắt thông tin, trực tiếp xuống cơ sở trao đổi với UBND các xã, thị trấn, các DN và NLĐ để hướng dẫn, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xác lập hồ sơ, đảm bảo kịp thời, đúng quy định.

Đơn vị chức năng đã lập nhóm Zalo gồm các cán bộ phụ trách công tác lập hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà và đại diện các DN trên địa bàn hướng dẫn, giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xác lập, nộp hồ sơ.

Thường xuyên chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện; các xã, thị trấn tập trung tuyên truyền trên Cổng thông tin và hệ thống loa truyền thanh về chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà, để NLĐ biết và đến nộp hồ sơ hỗ trợ tại DN.

Công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát được chú trọng; UBND huyện đã ban hành 3 văn bản đôn đốc các DN; các xã, thị trấn khẩn trương hướng dẫn NLĐ làm đơn và các thủ tục cần thiết theo quy định, gửi cơ quan có thẩm quyền để hỗ trợ cho NLĐ kịp thời.

Đồng thời chỉ đạo Phòng LĐ - TB&XH chủ động phối hợp với UBND các xã, thị trấn, đại diện DN trực tiếp đến 25 địa điểm NLĐ thuê trọ để hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giải đáp những vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách…

Thời điểm quy định hạn cuối cùng để tiếp nhận hồ sơ là ngày 15/8/2022, trên địa bàn toàn huyện có 12 DN đã gửi hồ sơ đề nghị và đủ điều kiện hỗ trợ tiền thuê nhà cho 199 NLĐ gồm: Công ty TNHH VSK International Holdings; Công ty TNHH Nhật Hàn 2; Công ty TNHH in Thanh Phúc; Công ty TNHH Đầu tư và TMTH Thành Thái; Công ty TNHH Vitto-VP; Công ty Cổ phần XNK Tam Dương; Công ty Cổ phần TMTH Vĩnh Thịnh; Công ty Cổ phần Xuân Mai - Đạo Tú; Công ty Cổ phần tập đoàn Vitto- Tổng số; Công ty TNHH MTV Bao Bì DHT; Công ty TNHH Tam Dương Plastic; Công ty CP Ngói cao cấp AMADO.

Đến nay, có 199 lao động đã được phê duyệt hỗ trợ với tổng kinh phí 298,5 triệu đồng. Trong đó, 1 lao động được phê duyệt 1 tháng hỗ trợ tiền thuê nhà 500 nghìn đồng; 198 lao động được phê duyệt hỗ trợ 2 và 3 tháng tiền thuê nhà với tổng số tiền 298 triệu đồng. Đến nay, UBND huyện đã thực hiện giải ngân toàn bộ số tiền trên cho 12 DN để chi trả cho NLĐ.

Việc hỗ trợ người lao động quay trở lại thị trường lao động trên địa bàn huyện Tam Dương cũng được nhanh chóng triển khai. Đã có 2 DN gửi hồ sơ và đủ điều kiện được hỗ trợ tiền thuê nhà cho 3 lao động với kinh phí 7 triệu đồng.

Trong đó, 2 lao động được hỗ trợ 2 tháng tiền thuê nhà với 4 triệu đồng; 1 lao động được hỗ trợ 3 tháng tiền thuê nhà với 3 triệu đồng, UBND huyện đã giải ngân cho 2 DN để chi trả cho NLĐ.

Mặc dù chính quyền các cấp huyện Tam Dương luôn nỗ lực triển khai chương trình hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ nhưng tiến độ thực thi chính sách vẫn chậm so với kế hoạch đề ra.

Nguyên nhân chính là trong hướng dẫn của Bộ LĐ-TB&XH chưa chi tiết, cụ thể nên địa phương rất khó triển khai chính sách hỗ trợ DN và NLĐ. Do quy định thời gian phải giải quyết hồ sơ trong 4 ngày, trong khi đó, nhiều DN nộp hồ sơ cùng một lúc, số lượng hồ sơ nhiều, gây khó khăn cho đơn vị chuyên môn.

Một số DN thiếu quan tâm đến quyền lợi của NLĐ đến gần ngày hết hạn mới chuyển hồ sơ cho UBND huyện đề nghị hỗ trợ.

Cùng với đó, công đoạn kiểm tra, duyệt hồ sơ từ phía DN không kỹ nên một số đơn đề nghị của NLĐ không đủ điều kiện về thời gian hỗ trợ; khi lập danh sách còn thiếu, sai lệch thông tin như số BHXH, số căn cước công dân, thời gian thuê nhà, địa chỉ nơi trọ... nên phải bổ sung, hoàn thiện lại hồ sơ nhiều lần, mất nhiều thời gian, đã ảnh hưởng đến tiến độ hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ theo quy định của Chính phủ.

Nguồn: Báo Vĩnh Phúc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)