Quảng Trị: Báo cáo tiến độ các quy hoạch trên địa bàn tỉnh

Thứ hai, 09/08/2021 13:47
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 6/8/2021, đồng chí Lê Quang Tùng, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Trị đã chủ trì cuộc họp giữa Thường trực Tỉnh uỷ và Ban cán sự Đảng UBND tỉnh về triển khai lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đông Hà đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam.

Tham dự cuộc họp có các đồng chí: Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan.

Tại cuộc họp, các ngành được UBND tỉnh giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp thực hiện quy hoạch đã lần lượt báo cáo các nội dung liên quan. Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư Trương Chí Trung cho biết, sau hội nghị triển khai lập Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 vào ngày 26/3/2021, tỉnh đã lựa chọn và ký hợp đồng với đơn vị tư vấn lập Quy hoạch tỉnh là Liên danh các đơn vị tư vấn. Đến nay đã hoàn thiện dự thảo lần 1 Báo cáo đầu kỳ Khung định hướng phát triển tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tổ chức lấy ý kiến các sở ngành và địa phương. UBND tỉnh đã có Thông báo kết luận về một số nội dung chính để đơn vị tiếp thu, chỉnh sửa báo cáo đầu kỳ lần 1, trong đó lưu ý các nội dung cần làm rõ như các luận chứng cơ sở khoa học và thực tiễn; quy hoạch từng vùng trong các kịch bản phát triển; định vị tỉnh Quảng Trị đang ở tầm phát triển nào so với các địa phương khác trong Vùng và cả nước; đồng thời cần xác định rõ vai trò, vị trí, tầm quan trọng của quy hoạch đất đai, quy hoạch nguồn nhân lực trong quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Phát hiện những yếu tố mới để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Hoạch định rõ hơn về chiến lược phát triển các trục liên kết hạ tầng vùng, quốc tế; dự báo khả năng hình thành thêm các trục liên kết mới. Các chỉ tiêu kinh tế, xã hội trong từng thời kỳ quy hoạch cần có nghiên cứu kỹ trên cơ sở thực tiễn và dự báo mang tính khoa học. Xây dựng kịch bản ứng phó với thiên tai, dịch bệnh…

Khó khăn, vướng mắc hiện nay trong việc triển khai quy hoạch là tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn và trong cả nước nên công tác thu thập thông tin, thu thập số liệu gặp nhiều khó khăn; phải tổ chức khảo sát, thu thập số liệu nhiều vòng dẫn đến tiến độ chậm so với kế hoạch. Bên cạnh đó, số liệu kinh tế - xã hội và của các ngành có nhiều sai khác nên gây khó khăn trong công tác tổng hợp, xử lý số liệu.

Về điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đông Hà đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các ngành, đơn vị đã thực hiện gói thầu dịch vụ tư vấn quốc tế giữa Ban Quản lý dự án Phát triển đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông (GMS) với Liên danh Tư vấn giữa Công ty Nippon Koei (Nhật Bản) và Công ty TNHH Nippon Koei Vietnam International. Đồ án này đã được Sở Xây dựng thẩm định lần 1 và đã lấy ý kiến của các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan. Trên cơ sở góp ý của các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan, Sở Xây dựng có thông báo kết quả thẩm định Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đông Hà đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050. Hiện nay, đơn vị tư vấn đã cơ bản hoàn thành việc chỉnh sửa, bổ sung hiện trạng và quy hoạch giao thông; Quy hoạch sử dụng đất cho các giai đoạn đảm bảo nhu cầu phát triển của thành phố và quy chuẩn về quy hoạch xây dựng. Tiếp tục hoàn thiện định hướng phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị và các nội dung liên quan khác.

Về Quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam, UBND tỉnh đã đồng ý tiếp nhận gói tài trợ điều chỉnh quy hoạch xây dựng Khu kinh tế Đông Nam và giao Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh làm việc cụ thể với công ty Sakae Holdings để triển khai các bước tiếp theo. Hiện nay, Công ty Sakae Holdings đang tổng hợp phân tích, đánh giá và đưa ra ý tưởng, giải pháp điều chỉnh quy hoạch để có cơ sở tổ chức báo cáo sơ bộ về ý tưởng và giải pháp điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Quá trình rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị cần trải qua nhiều thủ tục pháp lý liên quan ở cấp trung ương, vì vậy, để hoàn thành nhiệm vụ, đạt tiến độ đề ra cần có sự tham gia đồng thời của đơn vị tư vấn nước ngoài và đơn vị tư vấn địa phương. Do đó, Công ty Sakae Holdings đề nghị sẽ thực hiện đề xuất ý tưởng, giải pháp điều chỉnh quy hoạch chung, đưa ra định hướng phát triển Khu kinh tế Đông Nam và đề xuất bổ sung thêm đơn vị tư vấn địa phương để hiện thực hóa các ý tưởng, giải pháp điều chỉnh quy hoạch chung bằng các sản phẩm cụ thể cuối cùng.

Phát biểu kết luận, Bí thư Tỉnh uỷ Lê Quang Tùng đề nghị các ngành, đơn vị tiếp thu ý kiến đóng góp để hoàn thiện các nội dung, triển khai nhanh, quyết liệt, sớm hoàn thành các đề án quan trọng này.

Về quy hoạch tỉnh, hiện nay các ngành các cấp đã rất nổ lực nhưng tiến độ đang hơi chậm so với dự kiến, vì vậy cần đẩy nhanh tiến độ, xác định thời gian và đề xuất thời gian báo cáo Chính phủ vào quý 4/2022 nhằm tận dụng thời gian để lấy ý kiến rộng rãi đến tận cơ sở và đơn vị tư vấn có thêm thời gian nghiên cứu quy hoạch tốt hơn. Bí thư Tỉnh uỷ Lê Quang Tùng cho rằng, đây mới chỉ là báo cáo bước đầu, nên trên cơ sở đó, các đơn vị cần đổi mới cách làm, chuẩn bị những nội dung, đề xuất báo cáo Ban Thường vụ, Ban chấp hành để cùng nghiên cứu và cho ý kiến.

Về Khu kinh tế Đông Nam, cần linh hoạt trong quá trình triển khai và bảo đảm tiến độ, để sau khi làm xong quy hoạch, chúng ta thu hút ngay các nhà đầu tư nước ngoài. Bí thư Tỉnh uỷ Lê Quang Tùng cũng lưu ý các ngành, đơn vị khi xây dựng các quy hoạch trên địa bàn tỉnh, cần khâu nối, cập nhật kịp thời các biến động để kết nối thống nhất với quy hoạch vùng và quốc gia.

Đối với Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đông Hà, Bí thư Tỉnh uỷ Lê Quang Tùng đề nghị các ngành, đơn vị phối hợp với UBND thành phố Đông Hà tập trung tháo gỡ và thống nhất các điều chỉnh để hoàn thiện trong thời gian sớm nhất.

Nguồn: Báo Quảng Trị

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)