Lào Cai: Huy động nguồn lực đầu tư phát triển đô thị đồng bộ, hiện đại

Thứ ba, 17/11/2020 14:06
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chủ động của huyện trong việc huy động các nguồn lực, hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Văn Bàn đã được đầu tư, nâng cấp, kết nối với các trục giao thông trọng điểm, huyết mạch gồm Quốc lộ 279, Tỉnh lộ 151, 151B, 151C, góp phần thúc đẩy giao thương với các địa phương trong và ngoài tỉnh.

Hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn huyện hiện có tổng chiều dài 774 km, đến  nay 100% xã có đường ô tô đến được trung tâm xã; 100% tuyến đường đến trung tâm thôn đã được cứng hóa (bê tông xi măng, cấp phối), thuận lợi cho việc đi lại, phát triển sản xuất của người dân. Cùng với phát triển hạ tầng giao thông, hệ thống các đô thị trên địa bàn huyện Văn Bàn cũng được đầu tư xây dựng. Mạng lưới đô thị trên địa bàn huyện dần được phát triển, chất lượng đô thị ngày càng được cải thiện.

Trung tâm huyện Văn Bàn.

Mặc dù hệ thống giao thông đã có bước phát triển đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện, nhưng mạng lưới giao thông của Văn Bàn còn chưa hoàn chỉnh, phát triển chưa đồng bộ, tiêu chuẩn kỹ thuật công trình cầu, đường còn thấp, nhiều tuyến đường chính đã xuống cấp, ảnh hưởng đến giao thương hàng hóa cũng như thu hút các nhà đầu tư đến địa phương.

Qua nhiều năm xây dựng và phát triển, tốc độ đô thị hóa nhanh đã đặt ra cho huyện Văn Bàn nhiều thách thức lớn về kết cấu hạ tầng, chất lượng đô thị. Trong đó, huyện phải tập trung giải quyết một loạt vấn đề về quy hoạch và quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, xây dựng, phát triển hạ tầng đô thị và tìm kiếm các nguồn lực tài chính cho việc đầu tư phát triển đô thị. Do vậy, xuyên suốt các nhiệm kỳ, Đảng bộ huyện Văn Bàn đều xác định xây dựng kết cấu hạ tầng và phát triển các đô thị là nhiệm vụ trọng tâm, mang tính đột phá nhằm tạo các trục động lực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã nêu rõ: Tăng cường huy động mọi nguồn lực, trong đó ưu tiên nguồn ngân sách cho đầu tư phát triển kết cầu hạ tầng kỹ thuật - xã hội của huyện, chú trọng đầu tư hạ tầng khu vực được định hướng phát triển đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại, gắn kết với hệ thống hạ tầng của các địa phương lân cận (tập trung tại cụm thị trấn Khánh Yên, Tân An - Tân Thượng, Văn Sơn - Võ Lao); tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác lập quy hoạch xây dựng và đẩy mạnh việc phát triển đô thị, xây dựng kết cấu hạ tầng theo hướng hiện đại.

Cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX, Huyện ủy Văn Bàn đã chỉ đạo xây dựng Đề án “Phát triển mạng lưới đô thị huyện Văn Bàn giai đoạn 2016 - 2020”, Kế hoạch số 77/KH-UBND ngày 25/4/2016 thực hiện Đề án “Phát triển mạng lưới đô thị huyện Văn Bàn giai đoạn 2016 - 2020”, Nghị quyết số 04-NQ/HU ngày 14/3/2016 của Huyện ủy Văn Bàn về việc lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng thị trấn Khánh Yên trở thành đô thị văn minh giai đoạn 2016 - 2020. Giai đoạn 2015 - 2020, Văn Bàn đã triển khai thực hiện 9 danh mục đầu tư quy hoạch xây dựng với tổng kinh phí 12 tỷ đồng. Trong công tác đầu tư hạ tầng phát triển đô thị, có 82 danh mục dự án được triển khai thực hiện với tổng kinh phí đầu tư 693 tỷ đồng. Nhiều dự án lớn đã được triển khai xây dựng như Nhà hợp khối các cơ quan huyện; tuyến đường 45 m nối với khu hành chính của huyện…

Huyện Văn Bàn đã hoàn thành quy hoạch và triển khai thực hiện 7 đô thị động lực là thị trấn Khánh Yên, trung tâm các xã: Võ Lao, Dương Quỳ, Minh Lương, Khánh Yên Hạ, Tân An và khu vực nút giao cao tốc Nội Bài - Lào Cai IC16 xã Tân Thượng. Trong đó, huyện đã hoàn thành công bố quy hoạch chung xây dựng thị trấn Khánh Yên và vùng phụ cận huyện Văn Bàn giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030, với quy mô 1.500 ha; quy hoạch chi tiết khu đô thị mới trung tâm thị trấn Khánh Yên có quy mô 22 ha; quy hoạch chi tiết khu đô thị mới phía Tây thị trấn Khánh Yên có quy mô 48 ha. Đây là bước đột phá, thể hiện tầm nhìn của huyện trong việc tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị, hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình hạ tầng xã hội và nhà ở để tạo lập môi trường làm việc và môi trường sống thích hợp trong đô thị.

Bước vào giai đoạn 2020 - 2025, phát triển đô thị là nhiệm vụ rất quan trọng và càng trở nên cấp thiết, bởi thực tế cho thấy, đô thị hiện tại của Văn Bàn đang không đáp ứng được yêu cầu phát triển. Chính vì vậy, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Văn Bàn lần thứ XXI tiếp tục xác định phát triển hạ tầng và đô thị là lĩnh vực đột phá quan trọng gắn với thực hiện quy hoạch của tỉnh. Theo đó, huyện ưu tiên đầu tư nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng ở 4 vùng kinh tế trọng tâm là thị trấn Khánh Yên và các xã: Võ Lao, Dương Quỳ và Khánh Yên Hạ. Tổ chức thực hiện tốt quy hoạch vùng, hoàn thành việc lập và phê duyệt các quy hoạch chi tiết thị trấn Khánh Yên đến năm 2030 và quy hoạch chi tiết trung tâm của 10 xã, tạo thành hệ thống đô thị trọng điểm: Phía Đông là đô thị Tân An gắn với du lịch tâm linh; phía Bắc xây dựng đô thị Võ Lao; phía Tây là đô thị Dương Quỳ gắn với du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng; phía Nam là đô thị dịch vụ nông nghiệp Khánh Yên Hạ.

Nông dân Văn Bàn tích cực chuyển đổi cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Để thực hiện được mục tiêu đề ra, trong giai đoạn này, huyện Văn Bàn tập trung thực hiện song song 2 nhiệm vụ chiến lược: Phát triển hạ tầng giao thông, đô thị để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Thực tế nhiều năm qua cho thấy, muốn phát triển kinh tế - xã hội phải giải quyết đồng bộ hạ tầng giao thông. Do đó, huyện Văn Bàn sẽ triển khai quy hoạch, xây dựng hoàn chỉnh mạng lưới giao thông phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng, an ninh và phát triển đô thị. Đó là các tuyến giao thông đô thị, trung tâm các xã kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Lai Châu, đường Nậm Tha (Văn Bàn) - Phong Dụ Hạ (Văn Yên); xây dựng mới đường Nậm Chày (Văn Bàn) - Nậm Cang (Sa Pa), đường Võ Lao (Văn Bàn) - Cam Cọn (Bảo Yên) kết nối với sân bay Sa Pa; ưu tiên đầu tư các tuyến giao thông kết nối vùng kinh tế trọng tâm, động lực, gồm thị trấn Khánh Yên - Khánh Yên Hạ - Nậm Tha; Chiềng Ken - Tân An; trung tâm các xã phía Tây với đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Lai Châu.

Với chủ trương mang tính chiến lược, cùng với những bước đi cụ thể, kết hợp giải pháp về chỉ đạo, kỹ thuật, huy động nguồn lực đầu tư, trong giai đoạn mới, huyện Văn Bàn sẽ thực hiện thành công “mục tiêu kép”: Hoàn thiện hệ thống giao thông đảm bảo đồng bộ, kết nối liên vùng, tạo trục tăng trưởng, đồng thời mở rộng không gian đô thị và xây dựng các đô thị hiện đại, góp phần hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020 - 2025: Đưa Văn Bàn trở thành huyện phát triển khá của tỉnh.

Nguồn: Báo Lào Cai

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)